Thứ bảy, 20/04/2024 05:33 (GMT+7)
Thứ tư, 07/10/2020 09:06 (GMT+7)

Phát hiện 24 hành tinh có thể sống tốt hơn Trái đất

Theo dõi KTMT trên

24 hành tinh được phát hiện có những yếu tố và điều kiện thích hợp với sự sống hơn so với Trái Đất, bao gồm kích thước rộng hơn, nhiệt độ ấm hơn và độ ẩm cao hơn.

Phát hiện 24 hành tinh có thể sống tốt hơn Trái đất - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Pixabay)

Dựa theo kết quả nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Astrobiology, 24 hành tinh được phát hiện có những yếu tố và điều kiện thích hợp với sự sống hơn so với Trái Đất, bao gồm kích thước rộng hơn, nhiệt độ ấm hơn và độ ẩm cao hơn. Trước đó, các nhà khoa học luôn kiếm tìm một hành tinh có kích thước lớn hơn Trái Đất và nhiệt độ bề mặt ấm hơn 5 độ C.

Không chỉ có các yếu tố ngay bên trong phù hợp, một số hành tinh "siêu sống" còn di chuyển theo quỹ đạo quanh các "sao chủ" thân thiện với sự sống hơn Mặt Trời. Các sao chủ này biến đổi chậm hơn và có tuổi thọ dài hơn.

Mặt Trời hay “Sao chủ G” có tuổi thọ tương đối ngắn, chỉ 10 tỉ năm. Điều này có nghĩa là nguồn nhiên liệu có thể bị cạn kiệt ngay trước khi sự sống bắt đầu. Nhằm tìm phương án thay thế sao G, các nhà khoa học tập trung tìm sao lùn K – những ngôi sao có tuổi thọ kéo dài từ 20 đến 70 tỉ năm.

Giáo sư Dirk Schulze - Makuch ở Đại học Washington cho biết, nghiên cứu có thể góp phần định hướng cho các quan sát trong tương lai, như Kính viễn vọng không gian James Webb của NASA, đài quan sát vũ trụ LUVIOR và kính viễn vọng không gian PLATO của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

"Với thế hệ kính viễn vọng không gian tiếp theo, chúng ta sẽ có nhiều thông tinh hơn, vì vậy, việc lựa chọn một số mục tiêu rất quan trọng", Schulze-Makuch cho biết.

"Chúng ta cần phải tập trung vào hành tinh có những điều kiện hứa hẹn nhất cho dạng sống phức tạp. Tuy nhiên, chúng ta cần cẩn thận không quá chăm chú tìm kiếm Trái Đất thứ hai bởi có thể tồn tại những hành tinh phù hợp với sự sống hơn hành tinh của chúng ta".

Khó khăn lớn nhất hiện tại là chúng đều cách chúng ta 100 năm ánh sáng trở lên, đồng nghĩa với việc các thiết bị thăm dò vũ trụ hiện tại chưa thể tìm hiểu bầu khí quyển. Nhưng điều này có thể được giải quyết bởi một loạt dự án kính viễn vọng mặt đất và không gian sẽ ra mắt trong thời gian tới.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Phát hiện 24 hành tinh có thể sống tốt hơn Trái đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới