Thứ sáu, 29/03/2024 02:22 (GMT+7)
Thứ bảy, 28/12/2019 11:00 (GMT+7)

Nguy cơ Đà Lạt bị ô nhiễm nặng vì 'núi rác' Cam Ly bốc cháy nhiều ngày

Theo dõi KTMT trên

Tính đến chiều ngày 27/12,“núi rác” Cam Ly ở phường 5, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bốc cháy ngày thứ 5 liên tiếp. Hiện tại, rác vẫn đang tiếp tục cháy âm ỉ tạo ra những đám khói lớn bao phủ cả một vùng và có mùi hôi khó chịu rất ngột ngạt.

Nguy cơ Đà Lạt bị ô nhiễm nặng vì 'núi rác' Cam Ly bốc cháy nhiều ngày - Ảnh 1
Khu vực bãi rác Cam Ly cháy bốc khói nghi ngút.

Người dân “bất an” vì lửa vẫn còn cháy

Theo người dân địa phương, trong mấy ngày qua thời tiết ở TP. Đà Lạt khô hành cộng với gió nên khi đám cháy xuất hiện đã nhanh chóng lan ra nhiều khu vực khác nhau trong bãi rác. Qua quan sát, toàn bộ khu vực bãi rác và cách đó từ 3km đến 5km thuộc địa bàn của một số phường của TP. Đà Lạt đang bị bao phủ một màu khói đục, dày đặc và xen lẫn trong đó còn có mùi hối rất nồng từ túi nylon...

Ông Nguyễn Hữu Cầu, (trú ở Phường 5, TP. Đà Lạt) sinh sống và trồng hoa màu cách bãi rác khoảng 1km cho biết, bãi rác bị cháy bốc mùi hôi thối rất khó chịu, nhiều người dân làm vườn phải về nhà nghỉ. “ Cháy cả mấy ngày nay rồi, có mấy người tới dập lửa sơ sơ chắc không ăn thua. Nếu cứ để thế nay chắc mấy ngày nữa cả thành phố bị ảnh hưởng hết”. Ông Cầu lo lắng nói.

Nguy cơ Đà Lạt bị ô nhiễm nặng vì 'núi rác' Cam Ly bốc cháy nhiều ngày - Ảnh 2
Khói trắng đục kèm mùi hôi bao phủ cả một vùng.

Theo lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, bãi rác Cam Ly (phường 5, TP Đà Lạt) do Công ty CP dịch vụ Đô thị Đà Lạt quản lý (Công ty). Năm 2015, bãi rác này đã phải đóng cửa, chất thải rắn sau đó được chuyển đến một nhà máy xử lý cách trung tâm TP khoảng 20km. Đến năm 2017, bãi rác lại được chuyển về vị trí cũ. Trung bình mỗi ngày, bãi rác Cam Ly tiếp nhận khoảng 200 tấn chất thải rắn từ TP Đà Lạt. “Trước khi bị cháy, rác tại bãi có cả trăm nghìn tấn nên khi ngọn lửa bùng phát rất khó dập và tạo ra một lượng khói rất lớn gây ô nhiễm”. Một người dân cho biết thêm.

Đang tìm phương án xử lý cụ thể

Mặc dù, tính đến thời điểm này rác vẫn đang còn cháy, khói bụi bốc lên nghi ngút. Thế nhưng, phía Công ty CP dịch vụ Đô thị Đà Lạt quản lý vẫn đang cho xe chở rác đến đổ. Giải thích về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Công ty cho rằng, do lượng rác thải sinh hoạt của TP. Đà Lạt thải ra một ngày gần 200 tấn. Trong khi đó, ngoài bãi rác Cam Ly không còn vị trí nào để đổ tạm.

Nguy cơ Đà Lạt bị ô nhiễm nặng vì 'núi rác' Cam Ly bốc cháy nhiều ngày - Ảnh 3
Mặc dù lửa đang còn cháy nhưng phía Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn cho xe đổ tiếp rác xuống bãi.

Theo Phạm Văn Tuyên, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt, tính đến thời điểm này vẫn chưa tìm ra nguyên nhân dẫn đến việc cháy bãi rác. Trước mắt, đơn vị đang cho xe tưới và tạm thời đổ đất chèn lên các ụ rác bị cháy rồi tạo hành lang để không cháy lan ra những khu vực khác.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 27/12, ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt đã trực tiếp đến hiện trường đánh giá và chỉ đạo công tác dập lửa khu bãi rác đang cháy. Theo ông Trình, vụ cháy bãi rác xảy ra từ ngày 22/12, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, thành phố đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt tiến hành các biện pháp dập lửa. Tuy nhiên, vụ cháy xảy ra đúng vào mùa khô nên rác cháy lây lan nhanh khiến lực lượng chức năng không thể dập kịp.

Nguy cơ Đà Lạt bị ô nhiễm nặng vì 'núi rác' Cam Ly bốc cháy nhiều ngày - Ảnh 4
Phía Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt đang sử dụng những vòi nước.

“Hiện tại, chúng tôi chưa đánh giá được cụ thể nguyên nhân vụ cháy, biện pháp mà các đơn vị đang áp dụng là phun nước và cắt đường ranh bằng cách dùng máy xúc để tránh đám cháy lây lan. Chúng tôi cũng đã mời đại diện Đội phòng cháy chữa cháy vào để khảo sát. Tuy nhiên, do địa hình khó khăn, phức tạp nên phương án này không khả thi”. Ông Trình chia sẻ.

Trao đổi hêm với phóng viên, Võ Ngọc Trình cho biết, UBND TP. Đà Lạt đang chỉ đạo quyết liệt, làm sao cho hạn chế thấp nhất tình trạng khói bụi vào thành phố, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và gây ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, tìm mọi cách để khắc phục đám cháy sớm nhất để trả lại bầu không khí trong lành cho thành phố.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ Đà Lạt bị ô nhiễm nặng vì 'núi rác' Cam Ly bốc cháy nhiều ngày. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.