Thứ sáu, 29/03/2024 14:30 (GMT+7)
Chủ nhật, 26/01/2020 11:26 (GMT+7)

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020

Theo dõi KTMT trên

Tết đến xuân về là dịp các gia đình đi lễ chùa, cầu cho một năm mới an lành, may mắn. Đặc biệt với người miền Bắc, việc đi lễ, hành hương về những di tích đền chùa trở thành một nét đẹp văn hóa riêng.

Chùa Hương (Hà Nội)

Hành hương đến vùng đất này trong những ngày đầu năm, du khách sẽ được lênh đênh trên dòng suối Yến thơ mộng, ngắm nhìn cảnh núi non trùng điệp với sắc xuân ngập tràn trong từng tán cây, ngọn cỏ. Giây phút ấy, tâm trí của bạn sẽ được gột rửa và trở nên thư thái lạ thường.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 1
Hội chùa Hương diễn ra từ ngày mùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến tháng 3 Âm lịch.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, lý do khiến chùa Hương trở thành điểm hành hương nổi tiếng là bởi tương truyền, đây là nơi Quan Thế Âm Bồ Tát đã ứng hiện tu hành.

Đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh)

Nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ (xã Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Đây không chỉ là khu di tích lịch sử mà còn là nơi hàng ngàn người hành hương về trong dịp năm mới để xin lộc.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 2
Thời điểm tốt nhất nên đi lễ đền Bà Chúa Kho là từ sau Rằm tháng Giêng.

Người dân quan niệm, "đầu năm đến vay Bà, cuối năm trả nợ" sẽ giúp việc kinh doanh, buôn bán thuận lợi. Tùy theo mức độ "vay vốn" nhiều hay ít mà người đi sẽ sắp lễ to hay nhỏ.

Sở dĩ đền có tên là Bà Chúa Kho bởi đây chính là nơi tưởng niệm người phụ nữ đã có công giúp triều đình trông coi kho lương thực tại Núi Kho (tỉnh Bắc Ninh). Khi bà mất, nhà vua thương tiếc nên phong cho Bà là Phúc Thần. Ngôi đền hiện tại nằm trên mảnh đất của kho lương thực ngày xưa và do người dân lập nên.

Đền Trần (Nam Định)

Tọa lạc trên đường Trần Thừa, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, đền Trần năm nào cũng chật cứng du khách về xin ấn ngày Rằm tháng Giêng. Nhiều người tin rằng, có Ấn đền Trần sẽ được thăng tiến, thành đạt trong sự nghiệp.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 3
Đền Trần (Nam Định).

Tương truyền, Ấn chỉ linh thiêng khi được lấy đúng vào 23 - 24h của ngày 14 tháng Giêng. Vì vậy, hàng vạn, hàng triệu người khắp nơi đổ về Đền Trần chen chúc, xô đẩy nhau cũng chỉ mong xin được Ấn vào thời khắc thiêng liêng ấy. Để xin được Ấn vua ban lúc nửa đêm, người dân phải xếp hàng, xin thẻ từ trước đó rất lâu.

Theo đó, lễ hội đền Trần sẽ được bắt đầu từ ngày 11 đến 16 tháng Giêng âm lịch với rất nhiều hoạt động văn hóa truyền thống độc đáo như: Rước kiệu Ngọc Lộ, rước nước, tế cá, múa lân, biểu diễn võ thuật…

Chùa Yên Tử (Quảng Ninh)

Chùa Yên Tử nằm trên ngọn núi Yên Tử, độ cao 1.068m, thuộc huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Dưới thời vua Trần Nhân Tông, khoảng thế kỷ XIII, nơi đây trở thành trung tâm Phật giáo của Việt Nam do vua Trần Nhân Tông sáng lập ra phái Thiền Trúc Lâm Yên, với pháp danh là Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 4
Thời gian diễn ra lễ hội từ 10 tháng Giêng - tháng 3 âm lịch.

Ngày nay, chùa Yên Tử trở thành địa chỉ hành hương của nhiều Phật tử và những người theo tín ngưỡng đạo Phật, dịp đầu xuân năm mới du khách về đây để vãn cảnh và cầu may.

Chùa Bái Đính (Ninh Bình)

Chùa Bái Đính là một quần thể chùa nằm trên núi Bái Đính ở Gia Viễn - Ninh Bình. Chùa với nhiều kỉ lục được xác lập bởi Trung tâm kỉ lục Việt Nam như: Khu chùa rộng nhất Việt Nam; Tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á; hai quả chuông lớn nhất Đông Nam Á; chùa có nhiều tượng La Hán lớn nhất Việt Nam; Khu chùa có giếng lớn nhất Việt Nam…

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 5
Chùa Bái Đính (Ninh Bình).

Với kiến trúc hoành tráng, đồ sộ, mang đậm bản sắc truyền thống, nơi đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn của Ninh Bình. Lễ hội chùa Bái Đính là một lễ hội xuân, diễn ra từ chiều mùng 1 Tết, khai mạc ngày mùng 6 Tết và kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

Lễ hội chùa Bái Đính gồm 2 phần. Phần lễ gồm các nghi thức thắp hương thờ Phật, tưởng nhớ công đức Thánh Nguyễn Minh Không, lễ tế thần Cao Sơn và chầu thánh Mẫu Thượng Ngàn. Lễ hội chùa Bái Đính bắt đầu bằng nghi thức rước kiệu mang bài vị thờ Thần Cao Sơn, Đức Thánh Nguyễn và Bà chúa Thượng Ngàn từ khu chùa cổ ra khu chùa mới để tiến hành phần hội.

Chùa Tây Thiên (Vĩnh Phúc)

Chùa Tây Thiên nằm trên vùng đất thiêng thuộc dãy Tam Đảo - Vĩnh Phúc. Đây là một trong những nơi phát tích sớm nhất của Phật giáo Việt Nam. Cảnh sắc thiên nhiên ở chùa Tây Thiên cũng kỳ thú, thanh bình và ngoạn mục trong mọi khoảnh khắc.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 6
Chùa Tây Thiên (Vĩnh Phúc).

Du khách thập phương đến đây hành hương, cúng bái, cầu tài, cầu lộc. Với với mỗi người, chuyến hành hương Tây Thiên sẽ đều tràn ngập niềm hỷ lạc, an bình tự tại.

Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)

Địa điểm lễ chùa đầu năm ở miền Bắc cũng nổi tiếng không kém những ngôi chùa trên chính là chùa Ba Vàng. Cũng nằm ngay trên địa phận Uông Bí, Quảng Ninh ngôi chùa mang tên Ba Vàng tương truyền có mạch phong thủy từ ngôi chùa linh thiêng của đỉnh Yên Tử - Chùa Đồng nổi tiếng với khu chùa rộng lớn và cảnh sắc tuyệt đẹp nơi núi rừng thiên nhiên hòa quyện.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 7
Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh).

Gắn liền với tên tuổi của Trúc Lâm Ma Ha Sa Môn Tuệ Bích Phổ Thiền Sư, hậu duệ của Tam tổ Trúc Lâm chùa Ba Vàng giờ đây là một điểm du lịch văn hóa, tâm linh nổi tiếng được các tín đồ và du khách khắp thập phương về viếng thăm hằng năm, đồng thời cũng là nơi tu học của rất nhiều Phật tử.

Chùa Một cột (Hà Nội)

Không chỉ có người dân thủ đô mà ngay cả khách du lịch cũng chọn chùa Một Cột làm nơi hành hương trong dịp đầu năm mới khi tới Hà Nội. Chùa còn có tên gọi khác là Diên Hựu tự, như một đóa sen đang nở trên mặt hồ thơ mộng. Nhiều người đến chùa ngoài mong muốn cầu tài lộc, sức khỏe còn có cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp cổ kính thanh thoát tưởng như lạc bước cõi Phật.

Đền Hùng (Phú Thọ)

Lễ hội chính của Đền Hùng (nằm trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, Việt Trì, Phú Thọ) là ngày 10/3 Âm lịch nhưng người dân đã đi lễ từ những ngày đầu năm mới. Nơi đây là cội nguồn của dân tộc Việt, là nơi các vua Hùng dựng nước. Người dân đi lễ chùa không đơn thuần chỉ là cầu may, cầu lộc mà còn để du ngoạn, bỏ lại những bộn bề cuộc sống ở phía sau để tận hưởng nơi tĩnh mịch, linh thiêng trong tiết trời mùa xuân.

Chùa Dâu (Bắc Ninh)

Chùa có nhiều tên gọi: Diên Ứng tự, Pháp Vân tự, Thiền Đình tự. Chùa Dâu thuộc địa phận xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh; cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 22km về hướng Nam chếch Tây.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 8
Chùa Dâu (Bắc Ninh).

Ý nghĩa quan trọng nhất của hội Dâu là cầu cho mưa thuận gió hòa, ước vọng ngàn đời của cư dân nông nghiệp, một lễ hội Phật giáo lớn của vùng đồng và Trung du Bắc bộ.

Lễ hội mở vào ngày sinh của Man Nương, tức ngày 17 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại làng Dâu.

Phủ Tây Hồ (Hà Nội)

Phủ Tây Hồ chính là địa chỉ nhiều người dân thủ đô tìm về vào những dịp đầu tháng hoặc ngày Rằm, đặc biệt là dịp đầu xuân năm mới. Nơi đây được xem là một trong những nơi chốn linh thiêng nhất Hà Nội. Phủ thờ Bà Chúa Liễu Hạnh - vị chúa Mẫu quyền năng trong Tứ Bất Tử Việt Nam.

10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020 - Ảnh 9
Phủ Tây Hồ.

Phủ thờ 3 pho tượng nữ thần đặt song hành: Mẫu Thượng Ngàn là vị mặc áo xanh lá cây, tượng trưng cho rừng; Mẫu Thoải là vị mặc áo trắng, tượng trưng cho nước; Mẫu Địa là vị mặc áo vàng, tượng trưng cho đất.

Cứ sau khoảnh khắc giao thừa, rất đông du khách tìm đến Phủ Tây Hồ để cầu phúc, cầu lễ, lộc.

Cẩm Anh

Bạn đang đọc bài viết 10 ngôi đền, chùa linh thiêng nhất miền Bắc nên đi lễ đầu năm 2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.