Thứ sáu, 26/04/2024 21:29 (GMT+7)
Thứ tư, 11/03/2020 11:03 (GMT+7)

Người dân Bến Tre 'mừng như bắt được vàng' đón nhận nước ngọt miễn phí

Theo dõi KTMT trên

Tại các bờ sông nơi tàu cấp nước cập bến, người dân tụ tập chờ đợi rất đông và rất sớm để được đón nhận nguồn nước ngọt quý giá này.

Chiều 10/3, hai tàu chở nước ngọt của Cục Hậu cần, Quân khu 9 đã đưa khoảng 500m3 nước ngọt từ Vĩnh Long về xã Phước Long (huyện Giồng Trôm) và ấp Tiên Lợi, xã Tiên Long (huyện Châu Thành) của tỉnh Bến Tre để cấp miễn phí cho người dân.

Người dân Bến Tre 'mừng như bắt được vàng' đón nhận nước ngọt miễn phí - Ảnh 1
Người dân ấp Tiên Lợi, xã Tiên Long vui mừng khi tiếp nhận được nguồn nước ngọt. Ảnh: (TTXVN)

Theo đó, do Ấp Tiên Lợi nằm trên cồn, bao quanh bởi các con sông đã bị nhiễm mặn dao động từ 10‰ trở lên nên 2 tháng nay, khoảng 250 hộ dân ở đây phải sử dụng nước mặn để sinh hoạt, khoan giếng lấy nước ngọt hoặc mua nước ngọt từ các sà lan để ăn uống, tắm giặt và tưới cho vườn cây ăn trái.

Tại xã Tiên Long hiện có 837 ha trồng cây ăn trái. Trong đó, chiếm diện tích nhiều là cây chôm và sầu riêng. Tuy nhiên, từ khi mặn xâm nhập hai loại cây này bị ảnh hưởng rất nặng, đến thời điểm này đã có 30% diện tích sầu riêng, chôm chôm bị cháy lá.

Ngay khi tàu chở nước ngọt của Cục Hậu cần, Quân khu 9 cập bến, người dân vui mừng chuẩn bị dụng cụ, thùng chứa để đi chở nước ngọt. Mỗi hộ được cấp 1 m3 nước ngọt, đây là nguồn nước ngọt rất lớn và quý giá đối với mỗi hộ gia đình hiện nay.

Nguồn nước được bộ đội Quân khu 9 đưa lên các bồn chứa, hoặc trữ tạm trong mương của một số hộ dân cập sông Hàm Luông để người dân đến lấy trực tiếp. Đối với những hộ khó khăn không có phương tiện đi lấy nước tập trung thì được các dân quân mang nước đến tận nhà.

Người dân Bến Tre 'mừng như bắt được vàng' đón nhận nước ngọt miễn phí - Ảnh 2
Xe chở nước đi cung cấp cho người dân thuộc hộ nghèo trên địa bàn. (Ảnh: PLO)

Trước đó, ngày 9/3, tàu 935 của Lữ đoàn 125 (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) cũng cập bến phà Rạch Miễu cũ (trên sông Tiền, thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, Bến Tre) chở theo 250 khối nước ngọt cho cấp miễn phí cho hàng trăm hộ dân vùng bị ảnh hưởng hạn mặn của huyện Châu Thành.

Theo Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, nguồn nước được chở cấp miễn phí cho người dân vùng hạn mặn được lấy từ nguồn nước máy tại đơn vị Bộ Tư lệnh Vùng 2, đây là nguồn nước máy đảm bảo tiêu chuẩn về nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Ngoài ra, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã hỗ trợ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre 20 bồn chứa nước (mỗi bồn 500 lít) để phân phát cho người nghèo có dụng cụ chứa nước trong giai đoạn khó khăn của mùa hạn mặn năm nay.

Được biết, mỗi chuyến chở nước ngọt từ Vũng Tàu đến Bến Tre, tàu 935 phải mất một ngày, vượt khoảng 100 hải lý mới đến tỉnh Bến Tre.

Nguyễn Phượng

Bạn đang đọc bài viết Người dân Bến Tre 'mừng như bắt được vàng' đón nhận nước ngọt miễn phí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới