Thứ bảy, 04/05/2024 16:50 (GMT+7)
Thứ tư, 13/12/2023 07:50 (GMT+7)

Phát hiện chấn động về loại nước lâu đời nhất trên thế giới

Theo dõi KTMT trên

Vào năm 2016, các nhà địa chất khi nghiên cứu một hang động cổ ở Canada đã phát hiện ra một khám phá đáng kinh ngạc. Ở độ sâu khoảng 3 km (1,8 dặm), họ tìm thấy dòng nước chảy.

Phát hiện chấn động về loại nước lâu đời nhất trên thế giới - Ảnh 1

Vào năm 2016, các nhà địa chất khi nghiên cứu một hang động cổ ở Canada đã phát hiện ra một khám phá đáng kinh ngạc. Ở độ sâu khoảng 3 km (1,8 dặm), họ tìm thấy dòng nước chảy, các cuộc kiểm tra cho thấy có độ tuổi từ 1,5 tỷ đến 2,64 tỷ năm tuổi. Bị cô lập suốt thời gian rất dài, đây là loại nước lâu đời nhất được tìm thấy trên Trái đất.

Giáo sư Barbara Sherwood Lollar, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nói: “Khi mọi người nghĩ về lượng nước này, họ cho rằng đó phải là một lượng nước nhỏ bị mắc kẹt trong đá”. “Nhưng trên thực tế, nó rất khác so với những gì bạn nghĩ. Những thứ này đang chảy với tốc độ lít mỗi phút – thể tích của nước lớn hơn nhiều so với dự đoán của mọi người.”

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết cho thấy sự sống đã từng hiện diện trong nước.

“Bằng cách quan sát sunfat trong nước, chúng tôi có thể thấy dấu vết cho  sự hiện diện của sự sống. Và chúng tôi có thể chỉ ra rằng tín hiệu chúng tôi nhìn thấy trong chất lỏng phải được tạo ra bởi vi sinh vật - và quan trọng nhất phải được tạo ra trong một khoảng thời gian rất dài. Sherwood Lollar nói: “Các vi khuẩn tạo ra dấu hiệu này không thể thực hiện được trong một sớm một chiều. Đây là dấu hiệu cho thấy các sinh vật đã hiện diện trong các chất lỏng này trong một khoảng thời gian rất dài trong môi trường không có ánh sáng, vi khuẩn sống sót nhờ sử dụng hợp chất nền được tạo ra từ bức xạ"

“Sulfate trong vùng nước cổ xưa này không phải là sunfat hiện đại từ nước bề mặt chảy xuống. Những gì chúng tôi phát hiện là sunfat, giống như hydro, thực sự được tạo ra bởi phản ứng giữa nước và đá”, Long Li, trợ lý giáo sư tại Khoa Khoa học Trái đất và Khí quyển của Đại học Alberta, cho biết trong một thông cáo báo chí. "Điều này có nghĩa là phản ứng sẽ xảy ra một cách tự nhiên và có thể tồn tại chừng nào nước và đá còn tiếp xúc, có thể là hàng tỷ năm."

Mặc dù phát hiện này có ý nghĩa trong việc tìm kiếm sự sống ở những nơi khác trên Trái đất cũng như ngoài Hệ Mặt trời, nhưng điều mà mọi người luôn muốn biết là: Loại nước này có mùi vị như thế nào?

“Nếu bạn là một nhà địa chất  có lẽ bạn đã liếm rất nhiều đá”. Tôi đã nếm thử bằng ngón tay để cảm nhận vị mặn nước ở đây có xu hướng già hơn so với những nơi khác. Tôi rất vui vì nước "rất mặn và đắng" và "mặn hơn nhiều so với nước biển". Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì nó đã có tuổi đời hơn 2 tỷ năm" - Giáo sư Sherwood Lollar diễn giải.

Hạ Vy

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện chấn động về loại nước lâu đời nhất trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới