Thứ sáu, 26/04/2024 07:56 (GMT+7)
Thứ bảy, 11/09/2021 03:33 (GMT+7)

Phát hiện khủng long răng cá mập tồn tại ở Uzbekistan 90 triệu năm trước

Theo dõi KTMT trên

Theo một nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài khủng long săn mồi có đỉnh với hàm răng khổng lồ giống cá mập tồn tại ở Uzbekistan cách đây 90 triệu năm.

Nghiên cứu cho thấy loài khủng long này lớn hơn nhiều so với các loài khủng long khác trong cùng hệ sinh thái. Con khủng long dài 8m (26 feet), nặng 1.000 kg (2.200 pound).

Phát hiện khủng long răng cá mập tồn tại ở Uzbekistan 90 triệu năm trước - Ảnh 1
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài khủng long săn mồi có đỉnh với hàm răng khổng lồ giống cá mập. (Nguồn: Twitter)

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy xương hàm của khủng long ở sa mạc Kyzylkum của Uzbekistan vào những năm 1980. 

Loài khủng long này thuộc nhóm khủng long có hàm răng giống cá mập, được gọi là carcharodontosaur - là anh em họ và là đối thủ của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex (T. Rex).

Theo đó, các nhà nghiên cứu người Uzbekistan đã đặt tên cho loài khủng long này là Ulughbegsaurus uzbekistanensis, theo các phương tiện truyền thông.

Phát hiện khủng long răng cá mập tồn tại ở Uzbekistan 90 triệu năm trước - Ảnh 2
Loài khủng long này lớn hơn nhiều so với các loài khủng long khác trong cùng hệ sinh thái. (Nguồn: Twitter)

Được biết, đây là một trong những con khủng long đầu tiên thuộc loài khủng long có hàm răng giống cá mập được phát hiện ở Trung Á.

Trước đó, một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Science ước tính, trong khoảng thời gian vài triệu năm, có chừng 2,5 tỉ con khủng long T. Rex từng sống trên hành tinh chúng ta, con số thậm chí có thể lên đến 42 tỉ do đây chỉ là tính toán tương đối.

Ngày nay có khoảng 32 bộ xương khủng long T. Rex trưởng thành được trưng bày trong các viện bảo tàng công. Tính trên tổng số khủng long trưởng thành đã từng sống, có nghĩa là chúng ta còn giữ được 1/80 triệu con.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện khủng long răng cá mập tồn tại ở Uzbekistan 90 triệu năm trước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới