Thứ sáu, 19/04/2024 21:22 (GMT+7)
Thứ hai, 18/04/2022 16:24 (GMT+7)

Nước uống học đường – Giải pháp mới mang tính chiến lược

Theo dõi KTMT trên

Từ 25-27/3, tại Trường ĐH Công nghệ Giao thông vận tải Vĩnh Phúc, Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Chương trình Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên lần IV (Ngày hội khởi nghiệp).

Tới dự và chỉ đạo Ngày hội khởi nghiệp có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng lãnh đạo các tỉnh, thành, các chuyên gia, các doanh nghiệp, nhà tài trợ và khoảng 1000 học sinh sinh viên đại diện các trường đại học, THPT trên cả nước và tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là sự kiện quan trọng rất có ý nghĩa trong việc khơi dậy, rèn luyện tinh thần khởi nghiệp cho học sinh sinh viên, giúp họ thay đổi tư duy nhận thức để vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống, hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh vào dự án khởi nghiệp. Đồng khởi, tăng cường kết nối, xúc tiến đầu tư các dự án khả thi, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp với thực tiễn trong giai đoạn hội nhập để phát triển.

Nước uống học đường – Giải pháp mới mang tính chiến lược - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ IV.

Doanh nghiệp Edugroup Việt Nam, mang đến ngày hội khởi nghiệp một giải pháp mới, đó là Đầu tư, lắp đặt Hệ thống máy lọc nước uống “0 đồng” cho các nhà trường trên địa bàn cả nước để phối hợp khai thác sử dụng giai đoạn 2020-2030. Đây là việc làm vừa có ý nghĩa chiến lược, vừa mang tính cấp thiết khi nguồn nước đang bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo số liệu đến cuối năm 2021, cả nước có trên 24 triệu học sinh sinh viên. Riêng địa bàn Thủ đô Hà Nội, có trên 2800 trường và các cơ sở giáo dục. Hà Nội có hàng trăm trường đại học và cao đẳng đóng trong khu vực nội đô, chiếm một số lượng lớn học sinh sinh viên cả nước. Tuy nhiên, theo thống kê hàng năm của các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế, hiện nay, nước uống cho học sinh sinh viên tại rất nhiều nhà trường chưa đảm bảo quy chuẩn.

Ở nước ta, theo báo cáo của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, Bộ Y tế, Bộ Tài Nguyên-Môi trường, có đến hơn 17 triệu người tại Việt Nam chưa được tiếp cận với nước sạch; có khoảng 9.000 người tử vong mỗi năm; 20.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện; 21% dân số đang sử dụng nguồn nước bị nhiễm Asen. Theo tổ chức WHO, có 44% trẻ em bị nhiễm giun và 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng tại Việt Nam do thiếu nước sạch. Bất chấp những con số báo động đỏ này, đến nay, vẫn có đến 30% dân số chưa nhận thức được tầm quan trọng của nước uống sạch.

Thực trạng nguồn nước uống cho học sinh sinh viên ở các trường học vẫn đang là bài toán cần sớm có lời giải. Đa số học sinh sinh viên đang sử dụng nước uống đóng bình nhựa do các hộ kinh doanh cá thể hoặc công ty gia đình sản xuất với giá thành rẻ, thiết bị lọc thô sơ, mất công mang vác, vận chuyển…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh trong thời gian dài, cơ thể sẽ suy giảm hệ miễn dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, trẻ em sử dụng nguồn nước ô nhiễm có IQ thấp hơn và tỷ lệ mắc các bệnh về đường ruột, tim mạch cao hơn trẻ em tại những vùng khác.

Nước uống học đường – Giải pháp mới mang tính chiến lược - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo Ngô Thị Minh tham quan gian hàng của Edugroup tại Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ IV.

Dự án “Nước uống học đường” do Edugroup triển khai đã nhận được sự đánh giá cao từ các đơn vị tham gia Ngày hội khởi nghiệp. Ngay tại gian hàng của Edugroup, các đại biểu tham quan mô hình và nghe giới thiệu về Dự án đã hoàn toàn bị thuyết phục bởi những giá trị mà Dự án “Nước uống học đường” mang lại cho các nhà trường. Ngoài mục đích chính là góp phần nâng cao sức khỏe học đường cho học sinh sinh viên bằng nguồn nước sạch, đủ khoảng chất, an toàn, tiện lợi khi sử dụng, Edugroup cũng gây ấn tượng bởi hệ thống máy lọc đạt tiêu chuẩn quốc tế, công nghệ lọc hiện đại và phương thức thực hiện dự án khác biệt, hiệu quả. Điểm nổi bật của Dự án “Nước uống học đường” là Edugroup xây dựng hệ thống phần mềm để quản lý, giám sát toàn bộ máy móc thiết bị lọc từ trung tâm điều khiển, từng bước minh bạch hóa các chỉ số an toàn của nguồn nước và hệ thống máy lọc, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công kỹ thuật. 

Với những sự khác biệt của Dự án, và khao khát được mang nước uống sạch đến cho học sinh sinh viên trên cả nước, Edugroup đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 2 triệu học sinh sinh viên được uống nước từ Dự án, và đến năm 2030 sẽ có thêm 5 triệu học sinh sinh viên được hưởng lợi ích từ hệ thống lọc nước do Edugroup đầu tư, lắp đặt. Đây cũng là mục đích cuối cùng của Dự án “Nước uống học đường”, đóng góp những giá trị của doanh nghiệp cho ngành giáo dục để đào tạo những con người toàn diện “đức, trí, thể, mỹ”, đồng thời cũng giúp các em học sinh được hưởng “Quyền được tiếp cận và sử dụng nước uống sạch” mà Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em đã nêu năm 1989.

PV

Bạn đang đọc bài viết Nước uống học đường – Giải pháp mới mang tính chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới