Thứ bảy, 20/04/2024 01:50 (GMT+7)
Thứ bảy, 30/10/2021 10:43 (GMT+7)

Phát thải khí nhà kính của Brazil tăng 9,5% vào năm 2020

Theo dõi KTMT trên

Phát thải khí nhà kính của Brazil tăng 9,5% vào năm 2020 phần lớn do nạn phá rừng gia tăng ở Amazon trong năm thứ hai của Chính phủ cực hữu của Tổng thống Jair Bolsonaro, theo một báo cáo được công bố hôm 28/10 bởi các chuyên gia biến đổi khí hậu.

Trong khi hầu hết các quốc gia tạo ra ít khí thải carbon hơn trong cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, Brazil đã thải ra 2,16 tỉ tấn carbon dioxide tương đương (GtCO2e) vào năm 2020, tăng từ 1,97 tỉ vào năm 2019, theo nghiên cứu.

Bao gồm việc loại bỏ khí nhà kính bởi các khu rừng thứ sinh và các khu bảo tồn, lượng khí thải ròng đã tăng 14% vào năm ngoái lên 1,52 GtCO2e, theo cái gọi là nghiên cứu SEEG do nhóm vận động của Đài quan sát khí hậu tài trợ.

Phát thải khí nhà kính của Brazil tăng 9,5% vào năm 2020 - Ảnh 1
Ảnh chụp từ trên không cho thấy một con sông và một khu rừng bị chặt phá của Amazon gần Porto Velho, Bang Rondonia, Brazil ngày 14/8/2020. (Nguồn: Reuters)

Tasso Azevedo, chuyên gia khí hậu điều phối nghiên cứu SEEG cho biết: “Nạn phá rừng tiếp tục chiếm ưu thế trong lượng khí thải của chúng ta, với xu hướng tăng lên trong năm mà Brazil sẽ bắt đầu đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris“.

Theo Reuters, người đứng đầu Đài quan sát khí hậu Marcio Astrini cho biết tình trạng phá rừng gia tăng sẽ khiến Brazil gặp bất lợi trong các cuộc đàm phán về khí hậu tại COP26, bắt đầu vào Chủ nhật tại Glasgow.

Ông nói: “Brazil đã đạt được kỳ tích có lẽ là nước phát thải lớn duy nhất gây ô nhiễm nhiều hơn trong năm đầu tiên của đại dịch“.

Brazil sẽ đẩy mạnh các mục tiêu của Hiệp định Paris tại COP26 khi nước này cố gắng khôi phục uy tín đối với các chính sách môi trường của mình, đưa mục tiêu đến năm 2050 từ năm 2060 đối với mục tiêu trung lập carbon, hoặc không phát thải ròng.

Tại hội nghị thượng đỉnh Ngày Trái Đất do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức vào tháng 4, Bolsonaro hứa sẽ chấm dứt nạn phá rừng bất hợp pháp ở Amazon vào năm 2030. Nhưng ông vẫn tiếp tục thúc đẩy khai thác thương mại và nông nghiệp ở đó, bao gồm cả trên các vùng đất bản địa được bảo vệ.

Các nhà hoạt động môi trường cảnh báo rằng những mục tiêu khí hậu xa xôi đó trái ngược với những gì đang xảy ra ở Amazon, với việc các nhà chức trách nhắm mắt làm ngơ trước việc khai thác và khai thác gỗ trái phép, điều này đã đẩy khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới này đến một điểm không thể quay trở lại.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Phát thải khí nhà kính của Brazil tăng 9,5% vào năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới