Thứ bảy, 04/05/2024 11:46 (GMT+7)
Thứ năm, 12/10/2023 10:47 (GMT+7)

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi

Theo dõi KTMT trên

Khi thấy không khí bắt đầu chuyển lạnh, ra đường cần thêm chiếc áo khoác mỏng là lúc ta biết mùa thu Hà Nội đã về. Thời điểm này ra đường và thưởng thức những món ăn đặc trưng của mùa thu xứ Hà Thành là điều tuyệt vời nhất.

Cốm làng Vòng 

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 1
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Cốm làng Vòng. 

Đến Hà Nội vào mùa thu mà không thử cốm làng Vòng quả là điều tiếc nuối. Hạt cốm dẻo thơm, ngọt thanh, nhẹ nhàng như sữa non khiến người ta nhớ mãi. Cốm được bọc trong lá sen, buộc dây rơm nên hương thơm vẫn thoang thoảng. Bạn có thể bắt gặp các cô bán cốm ở dọc đường Láng, đường Thanh Niên hay khu Phố cổ. Từ cốm, người Hà Thành còn tạo ra nhiều thức quan khác như chả cốm, xôi cốm, chè cốm,... Có dịp hãy thưởng thức nhé! 

Chả rươi 

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 2
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Chả rươi

Nhìn thì cách chế biến nhiều người có vẻ e ngại với chả rươi, nhưng đảm bảo khi được ăn thử sẽ “nghiền” luôn. Rươi là loài sinh vật có giá trị cao, nên thưởng thức chả rươi vào mùa thu là văn hóa không thể thiếu của người Hà Thành. 

Món ăn thường được chế biến với vỏ quýt thái nhỏ, thì là, tiêu, hành lá và nước mắm. Các nguyên liệu hoàn trộn đều sẽ tạo nên những miếng chả rơi vàng ươm, thơm phức. Vì cả năm mới có một mùa rươi nên giá thành để làm nên chả rươi cũng khá cao, thông thường một miếng có giá khoảng 15.000 đồng. 

Bánh trôi tàu

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 3
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Bánh trôi tàu 

Thời tiết se lạnh của Hà Nội rất thích hợp để thưởng thức một bát bánh trôi tàu thơm ngon được nấu nấu khéo léo. Từng viên bánh được nặn tròn xèo, bên trong là nhân đậu xanh hoặc nhân mè đen và được nấu với nước đường nâu. Tất cả tạo nên món bánh mà cứ khi trời chuyển lạnh là phải đi ăn ngay. Hương thơm từ gừng cay sẽ làm ấm cơ thể và giúp bạn hưởng trọn tiết trời thu của Hà Nội. 

Sấu chín 

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 4
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Sấu chín. 

Đi dọc con đường Thanh Niên, chắc chắn bạn sẽ đôi ba lần được nhìn thấy những cô bán sấu chín dọc hai bên đường. Trong khi sấu chín mang đến vị mát dịu cho mùa hè thì sấu chin mang đậm hương thơm của mùa thu. Những quả sấu chín vàng ươm, tỏa hương được ăn cùng chút muối cay khiến cho không khí trời thu thêm tròn vị. Sấu chín không hề chua như sấu non nên ăn nhiều một chút cũng không sao. 

Bên cạnh sấu chín thì ô mai sấu cũng rất được ưa chuộng. Ô mai còn là đặc sản của Hà Nội, nên nếu có ghé qua vào dịp này đừng quên mua thêm chút quà cho người thân và bạn bè, 

Bánh đúc nóng

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 5
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Bánh đúc nóng.

Các món nóng rất được ưa chuộng vào mùa thu, đơn cử như bánh đúc nóng. Bánh đúc có hai loại là bánh đúc ngọt và bánh đúc mặn. Trong đó bánh đúc mặn hay bánh đúc nóng được ăn kèm với thịt xay, rau mùi, hành khô và nước mắt chua ngọt. Khi thưởng thức từng miếng bánh đúc bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà, hấp dẫn khó quên của ẩm thực Hà Thành.  

Trên phố Lê Ngọc Hân, Quận Hoàn Kiếm có một quán bánh đúc nóng mà được người dân truyền tai nhau. Ở đâu món bánh đúc còn được ăn kèm với đậu rán giòn. Không những thế giá cả còn rất phải chăng, chỉ tầm 20 nghìn một bát. 

Cháo sườn 

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 6
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Cháo sườn.

Cháo sườn mùa thu Hà Nội thường được nấu từ những hạt gạo trắng mịn, kết hợp với xương sườn heo chín mềm và thịt sườn thơm ngon. Đậu phộng rang giòn, hành lá thái nhỏ và gia vị như muối, tiêu cũng được thêm vào để tăng thêm hương vị cho món ăn. 

Khi thưởng thức món ăn này trong mùa thu, ta có thể cảm nhận được sự ấm nóng của cháo hòa quyện cùng không khí se lạnh. Tuy là món ăn bình dân nhưng cháo sườn lại mang trong mình nét đẹp và hương vị độc đáo của miền Bắc Việt Nam.

Bún ốc nguội 

Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi - Ảnh 7
Món ăn đặc trưng của mùa thu Hà Nội - Bún ốc nguội. 

Mùa thu là một thời điểm tuyệt vời để thưởng thức bún ốc nguội. Khác với các loại bún khác, bún ốc nhìn rất đơn giản nhưng mang vị chua thanh từ dấm bỗng và  dai dai của thịt ốc. Khi ăn, bạn có thể thêm các loại rau sống như rau thơm, ớt và chanh để tăng thêm hương vị và độ tươi mát cho món ăn.

Một điểm đặc biệt nữa là người ta thường ăn bún ốc nguội vào buổi chiều. Bún ăn kèm sẽ là bún rối nên sẽ đem đến những trải nghiệm vị giác hoàn toàn khác. Bát nước ốc sẽ có mùi cam nhạt với chút ớt trưng cay nồng, ăn khi ấm. 

Phạm Thu

Bạn đang đọc bài viết Những món ăn mà vào thu Hà Nội không ăn thì tiếc hùi hụi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới