Chủ nhật, 28/04/2024 06:19 (GMT+7)
Thứ hai, 24/07/2023 11:50 (GMT+7)

Petrovietnam: Sản lượng khai thác khí tăng trưởng vượt kế hoạch cho sản xuất điện

Theo dõi KTMT trên

Thống kê của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng khai thác khí tăng trưởng so với cùng kỳ, cung ứng nguồn nhiên liệu khí vượt kế hoạch cho sản xuất điện, cũng như cho các ngành công nghiệp khác và đời sống.

Riêng tháng 6/2023, sản lượng khai thác khí của Petrovietnam đạt 0,72 tỷ m3, vượt 59,9% kế hoạch tháng; Quý II/2023 đạt 2,19 tỷ m3, tăng 11,3% so với thực hiện Quý I/2023 và tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung trong 6 tháng, sản lượng khí khai thác đạt 4,16 tỷ m3, vượt 27,1% kế hoạch 6 tháng, bằng 70,1% kế hoạch năm 2023; tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022.

Với sản lượng khai thác như trên, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đơn vị thành viên của Petrovietnam trong 6 tháng đầu năm đã sản xuất và cung cấp trên 3,9 tỷ m3 khí khô; sản xuất 46,4 nghìn tấn condensate; sản xuất và kinh doanh gần 1,1 triệu tấn LPG (xuất khẩu và kinh doanh quốc tế gần 0,3 triệu tấn).

Đồng thời, PV GAS tiếp tục duy trì cung cấp khí ổn định để sản xuất gần 11% sản lượng điện, khoảng 70% sản lượng phân đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước, thị phần bán lẻ LPG chiếm gần 25% trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023 tiêu thụ khí khô của khách hàng điện đạt 104% kế hoạch Petrovietnam giao, bằng 102% so với cùng kỳ năm 2022 và chỉ bằng 96% kế hoạch của Bộ Công Thương (khu vực Đông Nam Bộ đạt 98% kế hoạch, Tây Nam Bộ đạt 91% kế hoạch) do huy động điện khí vẫn ở mức thấp; khách hàng Đạm tiêu thụ khí theo kế hoạch (101% kế hoạch); khách hàng công nghiệp tiêu thụ khí ở mức thấp, chỉ bằng 96% kế hoạch và bằng 93% cùng kỳ 2022 do hoạt động sản xuất của nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu thụ khí của khách hàng giảm, thị trường đầu ra gặp khó khăn.

Với sản lượng khí nguyên liệu được cung cấp ổn định, vượt kế hoạch, các nhà máy sản xuất phân bón của Petrovietnam hoạt động ở công suất cao.

Petrovietnam: Sản lượng khai thác khí tăng trưởng vượt kế hoạch cho sản xuất điện - Ảnh 1
Petrovietnam/PV GAS vừa hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kho cảng LNG Thị Vải giai đoạn 1 và nhập khẩu thành công chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam.

Cụ thể, trong 6 tháng, công suất của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đạt 114,2%; Nhà máy Đạm Cà Mau đạt 116,2%. Sản xuất điện của Petrovietnam cũng vượt cao so với kế hoạch với nỗ lực đáp ứng đủ nguồn khí cho vận hành các nhà máy điện, cung ứng điện tối đa cho thị trường, đặc biệt là trong giai đoạn thiếu điện cao điểm mùa hè vừa qua.

Tính chung 6 tháng, sản xuất điện của Petrovietnam đạt 12,66 tỷ kWh, vượt 4,5% kế hoạch 6 tháng, bằng 52,7% kế hoạch năm 2023; tăng 59,2% so với cùng kỳ năm 2022 (7,95 tỷ kWh).

Đây là nỗ lực rất lớn của Petrovietnam trong bối cảnh sản lượng của một số hệ thống khí giảm so với cùng kỳ năm 2022 (Cửu Long, Nam Côn Sơn 1, Hàm Rồng - Thái Bình); một số lô/mỏ của các hệ thống khí thực hiện dừng/giảm cấp khí về bờ để thực hiện bảo dưỡng sửa chữa/khắc phục lỗi hệ thống thiết bị với thời gian tương đối dài; và giá cả thị trường tác động tiêu cực, cùng chung với diễn biến của giá dầu Brent, giá CP của LPG biến động mạnh, giảm so với cùng kỳ.

Nhập khẩu chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam

Petrovietnam/PV GAS đảm bảo tất cả hệ thống/công trình khí vận hành an toàn và hiệu quả, cấp khí, sản phẩm khí liên tục cho các nhà máy điện cũng như các ngành công nghiệp khác và đời sống; thực hiện chế độ vận hành tối ưu, gia tăng sản lượng sản xuất; đảm bảo công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định hiệu chuẩn triển khai theo quy trình, chất lượng và an toàn; Tập trung mở rộng thị trường, thị phần để tăng sản lượng.

Đặc biệt vừa qua, Petrovietnam/PV GAS đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kho cảng LNG Thị Vải giai đoạn 1 và nhập khẩu thành công chuyến tàu LNG đầu tiên về Việt Nam, đang tiến hành chạy thử, sẵn sàng đưa ra thị trường, mở ra một lĩnh vực mới cho ngành công nghiệp năng lượng Việt Nam.

Được biết, việc nhập khẩu LNG là hướng đi đúng đắn để bổ sung kịp thời lượng khí thiếu hụt trong cơ cấu năng lượng quốc gia, phù hợp với xu thế của thế giới và trong bối cảnh nguồn khí trong nước đang suy giảm mạnh.

Nhận thức rõ những điều này, từ năm 2009, PV GAS đã ấp ủ và sau đó xây dựng hạ tầng để nhập khẩu LNG bằng công trình kho LNG Thị Vải có công suất giai đoạn đầu là 1 triệu tấn/năm, dự kiến sẽ mở rộng lên 3 triệu tấn/năm. Đây là kho LNG đầu tiên tại Việt Nam đang đi vào giai đoạn chạy thử để sẵn sàng vận hành thương mại. Tổng công ty Khí Việt Nam cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất hiện tại đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG theo chứng chỉ của Bộ Công Thương.

Qua đó, góp phần đa dạng nguồn cung năng lượng cho đất nước, trong bối cảnh nguồn khí thiên nhiên trong nước đang suy giảm, các mỏ khí lớn mới chưa được đưa vào khai thác theo đúng tiến độ; đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu về giảm phát thải CO2 của quốc gia.

PV

Bạn đang đọc bài viết Petrovietnam: Sản lượng khai thác khí tăng trưởng vượt kế hoạch cho sản xuất điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng tăng cường thu ngân sách năm 2024
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện kịp thời, đầy đủ, có hiệu quả các giải pháp tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn.

Tin mới