Thứ bảy, 20/04/2024 12:36 (GMT+7)
Thứ tư, 01/06/2022 07:17 (GMT+7)

Nông nghiệp Bình Dương hướng đến phát triển bền vững

Theo dõi KTMT trên

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Bình Dương đã đi từ nền nông nghiệp chuyên canh, lạc hậu, trở thành nền nông nghiệp sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.

Tại Hội nghị lần thứ 7 ngày 5/8/2008, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết 26-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Từ đó, tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh việc phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn và đời sống của nông dân tại địa phương, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để bước sang giai đoạn phát triển mới.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW, nông nghiệp tại tỉnh Bình Dương đã có bước tăng trưởng khá toàn diện, với nền sản xuất hiện đại, ứng dụng công nghệ cao. Đời sống vật chất và tinh thần của nông dân không ngừng được cải thiện; bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã trở thành phong trào sâu rộng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, kinh tế nông thôn tại Bình Dương phát triển cũng nhờ sự quan tâm đầu tư từ ngân sách và sự tích cực hưởng ứng của nhân dân nên quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn diễn ra nhanh chóng. Cuối năm 2019, Bình Dương đã cán đích mục tiêu 46/46 xã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng Nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 7 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 1 huyện, 2 thị xã đã được công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và thị xã hoàn thành nhiệm vụ Nông thôn mới.

Nông nghiệp Bình Dương hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 1
Các mô hình phát triển nông nghiệp hiện đại đã và đang được áp dụng thành công tại tỉnh Bình Dương.

Để đạt được thành quả nêu trên, Bình Dương chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng kinh tế - xã hội, từ đó diện mạo các vùng nông thôn chuyển biến rõ nét. Những con đường được nâng cấp, mở rộng nối liền các trung tâm đô thị với các vùng nông thôn; đầu tư các công trình phúc lợi dân sinh như chợ, trường học, trung tâm y tế, các thiết chế văn hóa… và nhanh chóng được đưa vào sử dụng, góp phần nâng cao mức thụ hưởng về vật chất lẫn tinh thần cho người dân nông thôn.

Ngoài sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, các quyết sách đúng đắn của chính quyền tỉnh Bình Dương, một yếu tố vô cùng quan trọng chính là việc người nông dân đã phát huy tốt hơn vai trò là chủ thể, tích cực trong chuyển đổi cơ cấu sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, tham gia hợp tác, liên kết, khôi phục và phát triển ngành nghề nông thôn. Theo thống kê, nhiều năm liền, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng trưởng không ngừng; riêng năm 2021, đạt 71 triệu đồng/người/năm (cao hơn nhiều so với mức bình quân cả nước, chỉ ở mức gần 42 triệu đồng/người/năm).

Chính sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, người dân đã giúp tỉnh Bình Dương đi từ nền nông nghiệp chuyên canh, lạc hậu, trở thành một trong những tỉnh, thành đi đầu trong việc áp dụng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.

Được biết, hiện Bình Dương có tổng số trang trại nông nghiệp đứng thứ 2 Đông Nam bộ và thứ 5 cả nước. Năng lực chăn nuôi công nghệ cao được đánh giá thuộc nhóm hàng đầu cả nước. Từ thực tế thời gian qua có thể khẳng định, việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nông sản hữu cơ theo tiêu chuẩn Organic, VietGAP, GlobalGAP đang và sẽ là hướng đi tất yếu trong sản xuất nông nghiệp; thay đổi diện mạo và nâng tầm phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Trước những thành công đã đạt được, tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025 sẽ đưa giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,5 - 3%/năm; tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm trên 30%; diện tích đất trồng nông sản thực phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn GAP chiếm 20%.

Theo đó, một trong những giải pháp trọng tâm để phát triển nông nghiệp của tỉnh là đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, từng bước xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ. Trọng tâm của định hướng này là nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp Bình Dương, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, hội nhập quốc tế, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững. Cụ thể là tăng cường nghiên cứu khoa học trong nông nghiệp, chuyển giao, ứng dụng công nghệ, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Đặc biệt, thông qua các chính sách khuyến khích, Bình Dương nỗ lực tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò chủ lực trong phát triển sản xuất công nghệ cao tạo ra những đột phá rõ nét cho ngành nông nghiệp.

Nông nghiệp Bình Dương hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 2
Ứng dụng công nghệ hiện đại đnag giúp nông nghiệp Bình Dương phát triển mạnh mẽ.

Thông tin về tình hình phát triển Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho rằng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chương trình xây dựng Nông thôn mới của Bình Dương có những bước đi hết sức sáng tạo. Chính từ chủ trương ban đầu là không chạy theo hình thức, quyết tâm chú trọng chất lượng xây dựng, kiên trì thực hiện chủ trương này nên chương trình xây dựng Nông thôn mới của tỉnh đã có những bước đi đúng hướng, vững chắc và mang lại những kết quả khả quan.

 “Xây dựng Nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục với mục đích chính là nâng cao đời sống cư dân nông thôn. Do đó, trên nền tảng kết quả đã đạt được, các địa phương cần tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí, phát huy những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới để mang lại hiệu quả thiết thực hơn, phục vụ tốt đời sống cư dân nông thôn, tạo sự chuyển biến rõ nét hơn ở vùng nông thôn của tỉnh”, ông Mai Hùng Dũng nhận định.

Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nghị quyết về “tam nông” cũng còn gặp không ít khó khăn. Đó là với tốc độ tăng trưởng của tỉnh đã đẩy chi phí các nguồn lực nông nghiệp gia tăng nhanh chóng; nhiều nông dân bỏ vụ canh tác; liên kết 4 nhà “Nhà nước - doanh nghiệp - nhà nông - nhà khoa học” vẫn chưa xứng tầm... Vì vậy, để tiếp tục tạo bước chuyển mới về nông nghiệp, nông thôn, nông dân cần có những giải pháp căn cơ để hướng đến phát triển bền vững.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương nhận định, cần đổi mới tổ chức sản xuất, kinh doanh, hoàn thiện quan hệ sản xuất; quy hoạch và xây dựng hệ thống hạ tầng kinh tế - kỹ thuật cho vùng nguyên liệu; thúc đẩy chuyển đổi số nông nghiệp, phát triển thương mại điện tử; xây dựng nông thôn kiểu mẫu gắn liền với mô hình Làng thông minh. Tiếp đó là phát triển thị trường trong và ngoài nước bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản của người nông dân…

Thư Anh t/h

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp Bình Dương hướng đến phát triển bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới