Thứ năm, 02/05/2024 19:54 (GMT+7)
Thứ tư, 05/06/2019 10:17 (GMT+7)

Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới

Theo dõi KTMT trên

Hôm nay (5/6), nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019, với chủ đề "Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta".

Lịch sử Ngày Môi trường thế giới

Bắt đầu từ những năm 1960, các dấu hiệu cho thấy sự phát triển ngày càng tăng của nạn suy thoái môi trường, con người bắt đầu ý thức được về những ảnh hưởng có hại của mình đối với môi trường sống. Hội nghị của Liên hợp quốc về Con người & Môi trường tổ chức tại thủ đô Stockholm (Thuỵ Điển) từ ngày 5-6/6/1972 là kết quả của những nhận thức mới này, là hành động đầu tiên đánh dấu sự nỗ lực chung của toàn thể nhân loại nhằm giải quyết các vấn đề về môi trường.

Trong cuộc họp này, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc cũng đã được thành lập vào ngày 5/6/1972. Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định chọn Ngày Môi trường thế giới là ngày 5/6 từ năm 1972 và giao cho Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) có trụ sở tại Nairobi, Kenya, tổ chức kỷ niệm sự kiện này. Hằng năm, vào ngày này, lễ kỷ niệm trọng thể được tổ chức tại hơn 100 nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, bắt đầu từ năm 1982, ngày 5/6 được coi là sự kiện môi trường quốc tế thường niên hết sức quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thúc đẩy hành động của cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Năm 2019, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc đã đưa ra chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới là "ô nhiễm không khí" nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng và xã hội cùng hành động để cải thiện chất lượng môi trường không khí ở tất cả các thành phố trên toàn thế giới.​

Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí đang là thách thức với toàn nhân loại.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực Châu Á -Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế với khoảng 92% người dân trên toàn thế giới không được hít thở không khí sạch, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5 nghìn tỉ đô la mỗi năm. Ô nhiễm ozone trên mặt đất dự kiến ​​sẽ làm giảm 26% năng suất cây trồng chủ lực vào năm 2030. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội.

Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 5/6 tại Trung Quốc, nhằm kêu gọi mọi người cân nhắc cách thay đổi cuộc sống hằng ngày để giảm lượng ô nhiễm không khí thải ra môi trường, ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm không khí gây nên sự nóng lên toàn cầu và ảnh hưởng tới sức khỏe của chính chúng ta.

Tại Việt Nam, Lễ kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm nay sẽ được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu với chủ đề "ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta".

Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Ảnh 2

Ngay từ đầu tháng 6, tại Đà Nẵng đã diễn ra buổi lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2019 với chủ đề "ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta".

Tại đây đã diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6 như: Tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, nhặt bao bì nilon, cắt cỏ, thu gom rác thải, phát quang cỏ dại, trồng cây xanh...

Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Ảnh 3
Hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại Đà Nẵng.

Cũng trong buổi sáng 2/6, Thành đoàn Đà Nẵng đã tổ chức lễ phát động thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè với ngày hội "Thanh niên Đà Nẵng nói không với rác thải nhựa" năm 2019. Ngày Hội được tổ chức với các nội dung thiết thực và ý nghĩa, như: chương trình đổi rác lấy quà; thi sáng tác pano tuyên truyền "Thanh niên Đà Nẵng nói không với rác thải nhựa"; cuộc thi duyên dáng thời trang tái chế; trưng bày các sản phẩm tái chế từ rác và vật liệu phế thải… Qua đó, nhằm tuyên truyền tới đoàn viên thanh niên và người dân nhằm nâng cao ý thức phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bảo vệ môi trường từ nguồn rác thải nhựa.

Tại Nghệ An, sáng 4/6, UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT phối hợp với UBND thị xã Cửa Lò tổ chức Lễ phát động hướng ứng Tháng hành động vì môi trường, Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6).

Tại lễ phát động, ông Võ Duy Việt - Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An kêu gọi tất cả các cơ quan, ban ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân chung tay vì môi trường tỉnh nhà nói riêng và cộng đồng nói chung bằng các hành động: hạn chế tối thiểu việc sử dụng các thiết bị điện nếu không cần thiết, dần thay thế để sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, như: bóng đèn compact, tấm pin năng lượng mặt trời…; thực hiện phân loại rác thải tại gia đình, thu gom rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; tích cực tham gia trồng cây xanh; ủng hộ và ưu tiên mua các sản phẩm ít bao bì hoặc sử dụng giấy bọc, ống hút bằng inox, bột gạo, tre hoặc giấy; thay thế nhiên liệu đốt cháy từ than đá…

Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Ảnh 4
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì môi trường

Cũng trong sáng 4/6, UBND TP. Pleiku (Gia Lai) diễn ra Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019, Ngày Đại dương thế giới và phong trào "chống rác thải nhựa" năm 2019. Chương trình với sự tham gia của 350 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Tại buổi phát động, ông Võ Phúc Ánh - Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku kêu gọi tất cả các cấp chính quyền, các ngành, các tổ chức, đơn vị sản xuất kinh doanh, người lao động và toàn thể xã hội tích cực hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và phong trào "chống rác thải nhựa" năm 2019 với những hoạt động thiết thực, cụ thể để xây dựng TP Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, vì mục tiêu "cao nguyên xanh vì sức khỏe".

Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới - Ảnh 5
Hơn 300 người tham gia hưởng ứng hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới tại TP Pleiku

Trần Giang(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiều địa phương hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ngày 2/5: QUỐC HỘI HỌP BẤT THƯỜNG XEM XÉT CÔNG TÁC NHÂN SỰ
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Kỳ họp sẽ diễn ra trong buổi chiều 2/5/2024 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.
Ngày vui thống nhất non sông
Chỉ có thống nhất Việt Nam mới có thể giàu mạnh, chỉ có thống nhất nhân dân mới có cuộc sống Độc lập - Tự do - Hạnh phúc!

Tin mới

Giá xăng tăng nhẹ trở lại
Tại kỳ điều hành giá xăng, dầu chiều ngày 2/5, liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định tăng thêm 40 đồng/lít đối với xăng RON95-III và tăng 08 đồng/lít với xăng E5RON92.