Thứ sáu, 29/03/2024 18:46 (GMT+7)
Thứ hai, 10/02/2020 07:00 (GMT+7)

Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường

Theo dõi KTMT trên

Ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người cũng như các loài động, thực vật sinh sống trên Trái Đất. Do đó, đã có nhiều sáng kiến và phát minh được đưa ra để góp phần làm sạch môi trường và cứu lấy hành tinh.

Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 1
"Túi tự hủy sinh học" (biodegradable): Đây là loại túi được cho là phân hủy nhanh hơn túi nilon bình thường, nên dĩ nhiên sẽ tốt hơn cho môi trường. Và dù nó là chất liệu nhựa hay gì khác, cách sử dụng chúng tốt nhất là hãy dùng đi dùng lại. Chiếc túi dùng nhiều lần mà bạn tự mang theo khi đi mua sắm, mới chính là chiếc túi "xanh" nhất.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 2
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 3
Seabin - Máy hút rác đại dương: Seabin là thiết bị có khả năng tự thu gom rác thải trên bề mặt đại dương mà không gây ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài cá. Thiết bị được nối với máy bơm hút nước. Rác nổi, đặc biệt là các chai nhựa, túi nilon và dầu tràn, sẽ được thùng rác nổi hút vào bên trong một túi lưới tách rời. Sau khi phân loại rác và lọc các loại dầu, chất tẩy rửa, Seabin sẽ đưa phần nước sạch trở lại biển.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 4
Ván trượt làm từ lưới đánh cá bị bỏ đi: Một công ty tại Chile có tên BUREO được sáng lập xuất phát từ mong muốn bảo vệ môi trường. Họ sản xuất ra những tấm ván trượt từ một loại vật liệu bị người ta bỏ đi ngoài bờ biển, đó chính là những lưới đánh cá.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 5
Dao, thìa, dĩa... bằng gỗ: Các hãng hàng không dần thay các đồ nhựa dùng 1 lần bằng dụng cụ ăn uống mang chất liệu gỗ thân thiện môi trường hoặc làm từ hạt quả bơ.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 6
AIR-INK – mực bút từ bụi khí thải xe ô tô: Anirudh Sharma, người sáng tạo ra AIR-INK tin rằng chúng ta có thể biến những thứ độc hại trong không khí thành điều gì đó hữu dụng – ví dụ như “thu hồi” khói đen từ các ống xả thải nhà máy và xe ô tô rồi biến chúng thành mực in.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 7
Ecocapsule - Ngôi nhà sử dụng năng lượng tự nhiên: Ecocapsule là một ngôi nhà nhỏ chỉ cho 2 người sống ở đó. Điểm đặc biệt là loại nhà này sử dụng năng lượng từ chiếc tuabin gió và tấm bảng năng lượng mặt trời được lắp ngay trên mái nhà.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 8
Chai nước ăn được: Để giảm thiểu được số lượng chai nhựa vứt ra môi trường mỗi ngày, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra loại chai nước “ăn được”. Được làm 100% từ thực vật và rong biển, đây chắc chắn sẽ là vị “cứu tinh” cho môi trường sống của chúng ta.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 9
Máy tạo cát từ vỏ chai bia: Nhà máy bia DB Breweries của New Zealand đã chế tạo ra chiếc máy nghiền vỏ bia thành cát để khuyến khích tái chế vỏ bia sành. Và toàn bộ quá trình từ vỏ chai sành thành cát mịn này chỉ mất 5 giây. (Ảnh: DB Breweries)
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 10
Chất liệu giả da làm từ dứa: Piñatex là một chất liệu giả da làm được làm từ sợi cellulose của lá dứa thay vì nhựa như thông thường mà vẫn đem lại những đặc điểm “bắt chước” cần thiết của da thật. Việc sử dụng Piñatex sẽ giúp cùng lúc giải quyết hai vấn đề lớn là môi trường và việc giết động vật để lấy da.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 11
Thùng rác chơi game: Đây là sản phẩm của một công ty ở Mỹ với tên gọi là TetraBIN. Với mục đích khuyến khích mọi người vứt rác đúng nơi quy định, chiếc thùng rác này được tích hợp các game vui nhộn. Chúng có khả năng cảm ứng và hoạt động khi có ai đó vứt rác vào thùng.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 12
Thiết bị tiết kiệm nước: Một thiết bị có tên Nozzle, giúp giảm lượng nước tiêu thụ đến 98%. Thiết bị này được lắp đặt trong vòi rửa khá tiện vì khả năng phân tán thành những tia nhỏ như sương. Việc này giúp cho dòng nước phân tán ra đều, thay vì tập trung vào 1 chỗ.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 13
Hệ thống tái chế rác hữu cơ: Homebiogas là hệ thống sẽ giúp bạn tái chế những chất thải hữu cơ ví dụ như thực phẩm. Bạn chỉ cần bỏ những rác thải hữu cơ vào đó, nó sẽ cần thêm năng lượng từ ánh sáng Mặt trời để sản xuất ra khí gas cho gia đình bạn sử dụng. Nó hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 14
Ống hút cỏ sậy ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 15
Ống hút làm từ bột gạo.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 16
Ống hút: Các loại ống hút thân thiện môi trường làm bằng gạo, tre, cỏ bàng, sậy... được dùng thay thế ống hút nhựa góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng để bảo vệ môi trường.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 17
Bếp năng lượng mặt trời: Các loại bếp nấu sử dụng năng lượng mặt trời rất phù hợp với người dân vùng nông thôn, nơi mà chất đốt chủ yếu là rơm rạ và củi... nhằm tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ sức khoẻ và môi trường.
Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường - Ảnh 18
Lá chuối: Theo các chuyên gia, gói thực phẩm bằng lá chuối là một trong những nỗ lực đáng khích lệ nhằm giảm thiểu tác hại của túi nilon, qua đó góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống, hướng đến lợi ích cộng đồng. Ở Việt Nam, nhiều siêu thị đã dùng lá chuối gói thực phẩm thay cho túi nilon.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Những sáng chế độc đáo giúp bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.