Chủ nhật, 28/04/2024 17:29 (GMT+7)
Thứ năm, 15/07/2021 16:34 (GMT+7)

Người dân vẫn ngóng kết luận việc chôn rác thải tại Công ty Bắc Việt

Theo dõi KTMT trên

Hơn hai tháng, các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về sự việc Công ty Bắc Việt tiếp tục bị phát hiện chôn lấp rác trái phép trong khuôn viên nhà máy (lần 2).

Tháng 8/2020, trên địa bàn TP.Hòa Bình xuất hiện một số điểm tập kết rác thải sinh hoạt lớn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Cụ thể, điểm tập kết rác tại đường Trương Hán Siêu, phường Tân Hòa khoảng 1.800 tấn; tại đường nội bộ Khu công nghiệp Mông Hóa, xã Mông Hóa khoảng 900 tấn; tại khu đất của hộ gia đình thuộc xóm Văn Minh, xã Quang Tiến khoảng 3.000 tấn; tại tổ 9, phường Kỳ Sơn khoảng 2.000 tấn...

Người dân vẫn ngóng kết luận việc chôn rác thải tại Công ty Bắc Việt - Ảnh 1
Một phần đường Trương Hán Siêu bị sử dụng làm bãi tập kết rác sinh hoạt. (Ảnh Minh Chuyên)

Gần một năm trôi qua, các điểm tập kết rác “tạm thời” này không những chưa được giải tỏa mà tiếp tục “lớn” dần theo thời gian, chất thành “núi”. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền: Không chấp nhận việc Công ty Môi trường Đô thị (MTĐT) Hòa Bình và UBND TP.Hòa Bình tập kết tạm thời rác tại đây. Nhưng, mọi việc vẫn diễn ra như cũ, chưa được giải quyết dứt điểm.

Nguyên nhân khiến tình trạng rác bị ứ đọng, xuất phát từ việc Nhà máy xử lý rác Bắc Việt do Công ty CP Năng lượng Môi trường Bắc Việt làm chủ đầu tư không thể tiếp nhận rác. Người dân phản đối, lập chốt chặn không cho các xe vận chuyển đưa rác vào nhà máy vì cho rằng, đơn vị này trong khi vận hành đã gây ô nhiễm môi trường.

Tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi người dân liên tục phát hiện việc chôn lấp rác không đúng quy định ngay trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt.

Sau nhiều lần kiến nghị mà không nhận được phản hồi thỏa đáng, tháng 7/2020, người dân xóm Hải Cao (xã Thịnh Minh, TP.Hòa Bình) tiến hành ngăn chặn, không cho các xe rác tiếp tục chở vào nhà máy. Đồng thời, người dân cũng đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường do Nhà máy xử lý rác Bắc Việt gây ra tại địa phương.

Người dân vẫn ngóng kết luận việc chôn rác thải tại Công ty Bắc Việt - Ảnh 2
Hơn 2 tháng trôi qua, kể từ khi kiểm tra thực tế tình trạng chôn lấp rác trái phép (lần 2) ngay trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt,...

Sau nhiều lần tổ chức đối thoại không thành công, ngày 28/9/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Hòa Bình tiến hành đào kiểm tra một số vị trí trong khuôn viên nhà máy trước sự chứng kiến của đại diện Nhà máy xử lý rác Bắc Việt và người dân xã Thịnh Minh.

Sau khi đào 2 vị trí do người dân chỉ định, phát hiện có chôn rác. Tại vị trí số 1, rộng khoảng 1.000 m2, phát hiện có rác thải chưa xử lý, bên trên phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa lót đáy. Tại vị trí số 2, phát hiện có rác lẫn mùn, chưa xác định được khối lượng cụ thể.

Ngày 8/12/2020, UBND tỉnh Hòa Bình ra Quyết định số 3077/QĐ-UBND xử phạt Công ty Bắc Việt 190 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. UBND tỉnh yêu cầu công ty này phải có các biện pháp khắc phục: Xử lý triệt để toàn bộ chất thải đúng phương án và các yêu cầu theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Người dân vẫn ngóng kết luận việc chôn rác thải tại Công ty Bắc Việt - Ảnh 3
Đến nay, người dân xã Thịnh Minh vẫn chưa nhận được biên bản chính thức của buổi kiểm tra.

Tháng 1/2021, trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Thu Ngọc – Giám đốc Công ty CP Năng lượng Môi trường Bắc Việt cho biết: "Ngay sau buổi đối thoại, công ty đã tập trung tổng lực máy móc, nhân lực khắc phục triệt để những tồn tại theo yêu cầu của cơ quan chức năng và phản ánh của người dân tại cuộc đối thoại. Dự kiến, trong tháng 1/2021, nhà máy sẽ đốt xong số lượng 750 tấn rác tồn đọng.  Đề nghị các hộ dân tạo điều kiện để Công ty Bắc Việt khắc phục sự cố".

Nghi ngờ Công ty Bắc Việt “gian dối” trong quá trình khắc phục sự cố, người dân xã Thịnh Minh tiếp tục yêu cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra tình trạng chôn lấp rác trong khuôn viên nhà máy.

Người dân vẫn ngóng kết luận việc chôn rác thải tại Công ty Bắc Việt - Ảnh 4
UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu Nhà máy xử lý rác Bắc Việt thay đổi công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt để bảo vệ môi trường bền vững

Ngày 28/4, Tổ kiểm tra liên ngành tỉnh Hòa Bình do ông Bùi Quang Điệp, Chủ tịch UBND TP.Hòa Bình (Tổ phó thường trực) dẫn đầu, tiến hành kiểm tra thực tế tại khu xử lý rác của công ty, có sự tham gia của người dân. Sau khi tiến hành đào 3 trong số 6 vị trí người dân yêu cầu, Tổ công tác liên ngành xác định: Có rác thải chôn lấp tại 2 vị trí. Sự việc được các thành phần tham dự lập biên bản, riêng đại diện Công ty Bắc Việt có mặt nhưng không ký biên bản.

Riêng 3 vị trí còn lại, do có tài sản, công trình trên đất của Công ty Bắc Việt và địa hình phức tạp nên đoàn công tác thống nhất tạm dừng việc đào. Sự việc khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi: Liệu phía Công ty Bắc Việt còn chôn lấp rác trái phép bao nhiêu vị trí nữa trong khuôn viên nhà máy?

Sau khi kết thúc buổi kiểm tra, ngày 6/5/2021, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình chủ trì, phối hợp UBND TP.Hòa Bình và các cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, chỉ đạo Công ty Bắc Việt nghiêm túc khắc phục các sai phạm. Đặc biệt, sau khi nhận được chỉ đạo của ông Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tổ trưởng tổ công tác.

Hơn hai tháng kể từ khi buổi làm việc kết thúc, đến nay, đại diện nhân dân xã Thịnh Minh vẫn chưa nhận được biên bản chính thức của buổi kiểm tra thực tế tại Nhà máy xử lý rác Bắc Việt vào ngày 28/4. Sự việc khiến người dân đang dần mất niềm tin về sự quyết liệt của các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình trong việc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy rác Bắc Việt. 

Yêu cầu Công ty Bắc Việt đầu tư lại hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt

Ngày 7/5, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm việc xử lý rác thải tại Nhà máy xử lý chất thải TP.Hưng Yên của Công ty TNHH Sa Mạc Xanh. Tham gia đoàn, có đại diện lãnh đạo Công ty Bắc Việt.

Trên cơ sở kết quả thị sát, ý kiến của các Sở, ngành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Tất Liêm có kết luận: Đối chiếu với công nghệ hiện tại đang xử lý của Công ty Bắc Việt là chưa đáp ứng được yêu cầu về công nghệ, công suất cũng như các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường bền vững. Đề nghị Công ty sớm có chủ trương đầu tư lại hệ thống xử lý rác thải sinh hoạt trong khoảng thời gian từ 6 - 7 tháng, đạt được công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt tối thiểu tương tự Công ty Sa Mạc Xanh. Trường hợp tại thời điểm hiện nay, việc đầu tư bổ sung công nghệ như nêu trên chưa thích hợp, Công ty cho ý kiến bằng văn bản để UBND tỉnh sớm có hướng xử lý tốt nhất, trước ngày 21/5/2021.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã nhiều lần liên hệ với đại diện của Công ty Bắc Việt. Nhưng, đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Công ty.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Người dân vẫn ngóng kết luận việc chôn rác thải tại Công ty Bắc Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới