Thứ bảy, 27/04/2024 18:28 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/01/2024 15:00 (GMT+7)

Tyrannosaurus rex được cho là loài nổi tiếng nhất trong số các loài khủng long, nó xuất hiện với vai trò chính trong hầu hết các bộ phim khủng long từng được các nhà làm phim thực hiện. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã xác định được một phân loài mới của Tyrannosaur là Tyrannosaurus mcraeensis, loài này già hơn và nguyên thủy hơn nhưng vẫn có kích thước tương đương một chiếc xe buýt hai tầng. Loài mới này cũng giúp các nhà nghiên cứu hiểu được T. rex và các loài khủng long bạo chúa khác có nguồn gốc từ đâu, một câu hỏi đã từng khiến các nhà cổ sinh vật học bối rối.

Phát hiện hộp sọ 72 triệu năm của loài khủng long có họ hàng với Tyrannosaurus Rex - Ảnh 1
Một trong những chiếc răng của hộp sọ bị mòn ở phía trên, có thể là do cắn vào xương.

Loài mới này được phát hiện khi nhóm nghiên cứu xem xét kỹ hơn mẫu vật của một phần hộp sọ 71-73 triệu năm tuổi trong bảo tàng. Hộp sọ được phát hiện ở Hall Lake, New Mexico, Mỹ vào những năm 1980 và hiện được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học & Lịch sử Tự nhiên New Mexico (NMMNHS).

Tiến sĩ Spencer Lucas, một trong những tác giả của bài báo mới và Người phụ trách Cổ sinh vật học tại NMMNHS, nói với. “Nhiều thập kỷ sau, nhiều điều đã hé lộ về T. rex qua những hóa thạch mới được phát hiện. Sự khác biệt về mặt giải phẫu giữa hóa thạch McRae và các loài T. rex khác hiện nổi bật lên là sự khác biệt về mặt phân loại, do đó cần phải nghiên cứu lại”

Phát hiện hộp sọ 72 triệu năm của loài khủng long có họ hàng với Tyrannosaurus Rex - Ảnh 2
Đồ họa khủng long Tyrannosaurus mcraeensis

Phân tích kỹ lưỡng hộp sọ cho thấy nó không những không phải là hộp sọ Tyrannosaurus rex mà còn đại diện cho một loài hoàn toàn mới, hiện được đặt tên là Tyrannosaurus mcraeensis, được cho là đã sống cách đây 71-73 triệu năm - khoảng 6-7 triệu năm trước T. rex đang đi lang thang. Nó cũng làm sáng tỏ ý kiến cho rằng khủng long bạo chúa sống ở Bắc Mỹ sớm hơn hàng triệu năm so với các nhà cổ sinh vật học nghĩ trước đây.

Phát hiện hộp sọ 72 triệu năm của loài khủng long có họ hàng với Tyrannosaurus Rex - Ảnh 3
Những chiếc hàm này nông hơn và dài hơn T.Rex cho thấy miệng có lực cắn ít hơn.

Tiến sĩ Anthony Fiorillo, Giám đốc điều hành của NMMNHS, cho biết: “Người dân New Mexico luôn biết rằng bang của chúng tôi rất đặc biệt, giờ đây chúng tôi biết rằng New Mexico đã là một nơi đặc biệt trong hàng chục triệu năm”.

Vì T. rex rất nổi tiếng nên điều này đã giúp nhóm xác định những khác biệt  giữa các xương trong hộp sọ của T. rex và hộp sọ của loài mới.

“Sự khác biệt rất nhỏ, nhưng đó thường là trường hợp ở các loài có quan hệ họ hàng gần gũi. Tiến sĩ Nick Longrich, đồng tác giả từ Trung tâm Tiến hóa Milner tại Đại học Bath, Vương quốc Anh, cho biết, sự tiến hóa từ từ gây ra các đột biến tích tụ qua hàng triệu năm, khiến các loài trông khác nhau một cách tinh vi theo thời gian.

Tiến sĩ Lucas cho biết thêm rằng hàm dài hơn và nông hơn ở loài mới cho thấy nó có thể có lực cắn ít hơn so với T. rex. Bất kể nó vẫn là một con khủng long to lớn ấn tượng, có kích thước gần bằng một con T. rex, dài tới 12 mét (40 feet) từ đầu đến đuôi và cao 3,6 mét (12 feet). Căn cứ vào niên đại của hóa thạch, nó cho thấy loài khủng long bạo chúa đã phát triển đến kích thước khổng lồ vào gần cuối kỷ Campanian (cuối kỷ Phấn trắng). Giống như người anh em họ nổi tiếng hơn của nó, cả hai loài đều có chế độ ăn chủ yếu là thịt.

Phân tích phát sinh gen cũng cho thấy loài này có thể là loài chị em với T. rex khiến nó trở thành họ hàng gần nhất được biết đến. Theo Tiến sĩ Lucas, nó thậm chí có thể là một “tổ tiên”, mặc dù bài báo ghi chú không phải là một tổ tiên trực tiếp. Phát hiện này cho thấy Tyrannosaurs có thể đã tiến hóa ở phía nam của một hòn đảo lục địa tên là Laramidia tồn tại từ 100 đến 66 triệu năm trước. Hòn đảo này cực kỳ rộng lớn và trải dài từ Alaska đến Mexico ngày nay. Nhóm nghiên cứu cho rằng vào cuối kỷ Phấn trắng, Khủng long bạo chúa bắt đầu lan rộng về phía bắc, cùng với các loài khổng lồ khác như Triceratops.

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện hộp sọ 72 triệu năm của loài khủng long có họ hàng với Tyrannosaurus Rex. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.