Thứ sáu, 26/04/2024 10:05 (GMT+7)
Thứ năm, 09/05/2019 08:43 (GMT+7)

Phát thải vượt mức cho phép, Porsche dính án phạt 535 triệu Euro

Theo dõi KTMT trên

Tập đoàn sản xuất ôtô thể thao Volkswagen (Đức) và công ty con Porsche sẽ phải trả khoản phạt tới 535 triệu euro (tương đương 598 triệu USD) tiền phạt do ô tô của hãng thải ra lượng khí gây ô nhiễm vượt mức cho phép.

Phát thải vượt mức cho phép, Porsche dính án phạt 535 triệu Euro - Ảnh 1

Đây là vụ phạt mới nhất trong một loạt vụ phạt đối với Volkswagen liên quan đến bê bối gian lận khí thải kéo dài mấy năm qua. Hãng này đang phân phối xe chủ yếu vào châu Âu với nhiều thương hiệu nổi tiếng gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porche và Volkswagen.

Hôm thứ ba, văn phòng công tố tại Stuttgart qua điều tra đã xác định mức phạt 535 triệu euro đối với hãng xe Porsche AG do cẩu thả trong tiến trình kiểm soát chất lượng. Nguyên nhân là do các dòng xe chạy bằng động cơ diesel đã phát thải ra lượng khí gây ô nhiễm vượt quá mức cho phép.

Tuy nhiên, ngày 7/5 Porsche lên tiếng cho rằng bất cẩn trong khâu kiểm soát chất lượng bị các công tố viên tuyên phạt đã được xác định đối với một số cấp dưới hội đồng quản trị. Chi phí phạt đã có trong khoản tiền 1 tỷ euro mà Volkswagen nộp phạt trong quý 1/2019.

Đến nay, tổng chi phí cho các vụ bê bối gian lận khí thải của hãng này là 30 tỷ euro (tương đương 34 tỷ USD).

Những tin tức bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã khiến hàng nghìn nhà đầu tư chịu tổn thất và họ muốn kiện đòi hãng xe này bồi thường. Cổ phiếu của Volkswagen đã giảm 2,2% vào khoảng 2 giờ chiều tại Frankfurt (1200 GMT) ở mức 154,10 euro, so với chỉ số DAX của cổ phiếu blue-chip giảm 0,7%.

Hàng trăm nghìn tài xế cũng đang đòi được bồi thường cùng chỉ trích gay gắt.

Hồi năm 2015, Volkswagen cũng thừa nhận đã gian lận khi sử dụng một phần mềm để giúp các xe ôtô chạy bằng động cơ diesel phát thải quá mức quy định. Phần mềm này khiến xe cho mức khí thải trong các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm cao hơn nhiều so với trong điều kiện thực tế. Có khoảng 11 triệu xe của hãng sử dụng động cơ diesel trên toàn thế giới đã “che giấu” mức phát thải gấp nhiều lần giới hạn cho phép như vậy.

Vụ bê bối gian lận của Volkswagen cũng đã khiến Liên minh châu Âu (EU) siết chặt các tiêu chuẩn khí thải.

Nam Dương

Bạn đang đọc bài viết Phát thải vượt mức cho phép, Porsche dính án phạt 535 triệu Euro. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới