Thứ năm, 25/04/2024 05:59 (GMT+7)
Thứ ba, 18/05/2021 13:53 (GMT+7)

Hòa Bình: Tiếp tục phát hiện rác thải chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt

Theo dõi KTMT trên

Đoàn liên ngành xác định có rác thải chôn lấp tại 2 trong 3 vị trí đào kiểm tra. Do rác thải được chôn lấp từ lâu đã bị biến đổi tính chất nhưng vẫn còn những thành phần đặc trưng của rác gồm pin, bàn chải đánh răng, túi ni lông, bơm kim tiêm…

Trao đổi với Phóng viên Kinh tế Môi trường về việc tiếp tục phát hiện rác thải được chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy Khu xử lý, tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn Hòa Bình tại xã Thịnh Minh (TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) do Công ty Cổ phần Năng lượng Môi trường Bắc Việt (Công ty Bắc Việt – PV) làm chủ đầu tư, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty Bắc Việt xác nhận đã nhận được nội dung liên hệ làm việc của Phóng viên qua thư điện tử. Tuy nhiên do lãnh đạo công ty đang đi công tác, chưa trả lời được nên hẹn sẽ trả lời Phóng viên trong thời gian tới.

Hòa Bình: Tiếp tục phát hiện rác thải chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt - Ảnh 1
Sáng 26/4, tổ công tác tiến hành đào kiểm tra với các vị trí người dân nghi ngờ có chôn lấp rác trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt, ngoài các vị trí đã đào trước đó. (Ảnh cắt từ video người dân cung cấp)

Trước đó, vào ngày 20/4, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định số 835/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác kiểm tra thực tế tại Nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt để giải quyết ý kiến của nhân dân liên quan đến việc Công ty Bắc Việt còn chôn lấp rác trong khuôn viên nhà máy. Cũng theo nội dung Quyết định 835 của UBND tỉnh Hòa Bình, tổ công tác do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng tổ công tác.

Căn cứ vào Quyết định 835, đồng chí Quách Tất Liêm đã có ý kiến chỉ đạo giao UBND TP.Hòa Bình tổ chức kiểm tra thực tế tại nhà máy để giải quyết ý kiến của nhân dân liên quan đến việc Công ty Bắc Việt còn chôn lấp rác thải tại các vị trí ngoài những vị trí đã bị phát hiện và được công ty đào lên để xử lý trước đó.

Đến ngày 26/4, tổ công tác liên ngành do UBND TP.Hòa Bình chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực tế tại Nhà máy xử lý rác của công ty Bắc Việt. Dẫn đầu tổ công tác là ông Bùi Quang Điệp – Chủ tịch UBND TP.Hòa Bình, đoàn công tác còn có sự góp mặt của đại diện Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, Phòng TNMT TP.Hòa Bình, Công an TP.Hòa Bình, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Công ty Bắc Việt, chính quyền địa phương xã Thịnh Minh, cùng đại diện bà con nhân dân các xóm Hải Cao, xóm Mom, xóm Giếng đang sinh sống lân cận Nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt.

Hòa Bình: Tiếp tục phát hiện rác thải chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt - Ảnh 2
Sau khi đào lên, tổ công tác phát hiện trong rác có cả bơm kim tiêm, pin, bài chải đánh răng, túi ni lông,...

Từ ý kiến kiến nghị của đại diện các hộ gia đình sinh sống lân cận Nhà máy xử lý rác Bắc Việt đề nghị tiến hành đào kiểm tra tại 6 vị trí khác nhau trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác của công ty Bắc Việt. Cụ thể, Đào kiểm tra lại vị trí số 01 (tại bãi tập kết 750 tấn rác trước đây); đào vị trị cuối ao phía giáp đồi bên tay trái (gọi là vị trí số 02); đào vị trí cuối ao phía giáp đồi bên tay phải (gọi là vị trí số 03); ở dưới nhà xưởng hóa rắn của Công ty (gọi là vị trí số 04); đào vị trí ngoài cổng nhà máy từ giáp đường vào sâu từ 7 – 10 m (gọi là vị trí số 05); đào vị trí cạnh ao cũ và đường lên khu vực tập kết 750 tấn rác trước đây (gọi là vị trí số 06);

Từ ý kiến của người dân, sau khi thảo luận, tổ công tác đã yêu cầu Công ty Bắc Việt tiến hành đào 3 trong số 6 vị trí người dân yêu cầu để kiểm tra. 3 vị trí còn lại mà người dân có ý kiến, do có tài sản, công trình trên đất của Công ty Bắc Việt và có địa hình phức tạp nên Đoàn công tác thống nhất tạm dừng việc đào kiểm tra.

Sau khi tiến hành đào kiểm tra 3 vị trí: số 01, 03 và số 06, đoàn kiểm tra đã xác định có rác chôn lấp tại 2 vị trí (vị trí số 01 và 03). Bước đầu đoàn kiểm tra xác định: “Rác thải được chôn lấp từ lâu đã bị biến đổi tính chất nhưng vẫn còn những thành phần đặc trưng của rác thải sinh hoạt bao gồm pin, bàn chải đánh răng, túi ni lông, bao bì, mảnh sành, bơm kim tiêm, chai lọ, ông nhựa, cục sạc điện thoại,…”. Riêng tại vị trí số 06 sau khi đào sâu 2 m không phát hiện có rác thải.

Ngay sau khi phát hiện ra rác thải được công ty Bắc Việt chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác, đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản sự việc. Đoàn cũng yêu cầu Công ty Bắc Việt chủ động xây dựng kế hoạch khắc phục và báo cáo tiến độ thực hiện. Trong quá trình thực hiện phải có sự giám sát của các cơ quan chức năng và đại diện nhân dân.

Biên bản nhận được sự đồng tình nhất trí của tất cả thành phần tham dự kiểm tra thực tế ngày 26/4 tại Nhà máy xử lý rác của công ty Bắc Việt. Tuy nhiên đại diện Công ty Bắc Việt là bà Hương đã không đồng ý ký vào biên bản trên.

Hòa Bình: Tiếp tục phát hiện rác thải chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt - Ảnh 3
Trước đó, Công ty Bắc Việt đã bị UBND tỉnh Hòa Bình xử phạt 190 triệu đồng vì vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã thông tin về việc người dân xã Thịnh Minh, tỉnh Hòa Bình bức xúc trước việc nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt trong quá trình hoạt động đã gây ra khói bụi, mùi hôi thối, chôn rác thải chưa qua xử lý, ô nhiễm môi trường, ảnh hướng lớn đời sống của nhiều hộ dân.

Quá bức xúc, người dân đã chặn không cho các phương tiện đưa rác về nhà máy, yêu cầu chính quyền thành phố, các ngành chức năng tỉnh Hòa Bình vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm chủ đầu tư nhà máy xử lý rác theo đúng quy định của pháp luật.

Đến ngày 28/9/2020 đoàn kiểm tra liên nghành gồm đại diện Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình, UBND TP.Hòa Bình, UBND xã Thịnh Minh, Công ty Bắc Việt và người dân xã Thịnh Minh tiến hành kiểm tra nghi vấn chôn lấp rác thải tại Nhà máy xử lý rác của Công ty Bắc Việt. Trong buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã tiến hành đào 2 vị trí được người dân cho rằng có rác thải chôn lấp. Vị trí thứ nhất, gần khu lưu chứa khoảng 750 tấn rác của công ty, phát hiện rác thải chưa qua xử lý được chôn lấp, ước tính diện tích chôn lấp khoảng 1.000 m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy. Vị trí thứ 2 nằm cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy, sau khi đào sâu từ 2-3 m, phát hiện có rác lẫn mùn chưa xác định được khối lượng cụ thể. Đại diện công ty không đồng ý với kết quả kiểm tra.

Với hành vi vi phạm này, UBND tỉnh Hòa Bình đã ban hành Quyết định số 3077/QĐ-UBND ngày 8/12/2020 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Bắc Việt.

Theo Quyết định, Công ty Bắc Việt bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 2 hành vi.

Hành vi 1: Thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (Quy định tại điểm e, Khoản 1, Điều 9, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường)

Hành vi 2: Phương án xử lý chất thải rắn sinh hoạt thực hiện không đúng một trong các nội dung được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận (Quy định tại Điểm C, khoản 7, Điều 20, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường).

Dựa trên mức độ vi phạm của Công ty Bắc Việt, UBND tỉnh Hòa Bình đã Quyết đình xử phạt số tiền 70 triệu đồng đối với hành vi 1; phạt tiền 120 triệu đồng đối với hành vi 2. Tổng số tiền xử phạt 190 triệu đồng.

Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu công ty này phải có biện pháp khắc phục như: Xử lý triệt để toàn bộ chất thải đúng phương án và các yêu cầu theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Hà Nam

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Tiếp tục phát hiện rác thải chôn lấp trong khuôn viên Nhà máy xử lý rác Bắc Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới