Thứ sáu, 29/03/2024 22:37 (GMT+7)
Thứ ba, 22/10/2019 16:21 (GMT+7)

Nước sạch sông Đà được Viwasupco cấp cho Hà Nội đã an toàn

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến sự cố nước sông Đà, theo thông tin từ Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, hiện nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo để sinh hoạt và ăn uống.

Nước sạch sông Đà được Viwasupco cấp cho Hà Nội đã an toàn - Ảnh 1
Hà Nội đã có gần 2 tuần đau đầu vì nước sạch. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Chiều 22/10, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, sự cố nước sông Đà lại tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Nước sạch sông Đà đã an toàn

Ông Vũ Đăng Định, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, sau khi sự cố xảy ra, Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã lấy mẫu nước tại đầu nguồn, nhà máy, các bể chứa tăng áp và các vùng dân bị ảnh hưởng để tiến hành xét nghiệm nước hàng ngày.

"Kết quả xét nghiệm mẫu nước từ 16-21/10 đều cho thấy các chỉ tiêu đạt quy chuẩn," ông Định nói.

Cụ thể 69/69 mẫu có chỉ tiêu Styren đạt quy chuẩn theo QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế. Hiện nay, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội vẫn tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội, tính tới nay, nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục cấp nước miễn phí bằng xe stec và bình loại 20l cho người dân có nhu cầu. Hà Nội cũng đề nghị người dân trong vùng cấp nước sông Đà nếu phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thường nào cần gọi điện ngay đến số điện thoại 0903461980 để phản ánh.

Nước sạch sông Đà được Viwasupco cấp cho Hà Nội đã an toàn - Ảnh 2
Mặc dù nước sông Đà đã an toàn, nhưng Hà Nội vẫn sẽ duy trì việc cấp nước miễn phí cho người dân có nhu cầu. Ảnh: Sơn Bách/Vietnam+

Lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng giao Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục lấy mẫu nước để xét nghiệm tại đầu nguồn, tại nhà máy, tại các bể chứa tăng áp của nhà máy, các vùng dân bị ảnh hưởng đến hết tháng 10/2019. Kết quả xét nghiệm sẽ phải được công bố công khai hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đối với quy trình xử lý nước của Viwasupco, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, giám sát để quy trình này đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Đề nghị khoanh vùng bảo vệ nguồn nước sạch

Cũng liên quan đến sự cố xả dầu thải, UBND TP Hà Nội đã có công văn đề nghị tỉnh Hòa Bình khoanh vùng bảo vệ nguồn nước sạch cung cấp cho Nhà máy nước sạch sông Đà trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trên cơ sở đó, tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khu vực bảo vệ nguồn nước sạch của Nhà máy nước sạch sông Đà.

Đối với riêng Viwasupco, lãnh đạo thành phố yêu cầu tiếp tục kiểm tra, rà soát hệ thống thiết bị giám sát, kiểm soát chất lượng nước trên toàn bộ hệ thống cấp nước đảm bảo yêu cầu cấp nước an toàn, phục vụ nhân dân trong vùng cấp nước. Các thiết bị nào không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay.

Viwasupco cần bổ sung lắp đặt hệ thống quan trắc tự động để thường xuyên đánh giá chất lượng nguồn nước đầu vào cũng như chất lượng nước đầu ra của nhà máy để kịp thời cảnh báo, khắc phục các sự cố trong tương lai, không để tái diễn như sự cố vừa qua.

Nước sạch sông Đà được Viwasupco cấp cho Hà Nội đã an toàn - Ảnh 3
Toàn cảnh khu vực suối đầu nguồn dẫn nước vào Nhà máy nước sông Đà tại Kỳ Sơn, Hòa Bình. Ảnh: PV/Vietnam+

Doanh nghiệp này phải kiểm tra toàn bộ quy trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà gồm khu vực chứa trung gian, trạm bơm tăng áp, hệ thống đường ống truyền dẫn cấp nước. Chú ý đến khu vực hồ chứa nước mặt và rà soát lại thiết kế toàn bộ nhà máy. Trong đó chú ý đến khu chứa nước đầu vào cần xây dựng tách riêng không nên sử dụng chung với hồ Đầm Bài như hiện nay.

Viwasupco phải chủ động kiểm tra lại toàn bộ quy trình, quy chế vận hành, chủ động bổ sung đủ, phù hợp với thực tế. Tập huấn cho cán bộ, công nhân vận hành nắm chắc, nhất là cần phải xây dựng cụ thể tình huống về các sự cố để chủ động xử lý, không để xảy ra các sự cố tương tự.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội cũng đề nghị Viwasupco tiếp tục cung cấp nước miễn phí đến hết ngày 31/10/2019.

Bạn đang đọc bài viết Nước sạch sông Đà được Viwasupco cấp cho Hà Nội đã an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.