Thứ sáu, 29/03/2024 01:19 (GMT+7)
Thứ ba, 28/12/2021 08:00 (GMT+7)

Chủ động nguồn lực tại chỗ ứng phó đợt rét đậm, rét hại

Theo dõi KTMT trên

Rét đậm, rét hại lần này có thể kèm mưa tuyết và băng giá xuất hiện. Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ.

Bố trí ngân sách ứng phó rét đậm, rét hại

Trước diễn biến của rét đậm, rét hại, ngay từ đầu mùa, ngày 8/11/2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có Văn bản số 115/QGPCTT gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, các Bộ ngành, các cơ quan truyền thông đề nghị triển khai các biện pháp chuẩn bị ứng phó với rét.

Tiếp đó, Ban Chỉ đạo đã ban hành 3 Công văn chỉ đạo ứng phó trước mỗi đợt rét trong tháng 11-12/2021 vừa qua. Đó là Công văn số 566/VPTT ngày 29/11/2021; Số 593/VPTT ngày 11/12/2021 và gần đây nhất là Công văn số 615/VPTT ngày 24/12/2021.

Chủ động nguồn lực tại chỗ ứng phó đợt rét đậm, rét hại - Ảnh 1
Người già và trẻ nhỏ hạn chế ra khỏi nhà trong thời tiết này. (Ảnh minh họa)

Về đợt rét đang diễn ra, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật diễn biến rét hại, băng giá; Tăng cường thời lượng phát tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa biết để chủ động phòng chống.

Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, không dùng bếp than tổ ong để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây; căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; Sẵn sàng phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt; Hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản. Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai.

Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác với sự tham gia của các cơ quan chuyên môn xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người, vật nuôi, cây trồng; Hướng dẫn áp dụng các biện pháp kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm của người dân địa phương.

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; Cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đặc biệt, các địa phương chủ động bố trí ngân sách địa phương, Quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để thực hiện các hoạt động phòng, chống; triển khai lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại cơ sở, hỗ trợ vật tư, kinh phí cho người dân, nhất là gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc, các hộ nghèo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại như: Gia cố, che chắn, vệ sinh chuông trại; Chuẩn bị, dự trữ thức ăn, vắc xin phòng bệnh, khôi phục sản xuất.

Thiệt hại của những trận rét đậm, rét hại có cường độ mạnh và dài nhất trong lịch sử

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, trong lịch sử, có nhiều đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa tuyết và băng giá đã gây thiệt hại nghiêm trọng. Cụ thể:

Đợt rét kéo dài nhất trong lịch sử được ghi nhận từ ngày 14/1-20/2/2008 (38 ngày). Nhiệt độ thấp nhất nhiều nơi xuống dưới 0 độ C như: Sa Pa (Lào Cai) -1 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -2 độ C. Đợt rét này đã làm gần 138.000 con gia súc bị chết.

Chủ động nguồn lực tại chỗ ứng phó đợt rét đậm, rét hại - Ảnh 2
Thiệt hại của những trận rét đậm, rét hại có cường độ mạnh và dài nhất trong lịch sử. (Ảnh minh họa)

Đợt rét có nhiệt độ thấp nhất trong lịch sử được ghi nhận từ ngày 22-28/1/2016. Rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng; Một số điểm nhiệt độ rất thấp như: Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -5 độ C, Sa Pa (Lào Cai) -4,2 độ C. Rét hại, mưa tuyết và băng giá đã làm gần 37.000 con gia súc bị chết.

Bên cạnh đó, đợt rét từ 3/1-3/2/2011 (31 ngày) cũng ghi nhận nhiều nơi nhiệt độ thấp nhất dưới 0 độ C như: Sa Pa (Lào Cai) 0 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn): -3,6 độ C. Rét hại, băng giá đã làm trên 30.000 con gia súc chết.

Hay gần đây là đợt rét đậm, rét hại xảy ra đầu năm 2021 (từ ngày 7-13/1/2021), nhiệt độ thấp nhất xuống dưới 0 độ C như: Sa Pa (Lào Cai) -2,2 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) -3,4 độ C. Nhiều khu vực núi cao xuất hiện băng giá, đặc biệt từ ngày 10-11/1/2021, trên địa bàn huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện mưa tuyết.

Đợt rét này đã làm 2.354 con gia súc bị chết, trong đó có những địa phương không phải trọng tâm như Thừa Thiên Huế (461 con gia súc bị chết); Đồng thời đã xảy ra thiệt hại về người do sưởi ấm bằng bếp than tại tỉnh Hà Giang, Quảng Bình (Hà Giang 1 người chết, 1 người bị ngạt khí; Quảng Bình 1 người chết, 1 người bị ngạt khí).

Nguyễn Linh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Chủ động nguồn lực tại chỗ ứng phó đợt rét đậm, rét hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội dự kiến xây đường tàu dọc 2 bờ sông Hồng
Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Thủ đô sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến monorail (hệ thống đường tàu một ray) chạy ven 2 bờ sông Hồng để kết hợp du lịch, cảnh quan.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.