Thứ tư, 24/04/2024 16:15 (GMT+7)
Thứ sáu, 03/03/2023 11:35 (GMT+7)

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối

Theo dõi KTMT trên

Trạng trạng bò Hồ Toản gây mùi hôi thối, ô nhiễm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân hai tỉnh Tuyên Quang và Yên Bái.

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối - Ảnh 1
Trang trại bò sữa của Công ty CP Hồ Toản gây mùi hôi thối ảnh hưởng tới người dân.

Theo phản ánh của người dân xã Mỹ Bằng (thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) và người dân thị trấn Thác Bà, xã Hán Đà (thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) về việc một trang trại bò sữa bên cạnh dòng sông Chảy, thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang thường xuyên bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Trang trại bò Hồ Toản (Tuyên Quang) xả nước thải ra ngoài môi trường gây ô nhiễm.

Theo bà N.T.V (ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyền Quang) sinh sống cạnh trang trại bò chưa đầy 200 mét bức xúc cho hay: “Gia đình tôi sống nhiều năm cạnh trang trại bò sữa này dường như đã quá quen rồi, ngày nào cũng có mùi hôi thối từ phân bò, đến mức ăn cơm cũng cảm giác như ăn thức ăn kèm mùi phân bò vậy”.

Bà N.T.V cho biết thêm: “Nguồn nước gia đình tôi không dám dùng nước giếng khoan nữa mà chỉ dám dùng nước sạch của nhà nước vì lo ngại nước ngầm ở đây bẩn. Không những vậy, mỗi lần công nhân trang trại nghiền cỏ thì bụi cỏ bò bay khắp nơi, ảnh hưởng tới các gia đình sinh sống ở đây”.

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối - Ảnh 2
Bể lắng phân bò trong trang trại không được che đậy kín khiến cho mùi và ruồi sinh sôi nảy nở.

Ngoài ra, hàng trăm hộ dân sinh sống tại thị trấn Thác Bà và xã Hán Đà (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) cách trang trại bò một dòng sông Chảy chừng 300 mét cũng bày tỏ sự khó chịu với những con bò của trang trại bò Hồ Toản này.

Chia sẻ với Phóng viên, ông Hoàng Văn Nghĩa – trưởng thôn Hán Đà 1 cho biết: “Cứ mỗi buổi chiều có gió là mùi thối từ phân bò lại bốc lên, bay sang nhà tôi và nhiều nhà ở quanh đây. Chúng tôi bức xúc lắm, nhưng cũng chỉ biết phản ánh lên HĐND xã để giải quyết. Tuy nhiên vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối - Ảnh 3
Phân bò ở trang trại được phân loại ở ngay bên cạnh những con bò sữa.

Trưởng thôn Hán Đà 1 nói thêm, có nhiều ngày mưa hay ban đêm, thi thoảng người dân lại thấy đầu nước thải của trang trại bò xả nước gì đó đen kịt xuống sông.

Ông Tăng Thành Công - Chủ tịch UBND xã Hán Đà (Yên Bình-Yên Bái cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh để có những trao đổi, làm việc với bên doanh nghiệp hay cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang. Tuy nhiên, đến nay công ty này vẫn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cuộc sống người dân trên địa bàn từ khi doanh nghiệp này xuất hiện gần như đảo lộn hoàn toàn".

Trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) - ông Nguyễn Hữu Phương cho hay: "Về nội dung trên, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang và UBND huyện Yên Bình (Yên Bái) kiểm tra, xử lý đối với trang trại gây ô nhiễm. Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tuyên Quang đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hồ Toản".

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối - Ảnh 4
Không chỉ ăn, ngủ với mùi hôi thối, người dân ở xã Mỹ Bằng (Tuyên Quang) còn phải hứng chịu bụi từ cỏ nghiền của trang trại.

Phóng viên liên hệ với Công ty CP Hồ Toản, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi về nội dung trên.

Qua ghi nhận của Phóng viên, tại trang trại nuôi bò sữa của Công ty CP Hồ Toản (địa chỉ tại thôn 14, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) có diện tích khoảng 5ha, với quy mô khoảng 2.000 con bò được chăn nuôi trong các dãy chuồng tập trung.

Còn tại khu chăn nuôi, công nhân đang tiến hành cho bò ăn, dọn dẹp vệ sinh chuồng trại, đáng chú ý, những phân thải của bò chỉ được xử lý qua loa rồi để tràn lan ra sàn, ngoài sân. Xung quanh chuồng trại và khu vực xử lý nước thải, phân bò, nước thải nhầy nhụa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối - Ảnh 5
Khu vực nghiền cỏ, rơm khô cho bò trong trang trại.

Xung quanh trang trại bò Hồ Toản là khu dân cư xã Mỹ Bằng (thuộc tỉnh Tuyên Quang), dân cư xã Hán Đà, thị trấn Thác Bà  và hồ Thuỷ điện Thác Bà 2 (thuộc tỉnh Yên Bái) đang triển khai thi công.

Được biết, trang trại bò sữa người dân phản ánh là của Công ty CP Hồ Toản, được xây dựng tại thôn 14, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn từ năm 2017, với tổng mức đầu tư ban đầu trên 125 tỉ đồng, do ông Lương Huy Toản làm Tổng Giám đốc.

Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối - Ảnh 6
Khoảng cách từ trang trại bò tới người dân xã Hán Đà (tỉnh Yên Bái) chỉ cách một dòng sông Chảy nên người dân nơi đây cũng không thoát khỏi mùi hôi thối.

Mặc dù trang trại này được đầu tư nhiều máy móc hiện đại, quy trình vắt sữa tự động khép kín, việc vệ sinh, xử lý chất thải cũng được áp dụng theo công nghệ thu gom khép kín hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty này cũng gây nhiều bức xúc cho chính người dân trên địa bàn khi thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, mùi hôi thối xả ra ngoài môi trường.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang đang vào cuộc kiểm tra công tác đảm bảo môi trường của trang trại bò của Công ty CP Hồ Toản.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Đức Mậu

Bạn đang đọc bài viết Người dân hai tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái "tố" trang trại bò Hồ Toản bốc mùi hôi thối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới