Thứ bảy, 20/04/2024 15:20 (GMT+7)
Thứ ba, 30/07/2019 17:01 (GMT+7)

Phòng ngừa bệnh viêm phổi cho người lớn tuổi

Theo dõi KTMT trên

Bệnh viêm phổi ở người lớn tuổi có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hay quá lạnh. Nếu không điều trị sớm, biến chứng nặng có thể dẫn đến tử vong.

Trong 7 ngày Tết, khoa Cấp Bệnh viện Đại học Y Dược, TP HCM đã cấp cứu tiếp nhận trên 500 ca bệnh. Trong đó, phần lớn bệnh nhân là người già mắc bệnh viêm phổi.

Theo PGS.TS.BS Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá nóng hay quá lạnh, người già dễ mắc bệnh viêm phổi.

Phòng ngừa bệnh viêm phổi cho người lớn tuổi - Ảnh 1

Phòng ngừa bệnh viêm phổi cho người lớn tuổi - Ảnh 2
Phòng ngừa bệnh viêm phổi cho người lớn tuổi - Ảnh minh họa.

Triệu chứng viêm phổi ở người già thường có diễn biến phức tạp, khi bệnh biến chứng nặng gây khó khăn cho việc điều trị và có thể dẫn đến tử vong.

Theo BSCKI Nguyễn Viết Hậu, Phó khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược, những người cao tuổi bị viêm phổi thường không có dấu hiệu sốt, ho, nhiễm trùng mà biểu hiện như cảm cúm thông thường, vì vậy nhiều người bệnh chủ quan.

Để phòng ngừa bệnh viêm phổi người lớn tuổi cần sử dụng các loại rau xanh, trái cây tươi có đầy đủ các dưỡng chất, vitamin A, C, E, canxi, khoáng chất, chất xơ để tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, những người trên 65 tuổi cần tiêm phòng vắc xin cúm hoặc phế cầu để phòng tránh bệnh viêm phổi, các chứng viêm nhiễm đường hô hấp cũng như kiểm soát các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, suy tim, tiểu đường…

Khi trời lạnh, không nên để bếp lò sưởi ấm trong nhà dễ gây viêm phổi. Về mùa hè, các gia đình chỉ nên để điều hòa ở nhiệt độ 20-22 độ C, không nên để thấp quá gây chênh lệch môi trường bên ngoài dễ dẫn tới viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi và đột qụy.

Người lớn tuổi cũng nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, khử sạch vi khuẩn, virus là mầm mống gây nên bệnh lý hô hấp nhiễm khuẩn.

DS. Cao Đại Áp

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa bệnh viêm phổi cho người lớn tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới