Thứ sáu, 19/04/2024 00:11 (GMT+7)
Thứ năm, 04/07/2019 06:00 (GMT+7)

Những nguyên nhân bất ngờ gây ô nhiễm không khí

Theo dõi KTMT trên

Tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề "nóng" hiện nay, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ và đời sống con người. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do hoạt động của con người gây ra, ngoài ra còn do một số hoạt động tự nhiên khác có tác động tiêu cực tới môi trường.

Ô nhiễm không khí là sự thay đổi lớn trong thành phần của không khí, chủ yếu do khói, bụi hoặc các khí lạ được đưa vào không khí, gây biến đổi khí hậu, gây bệnh cho con người và cũng gây hại cho các sinh vật khác như động thực vật.

Những nguyên nhân bất ngờ gây ô nhiễm không khí - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến phổi, da và tăng nguy cơ ung thư đối với con người - Ảnh minh họa.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí đó là yếu tố tự nhiên và tác động của con người. Cụ thể, ô nhiễm không khí tự nhiên gồm nhiều yếu tố tác động như: Gió là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí. Bụi bẩn, các chất khí có thể được gió đẩy đi xa hàng trăm km khiến sự ô nhiễm lây lan ra theo diện rộng một cách nhanh chóng.

Bão sinh ra các nitơ oxit (NO), đặc biệt là nitơ dioxit là nguyên nhân chính khiến bão gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó bão cát mang theo bụi mịn (PM10, PM2.5) khiến cho tỷ lệ ô nhiễm bụi mịn tăng lên.

Những nguyên nhân bất ngờ gây ô nhiễm không khí - Ảnh 2
Cháy rừng cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm không khí.

Cháy rừng khiến cho lượng nitơ oxit trong không khí tăng lên khá nhiều vì quy mô đám cháy lớn và thời gian dập tắt lâu. Không chỉ thế, cháy rừng còn làm cho nhiều loài sinh vật bị thiêu rụi, xác động vật bị cháy đen sau những vụ cháy rừng trông rất thương tâm. Những con vật xấu số đã ra đi theo những ngọn lửa. Nếu như là những loài động vật quý hiếm thì lại một lần nữa chúng ta nhận thấy mất đi cân bằng sinh thái. Và yếu tố từ núi lửa, khi có sự phun trào từ núi lửa bốc lên một lượng khí lớn chủ yếu có thành phần sulphur dioxide, làm ô nhiễm không khí và có thể gây ra mưa axit.

Ngoài yếu tố tự nhiên, con người là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí. Những hoạt động của con người như sinh hoạt, sản xuất, xây dựng và giao thông… đã và ngày càng gây ảnh hưởng đến môi trường không khí, khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng, bức thiết hơn.

Chiếm tỷ lệ lớn nhất trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm không những không khí mà còn cả nguồn nước, thức ăn là khói, bụi từ các nhà máy. Trong khói bụi từ các nhà máy có một lượng lớn các khí CO2, CO, SO2, NOx, Pb, CH4..., các chất hữu cơ chưa cháy hết như: Muội than, bụi với nồng độ cực cao. Nếu trong quá trình xử lý khí thải không tốt sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của người dân sống trong khu vực đó. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mưa axit gây ra rất nhiều thiệt hại cho con người cũng như mùa màng.

Những nguyên nhân bất ngờ gây ô nhiễm không khí - Ảnh 3
Lượng khói, bụi từ xe hơi, xe máy và các phương tiện giao thông nói chung đều sử dụng nhiên liệu khí đốt để hoạt động…

Bên cạnh đó, lượng khói, bụi từ xe hơi, xe máy và các phương tiện giao thông nói chung đều sử dụng nhiên liệu khí đốt để hoạt động… cũng rất lớn, bởi số người tham gia giao thông hàng ngày là cực cao. Đối với những đất nước chưa phát triển hoặc đang phát triển thì các phương tiện giao thông có thể gây ô nhiễm không khí hơn khi sử dụng các phương tiện lỗi thời cũng như cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ di chuyển công cộng chưa phát triển.

Ngoài ra, chiến tranh hay các cuộc tập trận quân sự dùng vũ khí hạt nhân, khí độc, chiến tranh hóa học và tên lửa cũng là một trong những nguyên nhân gây ra ô nhiễm không khí.

Như vậy, để ngăn chặn và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, cần có những giải pháp thiết thực và cụ thể, như: Thay thế những loại máy mọc, dây chuyền công nghệ lạc hậu, gây nhiều ô nhiễm bằng các dây chuyền công nghệ hiện đại, ít ô nhiễm hơn; Thay thế nhiên liệu đốt cháy từ than đá, dầu mazut bằng việc sử dụng điện để ngăn chặn ô nhiễm không khí bởi mồ hóng và SO2.

Giảm thiểu việc xây dựng các khu công nghiệp, khu chế xuất trong thành phố, chỉ giữ lại các xí nghiệp phục vụ trực tiếp cho nhu cầu sinh hoạt của người dân. Khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng để giảm thiểu ùn tắc và phương tiện tham gia giao thông, qua đó làm giảm mật độ khói bụi.0

Con người cần tạo ra các diện tích cây xanh rộng lớn trong thành phố, thiết lập hệ thống cây xanh nối liền các khu vực khác nhau của thành phố, nhất là các khu vực, tuyến phố có nhiều phương tiện qua lại và hay xảy ra tình trạng ùn tắc.

Ngoài ra, người dân có thể sử dụng các sản phẩm khử khuẩn, thanh lọc không khí để giúp cho bầu không khí trong gia đình luôn trong lành như máy làm sạch không khí Airocide - sáng chế bởi NASA. Loại máy lọc này sẽ giúp loại bỏ bụi, vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, các chất hữu cơ bay hơi, các chất ô nhiễm không khí như CO, SO2, NOx để giúp con người luôn khoẻ mạnh và phóng tránh các bệnh về đường hô hấp trong thời ô nhiễm.

Xuân Đoàn

Bạn đang đọc bài viết Những nguyên nhân bất ngờ gây ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội sắp đón mưa lớn
Theo Dự báo của Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia, đêm nay (17/4) Hà Nội sẽ đón mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Tin mới