Thứ năm, 28/03/2024 22:22 (GMT+7)
Thứ năm, 16/05/2019 14:00 (GMT+7)

Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối

Theo dõi KTMT trên

Cái nắng đỉnh điểm tháng 5 khiến cuộc sống của người dân nhiều địa phương bị ảnh hưởng. Tưởng chừng chẳng ai thích nắng nóng kéo dài, ấy nhưng không, vẫn có những vùng quê mà người dân mong số ngày nắng to càng nhiều càng tốt. Đó là bà con diêm dân xứ muối Quỳnh Lưu. Nắng to, đồng nghĩa với hy vọng về những vụ muối thắng lợi.

Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 1
Huyện Quỳnh Lưu được xem là một trong những địa phương sản xuất muối lớn nhất tỉnh Nghệ An. Vào thời điểm này, thời tiết nắng nóng thuận lợi, hàng trăm hộ diêm dân đang tích cực đẩy mạnh sản xuất muối vụ chính.
Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 2
Nghề làm muối rất vất vả. Một ngày của diêm dân thường bắt đầu từ khi mặt trời vừa lên, tranh thủ thời gian nắng gay gắt nhất trong ngày để làm muối.
Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 3
Mùa muối chính vụ ở Quỳnh Lưu bắt đầu từ tháng 5 cho tới tháng 8 (Dương lịch), cao điểm nhất là vào tháng 6 đến tháng 7 - khi nền nhiệt độ trung bình từ 39 - 41 độ C. Mỗi dát muối có thể cho năng suất 1 tạ/ ngày.
Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 4
Các xã như An Hòa, Quỳnh Minh, Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận... có diện tích và sản lượng muối cao nhất huyện Quỳnh Lưu.
Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 5
Nghề muối rất vất vả, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nên với bà con diêm dân, số lượng ngày nắng càng nhiều thì họ càng vui mừng vì sản xuất muối hiệu quả.
Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 6
Để giá trị muối tăng lên, bà con làm muối đã đầu tư kinh phí, áp dụng các mô hình sản xuất muối mới như muối sạch, muối an toàn… giúp đầu ra ổn định và giá muối cao hơn.
Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 7

Hiện nay, thanh niên ở các xã làm muối không mặn mà gắn với nghiệp diêm dân mà hầu hết đều đi làm ăn xa, bởi nghề muối quá đỗi vất vả, thu nhập lại không cao. Trên các cánh đồng muối giờ đây chỉ còn bóng dáng những diêm dân lớn tuổi, hoặc lứa tuổi nhỏ ngoài giờ học theo bố mẹ ra đồng.

Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối - Ảnh 8
Giá muối lên, xuống thất thường, người dân khi hết mùa muối phải xoay sang làm nhiều công việc thời vụ khác như thợ xây, bốc vác, làm cá... để đắp đổi mưu sinh. Dẫu vậy, họ vẫn không bỏ nghề muối bởi sự nhọc nhằn, mặn mòi trên cánh đồng khuya, sớm đã trở nên quen thuộc.

Theo Baonghean.vn

Bạn đang đọc bài viết Nơi người dân mong nắng to để bội thu mùa muối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.