Thứ sáu, 29/03/2024 00:06 (GMT+7)
Thứ năm, 06/02/2020 19:10 (GMT+7)

Ôm gần 300ha đất chùa Bái Đính, đại gia Xuân Trường chây ỳ nộp thuế

Theo dõi KTMT trên

Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường viện nhiều lý do như bận xây chùa, tổ chức lễ hội... để trì hoãn việc bị kiểm tra, chây ỳ không nộp thuế và tiền sử dụng đất. Dù được thuê 300ha đất để xây chùa và chịu chi cho hoạt động tâm linh, nhưng đại gia Xuân Trường lại "đủng đỉnh" trong việc chấp hành pháp luật về thuế.

Doanh nghiệp Xuân Trường do ông Nguyễn Văn Trường làm chủ, nổi lên trong nhiều năm qua với việc đầu tư vào các công trình tâm linh lớn như chùa Bái Đính (Ninh Bình); khu du lịch Tràng An, chùa Tam Chúc (Hà Nam)...

Thế nhưng, doanh nghiệp Xuân Trường đã nhiều lần bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đưa vào danh mục cần kiểm tra, đối chiếu thuế, song doanh nghiệp này đã đưa ra nhiều lý do để không chấp hành, không thực hiện nộp thuế từ năm 2007 đến nay.

Theo kết quả kiểm ngân sách địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2018, KTNN đã tiến hành kiểm toán từ ngày 21/3 đến ngày 19/5/2019 và phát hiện Doanh nghiệp Xuân Trường nợ đọng hơn 25,7 tỉ đồng tiền thuê đất cùng nhiều tồn tại vi phạm về hoạt động tài chính kế toán. Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình đã 4 hợp đồng với Doanh nghiệp Xuân Trường để cho thuê doanh đất trả tiền hàng năm. Tổng diện tích là hơn 2,9 triệu m2 (gần 300ha đất) để thực hiện Dự án xây dựng khu du lịch Tràng An, thời gian cho thuê là 70 năm, đơn giá thuê theo các quyết định của Sở Tài chính.

Ôm gần 300ha đất chùa Bái Đính, đại gia Xuân Trường chây ỳ nộp thuế - Ảnh 1
Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ sự chây ỳ không nộp thuế của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường.

Báo cáo kết quả kiểm toán nêu rõ: “Mặc dù, Chi cục thuế huyện Hoa Lư đã nhiều lần làm việc, đôn đốc và yêu cầu Doanh nghiệp nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước kịp thời theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, từ thời điểm UBND tỉnh cho thuê đất năm 2007 đến nay, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường chưa thực hiện nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước. Tổng số tiền thuê đất phải nộp tính đến hết năm 2018 cơ quan Thuế xác định là hơn 25,7 tỉ đồng, trong đó tiền thuê đất là hơn 15,6 tỉ đồng và tiền chậm nộp là hơn 10,1 tỉ đồng”. Để xảy ra tình trạng doanh nghiệp "nhờn" pháp luật này, trách nhiệm thuộc về Chi cục thuế Hoa Lư đã không thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định...

Cơ quan kiểm toán cũng phát hiện, Doanh nghiệp Xuân Trường đã không nộp báo cáo tài chính trong nhiều năm liên tục từ năm 2014 đến năm 2017 và Cục thuế tỉnh Ninh Bình chưa có biện pháp xử phạt, ấn định thuế theo quy định tại Điều 25 Thông tư 156 và Điều 9 Thông tư 166 của Bộ Tài chính. Trước đó, từ năm 2005 đến năm 2012, Cục thuế tỉnh Ninh Bình đã không thanh tra, kiểm tra đối với Doanh nghiệp Xuân Trường và từ năm 2010-2012, doanh nghiệp này cũng không nộp báo cáo tài chính.

Đáng chú ý, việc in ấn, phát hành hoá đơn và quản lý hoá đơn bán hàng, dịch vụ, các khoản thu từ khu du lịch Tràng An, Bái Đính cũng không được thực hiện đúng theo quy định...

Ôm gần 300ha đất chùa Bái Đính, đại gia Xuân Trường chây ỳ nộp thuế - Ảnh 2
Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường viện nhiều lý do để né các cuộc kiểm tra thuế

Được biết, Doanh nghiệp Xuân Trường đã triển khai đầu tư các dự án du lịch tâm linh với quy mô lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng như chùa Bái Đính, Tam Chúc, Hồ Núi Cốc… Nhưng KTNN cho biết, trong 3 lần kiểm toán thu chi ngân sách địa phương Ninh Bình vào các năm 2013, 2015 và 2019, cơ quan kiểm toán đã liên tục yêu cầu tỉnh phải chỉ đạo các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính đất đai của Doanh nghiệp Xuân Trường tại "siêu" dự án du lịch tâm linh Bái Đính. Tuy nhiên, cho đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình vẫn chưa thực hiện thanh tra, kiểm tra vì Doanh nghiệp Xuân Trường liên tục xin hoãn không kiểm tra, đối chiếu với lý do như bận xây chùa, bận tổ chức lễ hội...

Cụ thể, năm 2014 Doanh nghiệp Xuân Trường đưa lý do bận thi công nhiều công trình. Năm 2015 doanh nghiệp lại viện cớ bận xây chùa tại Hoàng Sa, Trường Sa. Năm 2018 cơ quan chức năng vẫn không thanh kiểm tra được vì doanh nghiệp lại bận tổ chức lễ hội Vesak và năm 2019 bận xây dựng quần thể du lịch chùa Tam Chúc…

Bên cạnh đó, KTNN cho rằng, nguyên nhân Doanh nghiệp Xuân Trường nhiều lần trì hoãn việc thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp, nghĩa vụ tài chính đất đai là do các cơ quan chức năng địa phương không quyết liệt thực hiện thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp này.

Theo KTNN, trách nhiệm để xảy ra các tồn tại này thuộc về Chi cục Thuế huyện Hoa Lư do không thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế; Cục thuế tỉnh Ninh Bình cũng phải chịu trách nhiệm do không điều chỉnh đơn giá theo quy định.

Do đó, KTNN kiến nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước năm 2018 và các năm trước sau có liên quan đến Doanh nghiệp Xuân Trường. Trong đó, KTNN yêu cầu chú ý xử lý dứt điểm những vi phạm của Doanh nghiệp Xuân Trường, yêu cầu nộp đủ tiền thuê đất, tiền phạt chậm nộp và báo cáo tài chính theo quy định.

KTNN cũng kiến nghị Cục thuế tỉnh Ninh Bình chỉ đạo các Chi Cục thuế huyện Hoa Lư theo dõi và thu đủ khoản nợ đọng hơn 25,7 tỉ đồng tiền thuê đất của Doanh nghiệp Xuân Trường. Đặc biệt, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với không áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định đối với việc doanh nghiệp này chây ỳ, không nộp tiền thuê đất.

Ôm gần 300ha đất chùa Bái Đính, đại gia Xuân Trường chây ỳ nộp thuế - Ảnh 3
Đại gia Nguyễn Văn Trường.

Doanh nghiệp Xuân Trường đã và đang đầu tư hàng loạt dự án tâm linh "khủng" với số vốn đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng như quần thể chùa Bái Đính (Ninh Bình), chùa Tam Chúc (Hà Nam), Hồ Núi Cốc, chùa tại Trường Sa...

Chùa Tam Chúc (Hà Nam) có diện tích lên tới 5.000 ha, trong đó vùng lõi là 4.000 ha với tham vọng trở thành ngôi chùa lớn nhất thế giới. Để hoàn thành dự án này, nhà đầu tư dự kiến phải mất thêm 30 năm nữa, với tổng vốn đầu tư khoảng 11.000 tỉ đồng.

Trước đó, đại gia Nguyễn Văn Trường còn nổi tiếng với siêu dự án Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc rộng 18.940 ha (gồm diện tích hồ là 2.500 ha) với số tiền 15.000 tỉ đồng. Tại dự án này, chủ đầu tư sẽ xây dựng tháp Phật giáo lớn nhất thế giới với chiều cao 150m, nền móng Tháp có chiều rộng 10.000m2, có thể chứa được từ 5.000-10.000 người cùng lúc.

Một dự án đình đám khác là dự án Quần thể du lịch Tràng An – Chùa Bái Đính (Ninh Bình). Trong đó, chùa Bái Đính rộng 80 ha từng được hơn 500 nghệ nhân gồm rất nhiều tổ thợ đến từ những các làng nghề nổi tiếng về xây dựng như mộc Từ Sơn, trạm khắc đá Ninh Vân, đúc đồng Ý Yên, thêu ren Văn Lâm, sơn mài Cát Đằng... xây dựng và hoàn thiện theo đúng kiến trúc, điêu khắc Việt. Công trình sử dụng nguyên vật liệu chính là đá xanh, gỗ quý các loại, ngói men màu nâu sẫm Bát Tràng quý, hiếm.

Tại Hải Phòng, doanh nghiệp Xuân Trường đang đầu tư 9.800 tỉ đồng làm khu du lịch tâm linh tại đảo Cái Tráp với diện tích 450 ha, trong đó khu tâm linh rộng 88,7 ha.

Không chỉ có vậy, vị đại gia Ninh Bình đã đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao trong khu vực chùa Bái Đính. Công trình được thiết kế theo phong cách Á Đông cổ điển, với nguyên vật liệu chính là các loại gỗ quý hiếm như trắc, cẩm lai... với đầy đủ tiện ích phòng họp hội nghị và phòng ăn uống cấp cao có sức chứa 1.000 khách.

Vị đại gia Ninh Bình này cũng nổi tiếng là người "chịu chơi" trong hoạt động tâm linh khi chi 100.000 USD, sang Ấn Độ để đón Ngọc xá lợi về Việt Nam. Ở Nội Bài, vị đại gia này thuê 3 chiếc xe Limousine, Hummer, Lincoln để chở xá lợi và cao tăng về Ninh Bình.

Bên cạnh đó, đại gia Nguyễn Văn Trường dành nhiều tiền của, thời gian, công sức cho rất nhiều dự án lớn, nhưng khá ấn tượng đó là dự án trùng tu 6 ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa: Chùa Trường Sa Lớn, chùa Sinh Tồn, chùa Nam Yết, chùa Sơn Ca, chùa Phan Vinh, chùa Song Tử.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Ôm gần 300ha đất chùa Bái Đính, đại gia Xuân Trường chây ỳ nộp thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.