Thứ hai, 30/09/2024 09:35 (GMT+7)
Thứ hai, 30/09/2024 06:46 (GMT+7)

NHNN đã dự thảo Thông tư tái cơ cấu nợ hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Theo dõi KTMT trên

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, tính đến ngày 25/9, dư nợ bị ảnh hưởng của bão số 3 tại tất cả tỉnh thành lên tới 165.000 tỷ đồng với hơn 94.000 khách hàng chịu ảnh hưởng.

Tại hội nghị tổng kết sau bão số 3 mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết các tổ chức tín dụng đã rà soát đánh giá thiệt hại của khách hàng vay vốn sau cơn bão số 3.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng toàn hệ thống, đến ngày 25/9, dư nợ bị ảnh hưởng của bão số 3 tại tất cả tỉnh thành lên tới 165.000 tỷ đồng. Số khách hàng chịu ảnh hưởng là hơn 94.000.

Đặc biệt, liên quan tới việc triển khai Nghị quyết 143/NQ-CP của Chính phủ được xem là lực đẩy quan trọng cho các doanh nghiệp phục hồi sau bão lũ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đã dự thảo Thông tư tái cơ cấu nợ và xin ý kiến rộng rãi của các doanh nghiệp, người dân.

NHNN đã dự thảo Thông tư tái cơ cấu nợ hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3 - Ảnh 1
Bão số 3 gây ra tổn thất cho các địa phương phía Bắc lên tới hơn 81.500 tỷ đồng.

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản xin ý kiến của Bộ Tư pháp để ban hành Thông tư theo hướng rút gọn; chỉ đạo các ngân hàng thương mại chủ động tính toán các phương án hỗ trợ, xem xét cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay, thiết kế các gói tín dụng mới.

“Hiện, các tổ chức tín dụng trong hệ thống tích cực rà soát đánh giá thiệt hại; đồng thời chủ động có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị tác động bởi cơn bão”, bà Hồng cho hay.

Để tăng nguồn tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đề xuất cấp thẩm quyền bố trí nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện ở Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trường hợp cần thiết, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ ngành trình Thủ tướng bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho Ngân hàng Chính sách xã hội trong năm 2024-2025.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị UBND các tỉnh thành cùng ngân hàng nắm tình hình, hoàn thiện hồ sơ vay nợ, khoanh nợ cho doanh nghiệp, người dân.

Trước đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã trực tiếp khảo sát ở 2 tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh; tổ chức làm việc với các tổ chức tín dụng để bàn các giải pháp; tổ chức Hội nghị trực tuyến với hệ thống ngân hàng, mời UBND 26 tỉnh, thành phố. Tính đến thời điểm này, có 32 tổ chức tín dụng đã công bố các gói tín dụng để hỗ trợ với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường 0,5 -2%. Tổng trị giá các gói là 405.000 tỷ đồng.

Theo thống kê, bão số 3, mưa lũ và sạt lở tại các tỉnh, thành phía Bắc gây thiệt hại về người, tài sản. Tổn thất mà nó gây ra cho các địa phương lên tới hơn 81.500 tỷ đồng và năm nay GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản trước đó. Trong đó, Quảng Ninh thống kê thiệt hại 25.000 tỷ đồng; Hải Phòng 12.300 tỷ đồng.

Trong Công điện số 100 ban hàng ngày 27/9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện ngay theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ tài chính, miễn, giảm, gia hạn thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước... đối với các địa phương, đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lũ, nhất là sản xuất nông nghiệp, theo quy định của pháp luật; tiếp tục nghiên cứu để có chính sách miễn giảm phí, lệ phí cho các đối tượng bị thiệt hại.

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các ngân hàng thương mại chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ; tích cực hơn nữa để xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Đồng thời, đẩy nhanh thực hiện, giải ngân gói tín dụng cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản đang được triển khai, ưu tiên các địa phương bị thiệt hại do bão, lũ vừa qua, thực hiện theo thẩm quyền việc xem xét tăng quy mô nếu hiệu quả và cần thiết.

Bạn đang đọc bài viết NHNN đã dự thảo Thông tư tái cơ cấu nợ hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát triển kinh tế xanh bền vững từ mô hình du lịch trang trại
Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái nông nghiệp hay còn gọi là du lịch trang trại đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực du lịch bền vững. Mô hình này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Tin mới