NHNN yêu cầu ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng thương mại quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Ngày 8/11/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công bản số 7881/NHNN-TD gửi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại, yêu cầu các ngân hàng thương mạ (NHTM) quyết liệt triển khai các giải pháp tín dụng, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu vốn của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, văn bản nêu rõ, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô và sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân.
Từ đầu năm 2022, NHNN đã có nhiều chỉ đạo về công tác tín dụng, ngoại tệ cho lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá cả biến động lớn và thường xuyên, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung, không để thiếu hụt xăng dầu cho thị trường trong nước.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 02/11/2022 về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHTM khẩn trương thực hiện một số giải pháp sau:
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1039/CĐ-TTg ngày 02/11/2022 về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHTM khẩn trương thực hiện quyết liệt các giải pháp về việc cấp tín dụng đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo các nguyên tắc tín dụng hiện hành và quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:
Một là, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp đã được Thống đốc NHNN chỉ đạo tại công văn số 1509/NHNN-TD ngày 15/03/2022 về việc cấp tín dụng đối với doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo các nguyên tắc tín dụng hiện hành và quy định của pháp luật.
Hai là, chủ động cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (theo danh sách công bố trên website của Bộ Công thương) phục vụ việc mua xăng dầu trong nước và nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được phân giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, không để xảy ra thiếu hụt, không để xảy ra tình trạng trục lợi, vi phạm pháp luật.
Ba là, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Tổng giám đốc các NHTM chỉ đạo sát sao trong toàn hệ thống; tăng cường công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cso đủ điều kiện theo quy định; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, thiếu trách nhiệm gây chậm trễ trong công tác tín dụng.
Bốn là, định kỳ hàng tháng, thực hiện báo cáo tình hình cấp tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu về NHNN. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc trong quá trình, kịp thời báo cáo Thống đốc NHNN để được xem xét, xử lý.
Số tiền Việt Nam chi cho nhập khẩu xăng dầu liên tục tăng trong thời gian qua
Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy: Tháng 9 vừa qua, lượng xăng dầu các loại nhập khẩu đạt 628.000 tấn với trị giá là 616 triệu đô la Mỹ, tăng 34,8% về lượng và tăng 27,8% về trị giá so với tháng trước đó.
Tính chung trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 6,53 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá là 6,83 tỉ đô la, tăng 22,7% về lượng và tăng đến 131,8% về trị giá, tương ứng tăng 3,88 tỉ đô la so với cùng kỳ năm trước.
Đây cũng là mặt hàng mà Việt Nam chi ngoại tệ để nhập khẩu có mức tăng nhiều thứ hai, chỉ sau nhóm mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (tăng khoảng 10 tỉ đô la).
Đáng chú ý, số tiền chi cho nhập khẩu xăng dầu trong 9 tháng đầu năm nay đã vượt xa tổng số tiền chi nhập khẩu mặt hàng này của cả năm ngoái (năm 2021 là 4,14 tỉ đô la).
Số tiền chi cho nhập khẩu tăng không chỉ do diễn biến giá xăng dầu thế giới tăng cao mà lượng xăng dầu nhập khẩu trong 9 tháng vừa qua cũng tăng, đạt 6,53 triệu tấn, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này gần bằng với lượng nhập khẩu xăng dầu của cả năm 2021 (6,96 triệu tấn).
Hải Anh