Thứ sáu, 26/04/2024 10:33 (GMT+7)
Thứ tư, 11/12/2019 13:38 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí vọt ngưỡng nguy hại, người Hà Nội nên hạn chế ra ngoài

Theo dõi KTMT trên

Chất lượng không khí Hà Nội sáng sớm nay (11/12) nhiều nơi chạm ngưỡng tím, cảnh báo nguy hại với sức khỏe người dân.

Ô nhiễm không khí vọt ngưỡng nguy hại, người Hà Nội nên hạn chế ra ngoài - Ảnh 1
Chỉ số chất lượng không khí AQI thời điểm 8h30 ngày 11/12 tại Hà Nội dày đặc đỏ và tím.

Sáng 11/12, chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại nhiều nơi ở Thủ đô Hà Nội vượt ngưỡng đỏ lên ngưỡng tím (rất xấu), có nơi vượt tím chạm nâu (nguy hại). Đặc biệt là khu vực Phú Thượng (Tây Hồ), có thời điểm AQI lên tới 380.

Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên vào lúc 6h sáng nay cho thấy chỉ số AQI lên đến 199, ở ngưỡng “đỏ” theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng “xấu” theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam. Tới thời điểm 7h, chỉ số AQI tại trạm quan trắc 556 Nguyễn Văn Cừ của Tổng cục Môi trường vẫn tiếp tục ở ngững “xấu” là 198.

Trang quan trắc AQI thời gian thực AirVisual cũng xếp hạng Hà Nội ở vị trí thứ 3 trong tổng số 10.000 thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới tính đến thời điểm 8h30p sáng với AQI 232, nồng độ bụi mịn PM 2.5 là 181.5 µg/m³. Trong đó, chỉ số AQI tại khu vực Hồ Tây là 303; tại GreenID (Cầu Giấy) là 256; tại Tràng Tiền 250.

Đáng chú ý, không chỉ riêng Hà Nội, mà hầu hết các điểm quan trắc bằng ứng dụng Pam Air đặt tại các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình ở ngưỡng “màu đỏ” và “màu tím,” không tốt cho sức khỏe.

Ô nhiễm không khí vọt ngưỡng nguy hại, người Hà Nội nên hạn chế ra ngoài - Ảnh 2
Hà Nội ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí lên tới ngưỡng tím với AQI là 232.

Theo Tổng cục Môi trường, khu vực miền Bắc đang giai đoạn giữa mùa Đông là thời kỳ chất lượng không khí thấp nhất trong cả năm. Thời tiết hanh khô cùng với hiện tượng nghịch nhiệt làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí. Giá trị của thông số bụi mịn PM2.5 thường cao hơn trong thời gian ban đêm và sáng sớm.

Đặc biệt, thời gian sáng sớm là khoảng thời gian gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp. Vào thời gian còn lại trong ngày, khi ánh sáng Mặt Trời đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, bụi được phát tán, chất lượng không khí được cải thiện hơn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hình thái thời tiết rét sâu vào ban đêm, ngày nắng hanh, độ ẩm thấp, gió lặng như hiện nay còn tiếp tục duy trì đến hết thứ Sáu (13/12). Điều này đồng nghĩa với khả năng nghịch nhiệt có thể tiếp tục xảy ra khiến không khí tiếp tục nghiêm trọng vào đêm và sáng.

Các chuyên gia dự báo, từ nay đến tháng 3 năm sau, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục. Báo cáo môi trường quốc gia về môi trường không khí và báo cáo hiện trạng chất lượng không khí của GreenID cũng chỉ ra, mùa đông Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng hơn mùa hè, khi các đợt ô nhiễm không khí tăng mạnh với chỉ số ô nhiễm lên ngưỡng nguy hại trong một số thời điểm.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí vọt ngưỡng nguy hại, người Hà Nội nên hạn chế ra ngoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới