Thứ tư, 24/04/2024 19:01 (GMT+7)
Thứ ba, 28/12/2021 12:00 (GMT+7)

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh

Theo dõi KTMT trên

Đợt không khí lạnh cường độ mạnh nhất từ đầu mùa đông năm nay đang ảnh hưởng đến thời tiết ở Hà Nội với nền nhiệt giảm xuống ngưỡng rét đậm. Nhiều người dân phải làm nhiều cách để mưu sinh trong tiết trời đêm giá lạnh.

Muôn kiểu chống rét của người dân Hà Nội

Hà Nội đang trong những ngày lạnh nhất từ đầu Đông, người dân khi ra đường phải tìm đủ mọi cách để chống rét.

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh - Ảnh 1
Dù ngồi trong xe bus nhưng người dân vẫn đảm bảo giữ ấm cơ thể. (Ảnh minh họa)

Tối 27/12, một số người dân Hà Nội đã bắt đầu đốt lửa sưởi ấm, xua tan đi cái lạnh những ngày cuối năm trên các vỉa hè Hà Nội. 

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh - Ảnh 2
Người dân phải ra đường bằng những lớp áo phao dày cộm. Những người dân mưu sinh ngoài trời phải nghĩ đủ cách để chắn gió, chống lại cái rét. 
Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh - Ảnh 3
Người dân sưởi ấm tại vỉa hè để giữ ấm.

Do thời tiết lạnh, nền nhiệt độ giảm nhanh khiến cho nhiều người có tuổi bị đau xương và cảm thấy không được khỏe vì chưa thích ứng được. Bà Nguyễn Thị Mai, ở quận Hoàn Kiếm cho biết: “Thời tiết thay đổi thì xương cốt có thể nhức rồi quần áo nhiều mặc nặng nề cho bản thân mình có thể hoạt động hoặc sinh hoạt về ăn uống cũng khó khăn. Nói chung mọi phần nó đều suy giảm”.

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh - Ảnh 4
Ngoài đốt lửa thì lớp áo phao dày cộm và những tấm bạt cũng là cách người dân dùng. (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thị Huệ, bán hàng rau ở phố Lý Thường Kiệt cho biết: “Thời tiết lạnh như thế này ít người ra đường hơn, bán hàng cũng chậm hơn. Vắng lắm, mưa rồi rét không có ai đi ra ngoài mấy. Ngày mai rét hơn chắc mọi người chả ai đi bán hàng mấy đâu. Ai cũng bảo là muốn ngày mai nghỉ vì rét quá. Như tôi đây ngày mai cũng nghỉ, vì nghe bảo là rét từ 6 đến 8 độ C thì chắc chả ai ra đường mấy. Mọi khi rét vừa vừa thì mọi người vẫn mua bán sinh hoạt bình thường nhưng rét quá thì nhiều khi người ta cũng ngại có thể như là rau cỏ và thịt cá người ta có thể mua từ hôm nay để đến ngày mai đỡ phải đi chợ và ngày mai lại là chủ nhật nữa”.

Rét đậm, rét hại ở miền Bắc

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, lúc rạng sáng 28/12, nhiệt độ thấp nhất quan trắc được ở nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc tiếp tục giảm so với hôm qua.

Mẫu Sơn (Lạng Sơn) ghi nhận mức 1,2 độ C, thấp hơn sáng 27/12. Trong khi đó, các khu vực như Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), Trùng Khánh (Cao Bằng)... ở ngưỡng 5-6 độ C.

Các điểm quan trắc ở nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc cho kết quả thấp hơn 1-2 độ C so với một ngày trước. Tại Hà Nội, điểm quan trắc Ba Vì đo được 10,5 độ C, tương đương nhiều nơi ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình...

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh - Ảnh 5
Người dân cần đảm bảo giữ ấm cơ thể khi đi ra đường. 

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này còn duy trì tại Hà Nội đến hết ngày 28/12. Do không khí lạnh có cường độ ổn định và suy yếu chậm nên từ ngày 29 đến 31/12, Hà Nội tiếp tục nhiều mây, không mưa, trưa và chiều giảm mây, hửng nắng, nhiệt độ thấp nhất dao động ở mức 14-16 độ C, cao nhất 19-21 độ C. Trước khi bước vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch, TP.Hà Nội tiếp tục ảnh hưởng đợt không khí lạnh tăng cường...

Rét đậm, rét hại là loại hình thiên tai ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người già, trẻ em, tác động trực tiếp tới sản xuất nông nghiệp, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt.

Để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, người dân Thủ đô không nên tập thể dục ngoài trời quá sớm, đặc biệt với người cao tuổi, Người mắc bệnh lý về hô hấp, tim mạch; Không nên uống rượu, bia khi ở ngoài trời lạnh; Không dùng bếp than sưởi ấm trong phòng kín bởi dễ gây thiếu ô xy, có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét và mưu sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới