Thứ năm, 25/04/2024 13:17 (GMT+7)
Chủ nhật, 07/05/2023 06:00 (GMT+7)

Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp

Theo dõi KTMT trên

Sau một tháng lên kế hoạch, buổi cà phê sáng giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp đã diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh Sóc Trăng. Buổi cà phê này được xem là “thời gian vàng” để các doanh nghiệp chia sẻ các vướng mắc, khó khăn với các sở ngành, địa phương.

Ly cà phê lúc 6h30 sáng tại UBND tỉnh

Cuối tháng 3, tại buổi làm việc, đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh, một doanh nghiệp khi đó đã “mạnh dạn” đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tổ chức những buổi cà phê sáng. Trong buổi cà phê này, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo các Sở, ngành sẽ lắng nghe những trao đổi, phản ánh, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp. Khi đó, phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng không ngần ngại, đồng ý luôn với đề xuất này.

Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu trao đổi với các doanh nghiệp tại buổi cà phê sáng ngày 6/5. Ảnh: An Tran.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng bày tỏ: “Về đề xuất cà phê sáng, UBND rất cầu thị và muốn gần gũi, chia sẻ thông tin với doanh nghiệp. Tỉnh cũng rất muốn nắm bắt được các thông tin từ các doanh nghiệp nên chúng ta thống nhất, tuần đầu của đầu tháng, UBND tỉnh sẽ có một buổi cà phê, ăn sáng tại Văn phòng UBND tỉnh. Đây là buổi cà phê mà UBND tỉnh mời các doanh nghiệp. Tôi muốn nói rằng điều này thể hiện sự gắn kết, chia sẻ của UBND tỉnh với doanh nghiệp”.

Ngày 4/5, UBND tỉnh Sóc Trăng có thư mời số 272 về việc gặp gỡ cà phê, ăn sáng với một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Thời gian địa điểm rất rõ ràng: 6h30 sáng thứ 7, ngày 6/5, tại địa điểm Nhà ăn, Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng. Trong thư mời do Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh ký có nơi gửi là các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở KH&ĐT, Công Thương, NN&PTNT, LĐ-TB&XH, TN&MT, Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh, lãnh đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và đặc biệt là các doanh nhân là chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp - Ảnh 2
Các buổi cà phê giữa chính quyền và doanh nghiệp sẽ được tổ chức vào tuần đầu của đầu tháng tại trụ sở UBND tỉnh Sóc Trăng.

6h20 sáng ngày 6/5, nhà ăn của Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng nhộn nhịp hơn thường ngày. Đó là tiếng chào hỏi, cái bắt tay của các lãnh đạo tỉnh, sở ngành và 20 doanh nghiệp. Tại buổi “cà phê với doanh nhân” lần đầu tiên ở Sóc Trăng này có sự xuất hiện của ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các Phó chủ tịch và nhiều lãnh đạo sở, ngành đã gặp gỡ, cà phê sáng với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Từ gỡ vướng đến tiếp nhận hiến kế, đề xuất của DN

Trao đổi với 20 doanh nghiệp có mặt tại buổi cà phê sáng, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nhấn mạnh rằng, mô hình gặp gỡ, cà phê sáng với doanh nghiệp sẽ được tổ chức định kỳ vào sáng thứ Bảy của tuần đầu hàng tháng. Trong buổi cà phê này, các doanh nghiệp có thể thoải mái phản ánh, kiến nghị những vướng mắc đang gặp trong sản xuất, kinh doanh. Có thể đó là những khó khăn, vướng mắc về vấn đề hành chính, về việc xuất khẩu, về vấn đề lao động… Đối với những vướng mắc có thể giải quyết được ngay thì lãnh đạo tỉnh và Sở ngành sẽ cho ý kiến ngay tại buổi cà phê. Còn những vấn đề phức tạp, liên ngành thì cơ quan chức năng sẽ ghi chép lại để kiểm tra và sẽ có câu trả lời cho doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu cũng khẳng định, tại các buổi cà phê gặp mặt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đề xuất, hiến kế những vấn đề hay, mô hình hiệu quả. Qua đó giúp tỉnh nắm bắt, kịp thời giải quyết, tháo gỡ để kinh tế địa phương phát triển.

Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp - Ảnh 3
Ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, bà Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại buổi cà phê sáng với doanh nghiệp.

Có mặt tại buổi cà phê sáng tại UBND tỉnh, ông Lâm Văn Mẫn, Bí thư Tỉnh ủy đã lắng nghe các ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy cũng chia sẻ, động viên các doanh nghiệp an tâm sản xuất, kinh doanh. Ông Lâm Văn Mẫn bày tỏ, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp sẽ được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, các doanh nghiệp mạnh dạn phản ánh, nêu kiến nghị, đề xuất để các lãnh đạo tỉnh có thể nắm bắt và chỉ đạo giải quyết.

Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp - Ảnh 4
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn trao đổi với các doanh nghiệp.

Còn nhớ, trước đó, chỉ trong Quý I năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đã tổ chức 3 lần đối với trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp. Các cuộc đối thoại này, rất nhiều các vấn đề khó khăn, vướng mắc đã được tháo gỡ. Thậm chí, sau mỗi cuộc đối thoại trực tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh còn có văn bản “nhắc việc” đối với các Sở, ngành, địa phương đã tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp ở buổi đối thoại.

Mới đây, Chủ tịch UBND Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký Chỉ thị số 05/CT-UBND yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc. Theo đó, người đứng đầu các đơn vị không được sợ sai, né tránh trách nhiệm. Theo đó, Chủ tịch tỉnh khẳng định, vẫn còn tình trạng một số sở ngành, địa phương và một bộ phận cán bộ, công chức né tránh, đùn đẩy công việc. Vì tâm lý e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm, nên không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc, không quyết định công việc thuộc thầm quyền. Thậm chí, có trường hợp đẩy việc lên cơ quan cấp trên hoặc sang các sở, ngành, cơ quan khác, thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các sở, ngành, cơ quan, địa phương.

Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp - Ảnh 5
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu khẳng định, tại các buổi cà phê gặp mặt, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đề xuất, hiến kế những vấn đề hay, mô hình hiệu quả.

Chưa dừng lại ở đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; khi xác định nội dung được xin ý kiến không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến thì trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị xin ý kiến.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, TS.Trần Khắc Tâm, Đại biểu HĐND tỉnh Sóc Trăng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng vui mừng cho biết: “Cà phê sáng với doanh nghiệp là một mô hình thể hiện sự sáng tạo, sự quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp của lãnh đạo địa phương. Các doanh nghiệp đều cảm thấy vui mừng trước sự quan tâm, sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh. Điều này cũng cho thấy, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh và các sở ngành rất chịu khó lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp”.

TS. Trần Khắc Tâm cho rằng, những buổi cà phê sáng này được xem là “thời gian vàng” cho các doanh nghiệp. Bởi hàng ngày, công việc của các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ngành rất bận. Để được ngồi một buổi mà có tất cả lãnh đạo phụ trách sở, ngành là điều rất khó. Hơn nữa, trong buổi cà phê này, có thể nhiều vướng mắc, khó khăn sẽ được tháo gỡ. Chính vì thế, các buổi sau, chắc chắn sẽ có rất nhiều doanh nghiệp tham gia.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho rằng, chính sự chịu khó lắng nghe, quan tâm và quyết liệt các cấp chính quyền, đặc biệt là của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu là một trong những nguyên nhân quan trọng giúp địa phương được đánh giá rất cao ở Chỉ số Hiệu quả Quản lý và Hành chính công. Cụ thể, trong năm 2022, chỉ số Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) của Sóc Trăng năm 2022 đã tăng 27 bậc so với năm 2021 xếp thứ 24/61 tỉnh thành. Bên cạnh đó, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2022 của Sóc Trăng cũng tăng 20 bậc, vươn lên vị trí 34/63 tỉnh thành phố.

“Những con số trên là minh chứng cho sự quyết liệt của UBND tỉnh trong việc cải cách hành chính. Tôi dự đoán, với các hành động quyết liệt này, hai chỉ số quan trọng trên năm 2023 của tỉnh Sóc Trăng sẽ còn được cải thiện hơn nữa”, ông Tâm dự báo.

Cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp

“Các chủ doanh nghiệp đều mong muốn được trao đổi trực tiếp với lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành. Tuy nhiên, điều này rất khó bởi lịch công tác của lãnh đạo tỉnh thường kín. Tôi cho rằng, buổi cà phê này sẽ là cầu nối giúp chính quyền và doanh nghiệp thêm gần hơn, thân mật hơn. Rất ít địa phương, người đứng đầu UBND tỉnh lại tổ chức những buổi cà phê sáng, gặp mặt trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp như tỉnh Sóc Trăng”, TS. Trần Khắc Tâm bày tỏ.

Văn Chương

Bạn đang đọc bài viết Nói là làm, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tổ chức cà phê sáng cùng doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.