Thứ năm, 28/03/2024 16:33 (GMT+7)
Thứ ba, 22/10/2019 16:02 (GMT+7)

'Chưa đảm bảo nước sạch thì phải nhận trách nhiệm'

Theo dõi KTMT trên

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình: “Sự việc xảy ra ở mức độ nghiêm trọng thì phải xử lý nghiêm, qua đó cũng rút kinh nghiệm để đảm bảo nguồn nước sông Đà”.

Trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV về vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình cho biết, cơ quan công an vẫn đang tạm giữ hình sự đối với 3 đối tượng (Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám, Lý Đình Vũ – PV). Hiện nay, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

“Chỉ một xe tải dầu đã gây khủng hoảng rất lớn như sự việc vừa qua, điều này đặt ra vấn đề cần có một biện pháp cụ thể để đảm bảo an toàn?” – trả lời câu hỏi này, ông Trần Đăng Ninh nhấn mạnh đây là vấn đề kiểm soát nguồn vào và trách nhiệm của nhà máy phải nâng cao hơn.

'Chưa đảm bảo nước sạch thì phải nhận trách nhiệm' - Ảnh 1
Ông Trần Đăng Ninh trao đổi với báo chí, sáng 22/10

Tại cuộc họp báo về sự cố nước sạch Sông Đà do UBND tỉnh Hoà Bình tổ chức vào chiều 17/10, khi phóng viên hỏi về việc Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà có muốn gửi lời xin lỗi đến người dân Hà Nội sau sự cố nước sông Đà hay không, ông Nguyễn Đăng Khoa - Phó Giám đốc Công ty nước sạch sông Đà, đã hai lần liên tiếp từ chối và khẳng định: "Phải chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng".

Về trách nhiệm cụ thể, ông Nguyễn Đăng Khoa cũng cho biết công ty sẽ ngồi lại để xem xét trách nhiệm; tất cả phải chờ kết quả cuối cùng của cơ quan chức năng.

Bày tỏ quan điểm về ứng xử của đơn vị này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình nói: “Đã cung cấp nước sạch thì phải đảm bảo chất lượng nước cho người dân. Khi chưa đảm bảo thì trước hết phải nhận trách nhiệm. Bây giờ công ty nói thực chất một số số liệu vẫn đảm bảo nhưng người dân phản ánh đúng là nước đó có mùi khét thì mình phải chịu trách nhiệm”.

Liên quan đến bảo vệ nguồn nước khu vực sông Đà, ông Ninh thông tin, vị trí khu vực xung quanh là rất lớn, khoảng 16km2 thì dù có lắp camera, cử lực lượng công an cũng không thể đủ nguồn lực mà thực hiện. Do đó, vấn đề đặt ra là nhà máy phải kiểm soát đầu vào của nguồn nước.

Trước dư luận cho rằng, việc xử lý ban đầu của các cơ quan chức năng còn chậm trễ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình cho biết, với trách nhiệm trên địa bàn, khi nhận được thông tin thì cán bộ cũng đi xác định ở những vị trí gây ô nhiễm. Công ty cũng thuê đơn vị xử lý.

“Tôi cũng gặp anh Tốn (ông Nguyễn Văn Tốn, TGĐ Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà – PV), anh Tốn nói cũng rất băn khoăn vì tất cả thông số không có vấn đề gì. Nhưng thực tế, người dân thấy mùi khét rất ghê. Chính tôi đến ở điểm bên ngoài nhà máy thì thấy mùi rất khủng khiếp” – ông Trần Đăng Ninh nói.

“Sự việc xảy ra ở mức độ nghiêm trọng thì phải xử lý nghiêm, qua đó cũng rút kinh nghiệm để đảm bảo nguồn nước” – ông Trần Đăng Ninh nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ việc, ngày 16/10, công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án hình sự về tội Gây ô nhiễm môi trường theo Điều 235, Bộ luật hình sự 2015. Một ngày sau, công an tạm giữ hai nghi phạm là Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám. Ngày 20/10, nghi phạm thứ ba là Lý Đình Vũ ra đầu thú.

Nguyễn Chương Đại, Hoàng Văn Thám khai, ngày 6/10 hai người được Lý Đình Vũ thuê lái ôtô tải đi từ Bắc Ninh đến Công ty Gốm sứ Thanh Hà (Phú Thọ) lấy 10m3 chất thải. Ngày 8/10, Đại, Thám và Vũ đưa chất thải lên đổ trộm ở khe núi xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Số chất thải này đã chảy xuống suối Trâm, một trong số nguồn nước chính của Nhà máy sản xuất nước sạch sông Đà làm ô nhiễm nước sạch gây ảnh hưởng cuộc sống của hơn 250.000 hộ dân ở Hà Nội.

Bạn đang đọc bài viết 'Chưa đảm bảo nước sạch thì phải nhận trách nhiệm'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững
Nhiều chuyên gia khẳng định rằng, bảo vệ môi trường chính là một trong những trụ cột để phát triển kinh tế xã hội bền vững. Khi kinh tế xã hội phát triển giúp chúng ta có đủ điều kiện để đảm bảo an ninh quốc phòng, giữ vững độc lập chủ quyền của dân tộc.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.