Thứ hai, 06/05/2024 12:52 (GMT+7)
Thứ ba, 01/11/2022 17:50 (GMT+7)

Phú Quốc: Cưỡng chế tháo dỡ 8 bungalow xây dựng trái phép

Theo dõi KTMT trên

Trong ngày 31/10, UBND TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ 8 bungalow (nhà gỗ) xây dựng trái phép trong Khu Bảo tồn biển Phú Quốc tại ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh.

Phú Quốc: Cưỡng chế tháo dỡ 8 bungalow xây dựng trái phép - Ảnh 1
Phú Quốc (Kiên Giang) tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ 8 bungalow xây dựng trái phép. (Ảnh- Vũ Lê dangcongsan)

Theo đó, vào cuối tháng 11/2019, UBND xã Hàm Ninh đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Mai Trung Dũng (32 tuổi, ngụ ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc) về hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép công trình tại bãi bồi ven biển thuộc Khu bảo tồn biển Phú Quốc, khu vực do nhà nước quản lý.

Tại thời điểm đó, trên khu vực có tổng diện tích 524,6m2 này, ông Dũng đã thực hiện xây dựng “chui” 6 bungalow (diện tích 176,5m2); 4 sàn trụ bê tông (diện tích 113,2m2) và 2 cầu gỗ dẫn ra các công trình (diện tích 243,9m2).

Qua quá trình tiến hành kiểm tra, đo đạc hiện trạng vị trí thửa đất nói trên, ông Dũng cũng không cung cấp được bất kỳ giấy tờ gì để chứng minh về quyền sử dụng đất, cũng như các hồ sơ liên quan đến cấp phép xây dựng.

Vào buổi làm việc với cơ quan chức năng theo như yêu cầu, ông Dũng không ký kết vào biên bản vi phạm hành chính với lý do là không có mặt tại địa phương – nơi ông Dũng đang sinh sống và diễn ra hình vi vi phạm hành chính, đồng thời dấu hiệu của việc cố tình trốn tránh trách nhiệm.

Mãi đến ngày 12/3/2020, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (nay là TP. Phú Quốc) mới ban hành Quyết định 1499/QĐ-KPHQ buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Mai Trung Dũng.

Sau đó 1 tuần kể từ ngày ra Quyết định, Phòng Tài nguyên – Môi trường TP. Phú Quốc đã phối hợp cùng với UBND xã Hàm Ninh tổ chức triển khai, trực tiếp giao Quyết định 1499/QĐ-KPHQ cho ông Dũng.

Phú Quốc: Cưỡng chế tháo dỡ 8 bungalow xây dựng trái phép - Ảnh 2
ịa phương cho người xuống hỗ trợ ông Dũng tháo dỡ 8 bungalow và di dời tài sản  (Ảnh- Tổ công tác đặc biệt Kiên Giang)

Đến đầu tháng 5/2020, UBND xã Hàm Ninh đã tổ chức thêm đợt kiểm tra việc thực hiện khắc phục, nhưng với lý do là đã gửi đơn khiếu nại Quyết định 1499/QĐ-KPHQ đến Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc từ ngày 27/3/2020 nhưng chưa được giải quyết nên khu vực vi phạm của gia đình ông Dũng vẫn còn giữ nguyên các công trình, chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Và được biết, ông Dũng kiến nghị, xin cho tồn tại công trình xây dựng trên đất vi phạm đến khi cơ quan có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, triệt để đơn khiếu nại.

Sau thời gian tiếp tục chờ đợi nhưng vẫn không có bất kì động thái nào, vào ngày 15/9/2022, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc đã có văn bản ban hành Quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định 1499/QĐ-KPHQ đối với ông Mai Trung Dũng.

Đại diện Ban cưỡng chế cho biết, tại các buổi làm việc trước đây với cơ quan chức năng TP. Phú Quốc gần đây, ông Dũng có xin tự nguyện tháo dỡ phần mái; đồng thời, cam kết đến ngày 31/10 và đến ngày 7/11 sẽ tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm.

Nhưng qua nhiều lần kiểm tra, ghi nhận hiện trạng thực tế trong ngày 29/10, cho thấy sự tự nguyện của ông Dũng là quá chậm, không đúng tiến độ, thời gian như ông đã có cam kết trước đó với phía chính quyền nên sẽ thực hiện cưỡng chế vào trong ngày 31/10.

Lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc đặc biệt lưu ý, các thành viên trong Ban Thực hiện cưỡng chế phải tính toán phương án tháo dỡ sao cho vừa đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật và đảm bảo tính nhân văn.

Theo kế hoạch của Ban thực hiện cưỡng chế, đơn vị buộc ông Dũng sẽ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với diện tích 524,6m2 tại tổ 4, ấp Cây Sao (xã Hàm Ninh). Đồng thời, ông Dũng phải trả lại đất đã chiếm của nhà nước quản lý tương ứng với số liệu diện tích nói trên.

Thông tin từ Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Phú Quốc, ông Huỳnh Văn Định cho biết, điều đáng mừng là hiện ông Dũng đã có thái độ đồng ý tự nguyện tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trong ngày 31/10 nên cơ quan chức năng sẽ cho lực lượng hỗ trợ ông Dũng tháo dỡ, không thực hiện cưỡng chế.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết Phú Quốc: Cưỡng chế tháo dỡ 8 bungalow xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới