Thứ sáu, 19/04/2024 09:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 14/02/2020 13:02 (GMT+7)

Nhiều doanh nghiệp 'ấm ức' vì bị loại thầu vô lý

Theo dõi KTMT trên

Hai doanh nghiệp vừa đồng loạt có đơn phản ánh về những khuất tất trong quá trình tham gia đấu thầu dự án đường giao thông xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Cụ thể, trong đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan báo chí, Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng VIC 36 cho biết cuối năm 2019, công ty này tham gia dự thầu Gói thầu số 02 thi công công trình dự án đường giao thông xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá). Đơn vị tư vấn chấm thầu là Công ty CP Tư vấn Xây dựng Đạt Phương. Kết quả, Công ty TNHH Xây dựng Đức Xuân (địa chỉ tại thôn Phú Cường, xã Triệu Lộc) đã trúng thầu.

Nhiều doanh nghiệp 'ấm ức' vì bị loại thầu vô lý - Ảnh 1
Đơn phản ánh của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng VIC 36.

Tuy vậy, phía Công ty VIC 36 khẳng định đơn vị trúng thầu khi tham gia hồ sơ dự thầu đã kê khai nhân sự là ông Đỗ Văn Tuấn. Trong khi báo cáo đánh giá của đơn vị chấm thầu lại bị sửa đổi bằng nhân sự khác tên Lê Thanh Tuấn. Đây là hành vi vi phạm Luật đấu thầu số 43/2013/QH12 và Nghị định số 63/2014/NĐ – CP của Chính phủ. Đồng thời làm trái với thông tư 11/2019/TT – BKHĐT mới ban hành gần đây.

Một đơn vị khác tham gia đấu thầu dự án trên là Công ty TNHH Ngọc Khánh cũng có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đề nghị vào cuộc, làm rõ những dấu hiệu “bắt tay” giữa đơn vị tư vấn (Công ty Đạt Phương) và đơn vị trúng thầu (Công ty Đức Xuân).

Công ty TNHH Ngọc Khánh cho rằng Công ty CP Đạt Phương đã tìm những lý do vô lý, không có trong tiêu chí tham gia dự thầu để loại bỏ các doanh nghiệp dự thầu giá thấp, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước, để lựa chọn các doanh nghiệp “thân quen”.

Cụ thể, Công ty Đạt Phương đánh giá Công ty Ngọc Khánh không đạt yêu cầu về năng lực kinh nghiệm với lý do kê khai kinh nghiệm của chỉ huy trưởng công trình không trung thực. Điều này rất vô lý vì tiêu chí này không phải là điều kiện tiên quyết để đánh giá Công ty Ngọc Khánh không đạt yêu cầu trong gói thầu trên, chưa kể việc kê khai của công ty này còn bị nhầm lẫn.

Nhiều doanh nghiệp 'ấm ức' vì bị loại thầu vô lý - Ảnh 2
Trụ sở xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa).

Theo tìm hiểu của PV, gói thầu số 02 dự án thi công xây dựng đường giao thông xã Triệu Lộc do UBND xã Triệu Lộc làm chủ đầu tư có giá đưa ra 1.928.821.224 đồng.

Công ty VIC 36 đưa ra giá dự thầu sau giảm giá: 1.734.797.175 đồng, tiết kiệm 11%. Công ty Ngọc Khánh đưa ra giá dự thầu sau giảm giá: 1.865.980.250 đồng, tiết kiệm 4%. Công ty Đức Xuân đưa ra giá dự thầu sau giảm giá: 1.925.319.621 đồng, tiết kiệm 0,15%.

Như vậy, Công ty Đức Xuân là đơn vị được chọn trúng thầu dù bỏ giá cao hơn 2 đơn vị cùng tham gia dự. Với việc đấu thầu dự án gần 2 tỉ đồng này, ngân sách nhà nước chỉ tiết kiệm được 3,5 triệu đồng.

Giai đoạn từ năm 2016 - 2018, tỉ lệ tiết kiệm sau đấu thầu trung bình trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là 1,76%. Tỉ lệ này khá thấp so với bình quân trên cả nước là trên 7,6%.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Doãn - Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc (đại diện chủ đầu tư dự án) cho biết, phía xã đã nhận được đơn phản ánh từ phía doanh nghiệp, lãnh đạo xã sẽ làm việc với đơn vị tư vấn và khi có kết quả sẽ trả lời những thắc mắc cho các bên trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Anh - Nguyễn Thuấn

Bạn đang đọc bài viết Nhiều doanh nghiệp 'ấm ức' vì bị loại thầu vô lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới