Thứ sáu, 29/03/2024 16:44 (GMT+7)
Thứ sáu, 19/02/2021 15:35 (GMT+7)

Nhật sẽ đầu tư hơn 9 tỉ USD cho các dự án giảm thải carbon tại châu Á

Theo dõi KTMT trên

Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoản vốn đầu tư quy mô lên đến 1.000 tỉ yen (hơn 9 tỉ USD) cho các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai dự án giảm phát thải carbon tại các nước châu Á.

Nhật sẽ đầu tư hơn 9 tỉ USD cho các dự án giảm thải carbon tại châu Á - Ảnh 1
Khí thải phát ra từ một nhà máy tinh luyện đường ở bang Queensland, Australia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoản đầu tư với quy mô lên đến 1.000 tỉ yen (hơn 9 tỉ USD) nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nước này trong các dự án có yếu tố bảo vệ môi trường ở nước ngoài.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng việc nâng cao năng lực kỹ thuật giảm phát thải khí carbon thông qua các dự án triển khai ở nước ngoài có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Thông qua ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp khoản vốn đầu tư quy mô lên đến 1.000 tỉ yen cho các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai dự án giảm phát thải carbon tại các nước châu Á.

Chủ trương đầu tư chính thức sẽ được Bộ Kinh tế và Công nghiệp nước này nêu ra trong Kế hoạch cơ bản về năng lượng sẽ được công bố trong thời gian tới đây.

Để thực hiện mục tiêu xã hội không có khí carbon, chính phủ Nhật Bản xác định đổi mới kỹ thuật tại khu vực kinh tế tư nhân là nhân tố quyết định và không thể thiếu, quyết định thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển nghiên cứu dành cho các doanh nghiệp với quy mô lên đến 2.000 tỉ yen.

Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng các dự án hợp tác chuyển đổi nguồn nguyên liệu tại các nhà máy nhiệt điện than, đầu tư cho các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió, hợp tác nghiên cứu kỹ thuật thu hồi carbon từ các nhà máy điện than và chôn sâu dưới lòng đất... sẽ góp phần nâng cao năng lực kỹ thuật cho các doanh nghiệp của nước này.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng kỳ vọng việc hỗ trợ triển khai dự án giảm phát thải carbon ở nước ngoài sẽ góp phần củng cố quan hệ của Nhật Bản với các quốc gia có nguồn tài nguyên phong phú, nâng cao tầm ảnh hưởng của quốc gia này trong việc xây dựng những quy định mang tính quốc tế liên quan đến bảo vệ môi trường.

Đức Thịnh

Bạn đang đọc bài viết Nhật sẽ đầu tư hơn 9 tỉ USD cho các dự án giảm thải carbon tại châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.