Thứ sáu, 29/03/2024 15:11 (GMT+7)
Thứ sáu, 17/04/2020 06:15 (GMT+7)

Nghiên cứu mới giúp phát hiện SARS-CoV-2 trên diện rộng không cần xét nghiệm

Theo dõi KTMT trên

Bằng cách lấy mẫu nước thải thô, các nhà khoa học Australia cho rằng việc này giúp phát hiện SARS-CoV-2 trên diện rộng mà không cần xét nghiệm từng người

Các nhà nghiên cứu Australia cho biết ngày 16/4 rằng họ sẽ tiến hành xét nghiệm nước thải thô để phát hiện virus SARS-CoV-2 trong một vài tuần nhằm giúp xác định khu vực nào đang có nguy cơ sau một dự án thí điểm khu vực thành công.

Nghiên cứu mới giúp phát hiện SARS-CoV-2 trên diện rộng không cần xét nghiệm - Ảnh 1
Phòng thí nghiệm Liên minh Khoa học Sức khỏe và Môi trường Queensland tại Woolloongabba, Brisbane, Australia. Ảnh: Reuters

Cuộc thử nghiệm ở Queensland do cơ quan khoa học quốc gia CSIRO và Đại học Queensland tiến hành sẽ được sử dụng để phát triển hệ thống giám sát mà các nhà nghiên cứu cho rằng sẽ giúp các nhà chức trách đưa ra những quy định hạn chế đi lại phù hợp.

Dự án mới này đã tận dụng hệ thống hiện tại được các cơ quan truy bắt tội phạm sử dụng để giám sát hệ thống nước thải, vốn bao quát phạm vi 57% dân số, nhằm phát hiện ma túy buôn bán bất hợp pháp ở các thành phố của Australia.

Trong cuộc thử nghiệm của Queensland, các nhà khoa học đã có thể phát hiện một đoạn gien của virus corona chủng mới trong hệ thống nước thải chưa được xử lý từ 2 nhà máy xử lý nước thải.

Nếu được sử dụng trên quy mô lớn hơn, các mẫu nước thải có thể giúp xác định số lượng xấp xỉ những người mắc bệnh trong một khu vực địa lý mà không cần tiến hành xét nghiệm từng cá nhân, CSIRO cho biết. Các nhà chức trách hiện đang xét nghiệm Covid-19 cho hàng nghìn người Australia mỗi ngày thông qua việc sử dụng các bộ xét nghiệm theo quy ước,

Chuyên gia cao cấp của CSIRO Paul Bertsch cho biết dự án này sẽ giúp các chính phủ nới lỏng quy định hạn chế đi lại trên toàn quốc bằng cách tập trung vào những khu vực có nguy cơ, từ đó cho phép nhiều người dân có thể ra ngoài.

"Tôi coi đây là một công cụ giám sát quan trọng để chấm dứt lệnh hạn chế đi lại. Tuy nhiên, khi chính phủ dần dần dừng việc này lại, họ vẫn sẽ cần tiếp tục giám sát, cũng như tăng cường khả năng phản ứng với các đợt bùng phát dịch bệnh", Bertsch nhận định với Reuters.

Australia đã đóng cửa các nhà hàng, quán bar và cửa hàng không cần thiết, trong khi cảnh báo sẽ phạt tiền và thậm chí bỏ tù những người vi phạm nhằm ngăn chặn việc tụ tập trên 2 người trong nỗ lực làm giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Các biện pháp nghiêm ngặt này đã giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ các ca mắc Covid-19 mới trong ngày của Australia xuống mức 1 con số, tức là giảm khoảng 25% so với 1 vài tuần trước đó. Australia hiện ghi nhận khoảng 6.500 ca mắc Covid-19 và 63 trường hợp tử vong vì dịch bệnh này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết ngày 16/4 rằng những biện pháp hạn chế này sẽ được thực hiện trong ít nhất 1 tháng nữa, mặc dù các nhà chức trách đang bắt đầu thảo luận về việc mở cửa trở lại.

Bộ trưởng Y tế Greg Hunt nhận định việc phát hiện trên diện rộng, chẳng hạn như qua xét nghiệm mẫu nước thải sẽ giúp chỉ ra liệu khu vực nào đang có các ca mắc Covid-19.

Giáo sư Kevin Thomas thuộc Đại học Queensland, một trong những nhà nghiên cứu dự án xét nghiệm mẫu nước thải trên cho biết việc xét nghiệm trên toàn quốc có thể hoàn tất chỉ trong "một vài tuần".

Những khu vực xa xôi, nơi mà hệ thống y tế gặp khó khăn để tiến hành xét nghiệm theo kiểu truyền thống, có thể có những lợi ích từ mô hình này.

Chuyên gia Bertsch cho biết việc lấy mẫu nước thải có thể tiến hành hàng ngày và trong khi những mẫu xét nghiệm đầu tiên được lấy từ các nhà máy xử lý nước thải thì vẫn có thể lấy mẫu ở cả những khu vực xa hơn của đường ống, dẫn đến các hố thoát nước.

Nhà nghiên cứu này cũng dẫn ra các dữ liệu của Trung Quốc cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể được phát hiện trong phân người trong 3 ngày, nhanh hơn nhiều trường hợp được phát hiện bằng các xét nghiệm theo quy ước như hiện nay.

Kiều Anh

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mới giúp phát hiện SARS-CoV-2 trên diện rộng không cần xét nghiệm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Festival phở 2024 tổ chức tại Nam Định
Từ ngày 15-17/3 diễn ra Festival phở năm 2024 được tổ chức tại Nam Định - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, thu hút hàng nghìn người tham gia.
Hà Nam: “Trắng đêm” giữ bình yên cho người dân đón Tết
Để ngăn chặn hành vi sử dụng chất liệu nổ, pháo hoa, pháo nổ trái phép trong đêm giao thừa cán bộ chiến sỹ công an xã Nhật Tân đã tổ chức tuyên truyền, tuần tra, lập chốt tại các điểm nóng, khu vực nhạy cảm, sử dụng flycam giám sát từ trên cao.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.