Thứ sáu, 19/04/2024 12:30 (GMT+7)
    Thứ sáu, 20/01/2023 14:51 (GMT+7)

    Các món ăn truyền thống ở miền Tây xứ Nghệ về xuôi phục vụ thị trường Tết

    Theo dõi KTMT trên

    Cứ mỗi dịp cận Tết Nguyên Đán, các bản làng ở miền Tây xứ Nghệ lại đỏ lửa suốt ngày đêm chế biến các món ăn truyền thống như: Bò giàng, lạp xưởng, rượu cần, rượu men lá…để sẵn sàng về xuôi phục vụ thị trường Tết.

    Từ đầu tháng 12 Âm lịch, các bản làng ở miền Tây xứ Nghệ đỏ lửa suốt ngày đêm chế biến các món ăn truyền thống của người dân nơi đây như bò giàng, lạp xưởng, rượu cần, rượu men lá… Khi được vận chuyển về xuôi các món ăn này bỗng nhiên sẽ trở thành những đặc sản được người dân ưa chuộng. Chính vì thế, đây cũng là thời điểm những loại đặc sản này được tiêu thụ mạnh nhất.

    Các món ăn truyền thống ở miền Tây xứ Nghệ về xuôi phục vụ thị trường Tết - Ảnh 1
    Khi được vân chuyển về xuôi các món ăn truyền thống ở miền tây xứ Nghệ bỗng nhiên sẽ trở thành những đặc sản được người dân ưa chuộng.

    Thịt bò giàng (thịt bò gác bếp) ở huyện Kỳ Sơn, Tương Dương là món được giới sành ăn đánh giá cao với lượng tiêu thụ mạnh nhất. Để chế biến món thịt bò giàng, phải chọn phần thịt chắc, thớ dọc, tươi và được chọn từ những phần ngon nhất của con bò bản địa. Trải qua nhiều công đoạn chế biến phức tạp, thịt bò giàng (thịt bò gác bếp) mới được hoàn thành và cho ra loại thịt có vị đậm đà, được nhiều người ưa thích. Hiện tại, giá 1kg bò giàng giao động từ 1-1,2 triệu đồng.

    Các món ăn truyền thống ở miền Tây xứ Nghệ về xuôi phục vụ thị trường Tết - Ảnh 2
    Trải qua nhiều công đoạn chế biến phức tạp, thịt bò giàng (thịt bò gác bếp) mới được hoàn thành và cho ra loại thịt có vị đậm đà.

    Bên cạnh thịt bò giàng, lạp xưởng là món ăn truyền thống thường được chế biến mỗi khi dân bản có lễ hội, đặc biệt là vào dịp Tết. Lạp xưởng được chế biến từ thịt lợn nạc chen thớ mỡ, rửa sạch, cắt hình hạt lựu và ướp với gia vị truyền thống.

    Các món ăn truyền thống ở miền Tây xứ Nghệ về xuôi phục vụ thị trường Tết - Ảnh 3
    Giá mỗi kg lạp xưởng dao động từ 400.000 - 450.000 đồng. 

    Sau khi ướp gia vị, phần thịt đó được dồn vào lòng non của lợn đã làm sạch và hong khô, tạo thành vỏ bọc bên ngoài. Sau đó, đem hong dưới nắng rồi hun bằng khói bếp tạo vị thơm đặc trưng. Đây cũng là món ăn được tiêu thụ mạnh vào dịp Tết.

    Chủ một cơ sở sản xuất lạp xưởng ở thị trấn Thạch Giám, huyện Tương Dương (Nghệ An) chia sẻ, dịp Tết Nguyên đán năm nay, cơ sở chúng tôi sản xuất khoảng hơn 1 tấn lạp xưởng, đã có nhiều đơn đặt hàng của khách miền xuôi. Giá mỗi kg lạp xưởng dao động từ 400.000 - 450.000 đồng. 

    Bên cạnh các loại sản phẩm từ thịt, rượu cần cũng là sản phẩm được tiêu thụ nhiều. Để có những chum rượu cần phục vụ Tết thì trước đó 5 tháng người dân đã phải chọn gạo, nấu cơm, ủ men, đến tháng 12 Âm lịch những chum rượu cần thơm phức đã hoàn thành để kịp giao cho khách.

    Ngay từ những ngày đầu tháng 12 Âm lịch, những các loại đặc sản từ miền Tây xứ Nghệ đã hối hả về xuôi để kịp phục vụ Tết.

    Quang Trường

    Bạn đang đọc bài viết Các món ăn truyền thống ở miền Tây xứ Nghệ về xuôi phục vụ thị trường Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
    Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .