Thứ năm, 25/04/2024 19:10 (GMT+7)
Chủ nhật, 10/04/2022 12:40 (GMT+7)

Nhà đầu tư nhận diện trái phiếu kém chất lượng bằng dấu hiệu nào?

Theo dõi KTMT trên

Trái phiếu phát hành ra công chúng (dạng trái phiếu được niêm yết với độ minh bạch cao) chỉ chiếm 4%, trong khi trái phiếu phát hành riêng lẻ (với tiêu chuẩn công bố thông tin thấp hơn và độ rủi ro cao hơn) đang chiếm tới 96%.

Sau vụ việc 9 lô trái phiếu phát hành trị giá hơn 10.000 tỷ đồng bị yêu cầu hủy cho thấy việc phát hành TPDN riêng lẻ đang tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư.

Trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong thời gian qua đã trở thành một kênh huy động vốn lớn và quan trọng trên thị trường. Bên cạnh những tác động tích cực đối với các doanh nghiệp, việc phát hành trái phiếu riêng lẻ cũng bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư, nhất là sau vụ việc khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định hủy bỏ 9 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ, với giá trị hơn 10.000 tỷ đồng của các 3 công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Lý do hủy 9 lô trái phiếu là vì "có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ". Dẫu là bán chui nhưng doanh nghiệp này vẫn có thể huy động được hơn chục nghìn tỷ đồng từ các nhà đầu tư. Vì sao các nhà đầu tư vẫn mua phải các loại trái phiếu kém chất lượng này?

Nhà đầu tư nhận diện trái phiếu kém chất lượng bằng dấu hiệu nào? - Ảnh 1
Trong thời gian qua, trái phiếu doanh nghiệp đã trở thành một kênh huy động vốn lớn và quan trọng trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Việt Nam với cơ cấu của thị trường trái phiếu

Trái phiếu phát hành hiện nay ra công chúng (dạng trái phiếu được niêm yết với độ minh bạch cao) chỉ chiếm 4%, trong khi trái phiếu phát hành riêng lẻ (với tiêu chuẩn công bố thông tin thấp hơn và độ rủi ro cao hơn) đang chiếm tới 96%.

Bất động sản vươn lên là nhóm có tỷ trọng phát hành lớn nhất. Trong 5 năm qua, trái phiếu đã trở thành kênh huy động quan trọng của các doanh nghiệp bất động sản, với giá trị phát hành trung bình xấp xỉ 100.000 tỷ đồng/năm, đóng góp tỷ trọng 30-40% trong tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp phát hành.

Với hơn 80% giá trị trái phiếu doanh nghiệp của ngành bất động sản phát hành thuộc về các doanh nghiệp chưa niêm yết. Các doanh nghiệp này có sức khỏe tài chính ở mức yếu rất đáng báo động. Điều này thể hiện ở mức độ đòn bẩy tài chính Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu hiện ở mức lên tới 8,1 lần, trong khi các doanh nghiệp niêm yết chỉ ở mức 2,5 lần.

Số liệu trên cho thấy, rõ ràng lượng trái phiếu doanh nghiệp tự phát hành bán qua công ty chứng khoán hoặc bán qua ngân hàng như trường hợp Tân Hoàng Minh mà ở đó người nắm giữ trái phiếu đang đối mặt với rủi ro rất cao lại đang chiếm phần lớn.

Trên thị trường thực tế cũng có những dòng trái phiếu khá uy tín như trái phiếu phát hành ra công chúng của một số tập đoàn lớn hay trái phiếu riêng lẻ của chính các ngân hàng, công ty chứng khoán và của các doanh nghiệp sản xuất.

Trái phiếu doanh nghiệp được phân phối chính thức qua kênh ngân hàng hay công ty chứng khoán được đánh giá, thẩm định thì khá ổn vì mục đích phát hành rõ ràng, có tài sản đảm bảo và bảo đảm nghĩa vụ thanh toán cho trái chủ, người mua sẽ có kèm một chứng thư bảo lãnh.

Nhưng lượng trái phiếu đó trên thị trường không nhiều và lãi suất những trái phiếu như vậy thường chỉ cao hơn một chút so với lãi tiền gửi ngân hàng, khoảng 7-8%/năm... Còn trái phiếu phát hành riêng lẻ của doanh nghiệp bất động sản trung bình cũng trên 10%, có những trường hợp 12-15%.

Nếu chỉ nhìn sự hấp dẫn theo con mắt người dân thông thường là dựa trên lãi suất, trái phiếu bất động sản phát hành riêng lẻ là dạng trái phiếu hấp dẫn hàng đầu. Nhưng hiện nhiều nhà đầu tư đã hiểu về mặt rủi ro trên thị trường trái phiếu nói riêng và đầu tư nói chung đó là lãi suất cao đồng nghĩa với rủi ro cao. Một doanh nghiệp sẵn sàng trả lãi cao tức là một doanh nghiệp đang quá "khát dòng tiền".

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tư vấn đầu tư Trái phiếu: "Cùng tham gia vào trái phiếu Tân Hoàng Minh, khách hàng mua những kỳ hạn ngắn từ 6 tháng đến 1 năm thì họ thấy bên doanh nghiệp đảm bảo được nghĩa vụ nợ với khách hàng và nhà đầu tư. Khi họ thấy kiếm lời khá nhàn sẽ có xu hướng đổ thêm tiền vào, mắc bẫy ở các đoạn về sau, không phải đoạn bắt đầu bởi những đoạn bắt đầu họ đầu tư 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Nhưng khi họ thấy kênh này hấp dẫn và đặt niềm tin vào kênh trái phiếu rồi họ lại bỏ nhiều tiền hơn, có người 50 tỷ, 100 tỷ cũng có".

Trái phiếu kém chất lượng mập mờ trong công bố thông tin

Đáng chú ý, những trái phiếu kém chất lượng là việc mập mờ trong công bố thông tin. Nhiều cảnh báo được đưa ra là không loại trừ nghi vấn rất có thể doanh nghiệp sử dụng trái phiếu làm công cụ để đảo nợ, dùng tiền của người mua trái phiếu sau trả cho người mua trước, tiềm ẩn rủi ro đổ vỡ domino như đa cấp biến tướng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Ông Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Trường Đại học Bristol, Vương quốc Anh cho hay: "Qua một ma trận sở hữu chéo rất phức tạp giữa các doanh nghiệp đặc biệt với công ty con và dưới sự hỗ trợ của một số ngân hàng thân hữu, chúng ta cần nhìn thực tế đây là một kỹ thuật phức tạp và nhà đầu tư cá nhân rất khó để có thể nhận ra được".

Trên thị trường đang tồn tại tình trạng các công ty con là các đơn vị phát hành trái phiếu, người mua là công ty anh em, còn tiền là của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trong tình huống này, người dân không hề có quyền của trái chủ, mà chỉ là hợp tác đầu tư không phải là người cho vay để mà được đòi tiền. Vậy làm thế nào để tránh được các loại trái phiếu như này?

Vậy cần có những quy định như thế nào để ràng buộc trách nhiệm của các ngân hàng hay công ty chứng khoán tránh việc họ đang tìm mọi cách đưa trái phiếu, thậm chí kém chất lượng đến tay nhà đầu tư?

Bộ Tài chính nhận định việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ có tiềm ẩn rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia. Do đó, cũng đã có các thông tin cảnh báo với nhà đầu tư khi tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp, đồng thời tiến hành đánh giá tình hình thị trường để xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư nhận diện trái phiếu kém chất lượng bằng dấu hiệu nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

WB: Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng trưởng
Theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4, Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.