Thứ năm, 28/03/2024 17:39 (GMT+7)
    Thứ sáu, 20/01/2023 08:09 (GMT+7)

    Nghệ An: Vườn cam 'tiến vua' bán với giá trên 80.000 đồng/quả

    Theo dõi KTMT trên

    Gần Tết Nguyên đán, mỗi quả cam Xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) được bán với giá 80.000 đồng/quả vẫn cháy hàng.

    Cam Xã Đoài ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) được xem là loại cam đắt nhất hiện nay ở các tỉnh miền Trung. Người dân địa phương cho biết, nguồn gốc của giống cam này xuất phát từ châu Âu, được người Pháp đưa về địa phương trồng hơn 100 năm trước.

    Nghệ An: Vườn cam 'tiến vua' bán với giá trên 80.000 đồng/quả - Ảnh 1

    Theo người dân địa phương, nhờ thời tiết thuận lợi, nên năm nay cam Xã Đoài được mùa, ít bị rụng quả hơn so với những năm trước. Nhiều cây cam trĩu quả, vàng óng khiến ai cũng phải trầm trồ. 

    Cam Xã Đoài được xem là đặc sản “tiến vua”, vì trước đây chỉ có tầng lớp vua quan mới có tiền mua thưởng thức. Ngày nay, cam trở thành món quà biếu ý nghĩa mỗi dịp Tết đến xuân về.

    Gia đình ông Phan Công Hưởng (SN 1953, trú xóm 8, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) có hơn 70 gốc cam. Đến ngày 22 tháng Chạp âm lịch, vườn cam chỉ còn khoảng 1.000 quả, hơn nửa trong số đó đã được khách hàng đặt mua. “Khách đặt và mua cam chủ yếu là những người có điều kiện, mang về làm quà biếu. Hiện trong vườn chỉ còn lại những quả cam nhỏ”, ông nói.

    Nghệ An: Vườn cam 'tiến vua' bán với giá trên 80.000 đồng/quả - Ảnh 2
    Ông Phan Công Hưởng, trú xóm 8, xã Nghi Diên có hơn 70 gốc cam Xã Đoài cho thu nhập cao.

    Với hương vị thơm ngon đặc trưng cùng sản lượng khan hiếm, giá cam tiến vua năm nay vào mùa thu hoạch lên đến 70.000-80.000 đồng/quả và luôn trong tình trạng "cháy hàng", nhất là vào sát Tết.

    Theo một số người dân nơi đây cho biết, Nếu năm ngoái, sản lượng cam cung cấp ra thị trường đạt cao nhưng đợt mưa lớn kéo dài đầu tháng 10/2022 khiến nhiều diện tích cam ngập nước, quả rụng hàng loạt, sản lượng cam vì thế giảm mạnh. Dịp Tết, gia đình chỉ dám nhận người quen đặt chứ không có hàng để bán.

    Nghệ An: Vườn cam 'tiến vua' bán với giá trên 80.000 đồng/quả - Ảnh 3

    Cam Xã Đoài còn được người dân gọi là "cam tiến vua". Điều đặc biệt hơn là chỉ có đất ở vùng Xã Đoài mới trồng được loại cam cho vị ngon ngọt đặc trưng, nếu đưa giống đi nơi khác trồng sẽ không còn hương vị này.

    Theo người dân địa phương, tuổi đời trung bình của cây cam khoảng 20 - 25 năm, nhưng nếu có kỹ thuật chăm sóc tốt sẽ kéo dài được tuổi thọ lên gấp đôi.

    Nghệ An: Vườn cam 'tiến vua' bán với giá trên 80.000 đồng/quả - Ảnh 4
    Cam Xã Đoài được đóng gói cẩn thận trước khi giao cho khách.

    Cùng với cách bán truyền thống, cam Xã Đoài nay được đóng gói cẩn thận hơn. Cam sau khi thu hoạch, rửa sạch, được bọc một lớp vỏ xốp, xếp ngay ngắn vào hộp giấy cứng, đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ và sự sang trọng của món quà Tết. Tuỳ theo yêu cầu của khách hàng, cam đóng vào hộp 6 hay 9 quả.

    Nguyễn Công

    Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vườn cam 'tiến vua' bán với giá trên 80.000 đồng/quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.