Thứ năm, 04/07/2024 16:11 (GMT+7)
Thứ ba, 02/07/2024 14:04 (GMT+7)

Nghệ An: Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 5404/UBND-NN ngày 28/6 giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan về việc tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030.

Theo đó, tại Công văn số 4341/BNN-ĐĐ nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án “Phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030” (Đề án), Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước tổng hợp, báo cáo đánh giá kết quả 03 năm thực hiện Đề án và nhận thấy: Hầu hết các địa phương đã chủ động huy động các nguồn lực để tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn có địa phương lúng túng, chưa quyết liệt trong chỉ đạo, một số nội dung thực hiện mang nặng tính hình thức, hiệu quả không cao, đặc biệt là thực hiện các giải pháp phi công trình.

Để phát huy các kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại thời gian qua, Bộ NN&PTNT đề nghị các UBND các tỉnh, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung của Đề án. Trong đó, chú trọng tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cộng đồng và người dân về phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển để các tổ chức, cá nhân tự giác chấp hành. Đồng thời, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ, sử dụng lòng, bờ, bãi sông và bờ biển, đặc biệt là xây dựng nhà ở, công trình ven sông, trên sông và khai thác cát, sỏi trái phép ở lòng sông, ven biển làm gia tăng nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển.

Nghệ An: Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030 - Ảnh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet).

Bên cạnh đó, các địa phương quản lý chặt chẽ việc sử dụng và phát triển rừng ngập mặn gắn với ổn định sinh kế của người dân; kiểm soát, ngăn ngừa có hiệu quả các hoạt động sinh kế làm suy thoái rừng ngập mặn ven biển. Kiểm tra, rà soát, phân loại các khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển, sắp xếp thứ tự ưu tiên, huy động các nguồn lực để thực hiện; cắm biển cảnh báo sạt lở; tổ chức di dời các hộ dân đang sinh sống tại những khu vực đang có diễn biến sạt lở, nhất là những khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Xây dựng công trình bảo vệ bờ tại những khu vực dân cư tập trung, cơ sở hạ tầng quan trọng không thể di dời; trường hợp vượt khả năng cân đối ngân sách của địa phương thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật Ngân sách Nhà nước.

Mặt khác, cần chú trọng lồng ghép các nội dung phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển vào các chương trình, đề án, dự án có liên quan đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, thành phố. Tổng kết các mô hình huy động nguồn lực để xây dựng kè chống sạt lở bảo vệ bờ sông, bờ biển kết hợp đa mục tiêu làm cơ sở để nhân rộng, giảm áp lực ngân sách nhà nước.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát các hộ dân đang sinh sống trong khu vực đang có diễn biến sạt lở hoặc có nguy cơ cao xảy ra sạt lở để bổ sung vào Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từng bước hoàn thành các mục tiêu của Đề án.

Hà My

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Tập trung chỉ đạo thực hiện Đề án phòng chống sạt lở bờ sông, bờ biển đến năm 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Chủ động ứng phó mưa lớn, sạt lở đất
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh Kon Tum ban hành văn bản số 85/PCTT đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, TKCN và Phòng thủ dân sự các huyện, thành phố và đơn vị liên quan chủ động ứng phó mưa lớn, sạt lở đất.

Tin mới

Đón khách Ấn Độ: Hiểu đúng để phục vụ tốt hơn
Những năm gần đây, Việt Nam trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách Ấn Độ. Tuy nhiên, để đón và phục vụ thị trường khách này không phải dễ nhưng nếu hiểu được sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phục vụ thị trường khách này tốt hơn.