Chủ nhật, 28/04/2024 02:44 (GMT+7)
Thứ tư, 11/08/2021 17:37 (GMT+7)

Nghiên cứu mới: Chưa cần thiết tiêm mũi vaccine thứ 3 ngừa Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Nghiên cứu mới của Đại học Oxford mới đây cho thấy, người dân chưa cần thiết phải thực hiện đến mũi tiêm vaccine phòng covid-19 thứ 3 để chống lại biến thể Delta. Trong lúc này, việc viện trợ vaccine cho các nước khác cần thiết hơn bao giờ hết.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với các nghị sĩ Anh, ông Andrew Pollard, trưởng nhóm nghiên cứu vaccine của đại học Oxford (Anh) khẳng định, việc quyết định triển khai tiêm mũi 3 vaccine ngừa Covid-19 cần dựa trên nghiên cứu khoa học và không có lý do gì để hoảng sợ vào lúc này.

Theo ông Pollard, nếu vaccine gặp vấn đề trong việc bảo vệ con người trước virus SARS-CoV-2, quá trình này sẽ diễn ra từ từ và giới khoa học có thể nắm bắt và giải quyết.

Nghiên cứu mới: Chưa cần thiết tiêm mũi vaccine thứ 3 ngừa Covid-19 - Ảnh 1
Theo nhóm nghiên cứu Đại học Oxford, chưa cần thiết phải tiêm mũi vaccine thứ 3 ngừa Covid-19 để chống lại biến chủng Delta cho người dân.

Về vấn đề này, hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp sản xuất vaccine ngừa Covid-19 với Đại học Oxford, cho rằng cần có thêm thời gian mới có thể đánh giá liệu có cần tiêm mũi bổ sung vaccine ngừa Covid-19 để tăng hiệu quả bảo vệ hay không. Quan điểm này của AstraZeneca khá khác biệt so với Pfizer – vốn cho rằng tiêm mũi 3 có thể duy trì khả năng bảo vệ cao hơn.

Nhóm nghiên cứu của đại học Oxford đưa ra phát biểu trên sau khi Anh có kế hoạch triển khai chương trình tiêm mũi bổ sung vaccine ngừa Covid-19 ngay từ đầu tháng 9 tới.

Trước đó, như truyền thông đưa tin, một số nước như Đức, Pháp, Mỹ sẽ tiến hành tiêm mũi vaccine thứ 3 cho người dân để phòng chống ảnh hưởng của  Covid-19 do biến thể Delta gây ra. Mới đây nhất, Israel cũng đã tiến hành tiêm mũi vaccine thứ 3 cho gần 500.000 người cao tuổi ở nước này.

Vấn đề có tiêm vaccine mũi thứ 3 hay không ở thời điểm hiện tại hiện đang là vấn đề gây tranh cãi tại nhiều quốc gia. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các nước cần trì hoãn kế hoạch triển khai tiêm mũi thứ 3 cho đến khi người dân trên khắp thế giới đã được tiêm vaccine phòng bệnh. Mặc dù Chính phủ các nước muốn bảo vệ người dân trước biến thể Delta, nhưng sẽ khó chấp nhận việc các nước đã mua phần lớn nguồn cung vaccine của thế giới rồi, nay lại tiếp tục mua thêm vaccine.

Hiện nay, khoảng 50% người dân ở các nước có thu nhập cao đã được tiêm đầy đủ vaccine, trong khi đó, tại các nước thu nhập thấp, tỉ lệ tiêm vaccine chỉ mới khoảng 1,5%.

Nguyên Đỗ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu mới: Chưa cần thiết tiêm mũi vaccine thứ 3 ngừa Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới