Thứ sáu, 19/04/2024 06:58 (GMT+7)
Chủ nhật, 14/11/2021 10:00 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đóng cửa toàn bộ trường học

Theo dõi KTMT trên

Thủ đô New Delhi đang đối mặt với ô nhiễm không khí nghiêm trọng do thói quen đốt rạ sau mùa thu hoạch, khí thải từ giao thông, các nhà máy sử dụng than đá và nhiều khí thải công nghiệp khác.

Phát biểu với báo giới, Thủ hiến bang New Delhi, ông Arvind Kejriwal cho biết: "Bắt đầu từ ngày 15/11, trường học phải đóng cửa để học sinh không phải ít thở không khí ô nhiễm."

Ngoài ra, các hoạt động xây dựng cũng tạm ngừng trong 4 ngày từ 13/11 nhằm giảm lượng bụi thải tại các công trình ngoài trời.

Các cơ quan công sở được đề nghị làm việc từ xa và các công ty tư nhân được khuyến cáo áp dụng hình thức làm việc này càng nhiều càng tốt.

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đóng cửa toàn bộ trường học - Ảnh 1
Không khí tại Thủ đô New Delhi ô nhiễm nghiêm trọng.

Cơ quan Kiểm soát ô nhiễm trung ương Ấn Độ ngày 13/11 công bố Chỉ số Ô nhiễm không khí (AQI) ở Thủ đô New Delhi là 437 trên thang 500 bậc.

Trước đó, ngày 12/11, mức ô nhiễm không khí ở New Delhi cũng đã rơi vào vùng "nghiêm trọng," khiến cơ quan trên đưa ra cảnh báo khẩn cấp về y tế.

Chất lượng không khí ở New Delhi xấu đi vào tuần trước do một số yếu tố, bao gồm đốt rơm rạ và khí thải từ phương tiện giao thông. Truyền thông Ấn Độ lưu ý rằng chất lượng không khí sụt giảm diễn ra sau lễ hội Diwali, khi nhiều người vi phạm lệnh cấm đốt pháo hoa.

Theo Ủy ban kiểm soát ô nhiễm liên bang, khói mù làm giảm tầm nhìn và Chỉ số Chất lượng Không khí (AQI) đạt 461 trên thang điểm 500. Mức độ ô nhiễm này có nghĩa là không khí sẽ ảnh hưởng đến những người khỏe mạnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người mắc bệnh hiện có.

Nồng độ của chất độc PM2.5 trung bình là 329 microgam trên một mét khối không khí. Chính phủ quy định chỉ số PM2.5 "an toàn" ở mức 60 microgam trên mét khối không khí trong khoảng thời gian 24 giờ. PM2.5 đủ nhỏ để đi sâu vào phổi, đi vào máu và có thể gây ra các bệnh hô hấp nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư phổi.

Gufran Beig, người sáng lập dự án giám sát thời tiết và chất lượng không khí SAFAR thuộc Bộ Khoa học Trái đất, cho biết: “Điều này đang trở thành một cơn ác mộng. Có khoảng 3-5.000 đám cháy từ các vụ đốt rơm rạ và không giảm"

Delhi, thường được xếp hạng là thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, phải đối mặt với không khí cực kỳ tồi tệ vào mùa đông do đốt rơm rạ, khí thải từ phương tiện giao thông, các nhà máy đốt than bên ngoài thành phố và khí thải công nghiệp khác, đốt rác lộ thiên và bụi.

Những nỗ lực của Ấn Độ nhằm giảm việc đốt rác thải từ cây trồng, một nguồn gây ô nhiễm không khí chính trong mùa đông, bằng cách chi hàng tỷ rupee trong 4 năm qua đã giúp ngăn chặn được sự suy giảm nghiêm trọng về chất lượng không khí.

Trung tâm nghiên cứu Khoa học và Môi trường cho biết khí thải xe cộ đóng góp hơn một nửa lượng ô nhiễm dạng hạt của Delhi trong khoảng thời gian từ ngày 24/10 đến ngày 8/11.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí nghiêm trọng, Thủ đô New Delhi của Ấn Độ đóng cửa toàn bộ trường học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới