Thứ sáu, 03/05/2024 21:37 (GMT+7)
    Thứ ba, 12/07/2022 17:00 (GMT+7)

    Dự án sai quy hoạch đường Lê Văn Lương: Người dân liệu có bị mất nhà?

    Theo dõi KTMT trên

    Sau kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng với hàng loạt sai phạm tại các dự án nhà cao tầng trên tuyến đường Lê Văn Lương kiến nhiều người có căn hộ lo lắng có bị cơ quan quản lý xử lý hay thu hồi, nhiều người có ý định tháo chạy, bán gấp với giá thấp.

    Lo ngại khi mua nhà ở tại dự án sai quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương

    Chia sẻ với báo chí, anh H - người dân đang sinh sống tại tòa nhà Golden Palm, 21 đường Lê Văn Lương cho biết, anh vô cùng hoang mang sau khi có thông tin Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra tòa nhà Golden Palm là dự án sai quy hoạch, nâng tầng vi phạm pháp luật. Anh H lo lắng vì không biết liệu nhà mình sắp tới có bị thu hồi, phá dỡ hay không.

    Anh H cho biết: "Tôi đang vô cùng lo lắng khi biết thông tin nhà mình đang ở thuộc dự án sai quy hoạch. Khoảng 1 tháng trở lại đây, dân tình trong khu nhà cũng đều có tâm lý chung giống tôi".

    Dự án sai quy hoạch đường Lê Văn Lương: Người dân liệu có bị mất nhà? - Ảnh 1
    Người dân lo ngại khi mua nhà ở tại dự án sai quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương. (Ảnh: Internet)

    Trước đó, thanh tra Bộ Xây dựng nêu ra hàng loạt vi phạm về điều chỉnh quy hoạch, xây dựng tại dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở tại ô đất 4.5NO (có tên gọi là Golden Palm) do Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Hà Nội – Sunrise (HDIS) là chủ đầu tư. Dự án Golden Palm sai quy hoạch sau 3 lần điều chỉnh của UBND TP.Hà Nội và Sở Quy hoạch – Kiến trúc.

    Chia sẻ thêm, anh H cho biết, đã ở đây từ cuối năm 2020, anh cho biết hồi đó mua nhà và tiền làm nội thất cũng gần 4 tỷ đồng. Hiện nay, anh đang có ý định rao bán căn nhà của mình nhưng lo ngại với tình hình hiện nay sẽ không có ai dám mua.

    Anh H lo lắng: "Bản thân tôi cũng có ý định bán nhà từ đầu năm nay vì ở khu vực này đi lại thường xuyên xảy ra ùn tắc, muốn đi đâu rất mất thời gian. Nhưng hiện nay muốn bán lỗ chắc cũng không ai mua vì nhà thuộc dự án sai quy hoạch".

    Dự án sai quy hoạch đường Lê Văn Lương: Người dân liệu có bị mất nhà? - Ảnh 2
    Thông tin rao bán nhà tại các dự án sai quy hoạch trên đường Lê Văn Lương được đăng tải rất nhiều trong thời gian qua (Ảnh chụp màn hình: batdongsan.com.vn)

    Một số nhà môi giới bất động sản chuyên giao dịch tại khu vực Lê Văn Lương, Trung Hòa – Nhân Chính cho biết thời gian qua xu hướng người dân "tháo chạy" khỏi đây là rất lớn. Nhiều người sẵn sàng bán rẻ hơn mức giá thị trường để phòng trường hợp nhà sau này bị thu hồi. Tuy nhiên, thông tin các dự án sai quy hoạch liên tục được đăng tải trên thông tin đại chúng khiến người dân, nhà đầu tư không ai dám mạo hiểm để mua nhà khu vực này.

    Dự án sai quy hoạch đường Lê Văn Lương: Người dân liệu có bị mất nhà? - Ảnh 3
    Ảnh: Danviet

    Qua khảo sát trên các website môi giới bất động sản, số lượng tin rao bán cắt lỗ căn hộ khu vực đường Lê Văn Lương ngày càng gia tăng. Đặc biệt, thời điểm cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2022 thông tin rao bán nhà khu vực Lê Văn Lương, Trung Hòa – Nhân Chính được cập nhật hàng ngày với số lượng lớn.

    Người dân sẽ được hoàn trả số tiền mua nhà nếu dự án sai quy hoạch buộc phá dỡ

    Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty luật Basico cho biết, thì việc người dân hoang mang, lo lắng trước thông tin các dự án sai quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương là chính đáng. Vì khi đó, giá thị trường nhà đất khu vực này sẽ ảnh hưởng lớn, tính thanh khoản cũng giảm mạnh vì lúc đó không ai dám mua. Tuy nhiên, về pháp lý người dân mua nhà ở các dự án sai quy hoạch, nâng tầng trái phép sẽ không bị ảnh hưởng.

    Dự án sai quy hoạch đường Lê Văn Lương: Người dân liệu có bị mất nhà? - Ảnh 4
    Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty luật Basico.

    Luật sư Đức chia sẻ: "Theo các quy định pháp luật thì người dân không sai nên không có quyền thu hồi nhà theo quyền sở hữu. Trách nhiệm của chính quyền nếu di dời, phá dỡ thì phải đền bù thỏa đáng cho người dân. Sau đó, phải truy trách nhiệm cá nhân, tổ chức làm sai để xử lý theo các luật pháp hiện hành".

    Mặt khác, theo quy định khách hàng mua căn hộ xây dựng trái phép, sẽ gặp phải những rủi ro pháp lý như: Không được bàn giao căn hộ mong muốn sở hữu do công trình bị phá dỡ (Căn cứ Khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022 về vi phạm quy định về trật tự xây dựng thì công trình xây dựng trái phép sẽ bị buộc phá dỡ). Hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư bị vô hiệu và trong trường hợp này khách hàng sẽ được hoàn trả số tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư để mua căn hộ.

    Theo nhận định của một số chuyên gia, trách nhiệm đối với các dự án sai quy hoạch là của cơ quan nhà nước có liên quan trong việc điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng trái phép,… Các cơ quan này phải truy trách nhiệm đến cùng với các cụ thể từng cá nhân. Vì không thể để xã hội, nhân dân phải chịu thiệt hại bởi những quyết định, hành vi vi phạm pháp luật.

    Qua thanh tra công tác quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch tại 19 dự án, công trình và một khu nhà ở thấp tầng ở khu vực đường Lê Văn Lương, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện nhiều vi phạm, sai sót, tồn tại. Thậm chí, nhiều dự án liên tục điều chỉnh làm thay đổi chức năng sử dụng đất, “nhồi” thêm tầng cao…

    Bùi Hằng

    Bạn đang đọc bài viết Dự án sai quy hoạch đường Lê Văn Lương: Người dân liệu có bị mất nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới