Chủ nhật, 28/04/2024 02:28 (GMT+7)
Thứ hai, 20/11/2023 07:36 (GMT+7)

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Theo dõi KTMT trên

Sáng ngày 17/11, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1983 - 2023) và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Điểm sáng phát triển của huyện Yên Thành

Về tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới (NTM) tỉnh Nghệ An; lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ huyện Yên Thành...

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 1
Tiết mục văn nghệ chào mừng buổi lễ.

Tân Thành là xã miền núi thuộc vùng bán sơn địa còn có không ít khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành, huyện Yên Thành cơ bản hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã NTM nâng cao vào năm 2022.

Tân Thành Nằm cách trung tâm huyện Yên Thành khoảng 20km, phía Đông giáp với xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu; phía Bắc giáp xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu; phía Tây giáp xã Tiến Thành và phía Nam giáp với hai xã Đức Thành, Mã Thành.

Theo tài liệu còn lưu giữ, khoảng giai đoạn 1936-1939 những cư dân đầu tiên của giáo hạt Kẻ Dừa đã lên khai phá, làm ăn lập nên các họ giáo Phúc Trạch, Phúc Lộc, Phúc Thọ. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử, đến thời điểm này sau khi sáp nhập xóm, xã Tân Thành có  10 xóm và 1 thị tứ.

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 2
Một góc trung tâm xã Tân Thành. Ảnh: Nguyễn Công.

Thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng NTM, từ năm 2010 - 2011, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành đã phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo không ngừng đổi mới trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước tạo nên một vùng quê Tân Thành giàu đẹp.

Nhờ có sự đột phá, sáng tạo linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự chung sức đồng lòng của toàn dân nên đã thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Tháng 10/2016, xã Tân Thành được UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 3
Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hằng và Chủ tịch UBND huyện Yên Thành Phan Văn Tuyên trao Bằng công nhận NTM nâng cao cùng phần thưởng một công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng cho xã Tân Thành. Ảnh: Nguyễn Công.

Không dừng lại ở đó, trong những năm gần đây, để phấn đấu địa phương có một nền kinh tế phát triển bền vững và sớm đạt tiêu chí NTM nâng cao, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Tân Thành đã không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. Xã đã tập trung thực hiện đề án xuất khẩu lao động tìm kiếm việc làm, mở rộng buôn bán dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tích tụ ruộng đất thành lập nhiều trang trại, khoanh nuôi trồng và khai thác rừng một cách có hiệu quả…

Nhờ đó mà nền kinh tế địa phương ngày một phát triển phù hợp, đời sống nhân dân được nâng cao về mọi mặt. Mức thu nhập bình quân đầu người/ năm 2016 đạt 27,5 triệu đồng/người/năm thì năm 2022 đã đạt 52 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2023 đạt hơn 53 triệu đồng/người/năm.

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 4
Lãnh đạo huyện Yên Thành trao tặng bức trướng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành nhân kỷ niệm 40 năm thành lập xã. Ảnh: Nguyễn Công.

Hiện tại, xã Tân Thành có 2 mô hình sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường. Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có 4 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn VietGap (Dưa lưới, rau ăn lá, dưa chuột…), 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Mô hình sản xuất dứa theo hướng an toàn được đầu tư mở rộng, sản phẩm quả dứa đã được công nhận VietGap.

Phong trào xây dựng con đường xanh, sạch, đẹp, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, các tuyến đường hoa được nhân dân chú trọng, xã còn phát động tham gia cuộc thi NTM đẹp; tổ chức cho nhân dân xây bồn hoa, trồng cây xanh, cây hoa, cây cảnh hai bên các tuyến đường, tạo nên những đường cây, đường hoa ấn tượng. Đến nay, trên địa bàn toàn xã đã có 14/14 thôn hưởng ứng phong trào, xây dựng hơn 15 km đường có bồn hoa và cây xanh, trồng hơn 50.000 cây hoa các loại.

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 5
Phó Chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Hằng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 3 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng xã NTM nâng cao. Ảnh: Nguyễn Công.

Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục luôn được quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng. Cũng trong dịp này, trường THCS Tân Thành đón nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng cấp độ 2 - lần 2. Tinh thần đoàn kết lương giáo, sống tốt đời đẹp đạo được giữ gìn và phát huy, cùng nhau phát triển xây dựng kinh tế.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã cơ bản được đảm bảo… Với những kết quả nổi bật trên, ngày 21/2/2022 Xã Tân Thành được UBND tỉnh Nghệ An ra QĐ số 421 công nhận xã đạt NTM nâng cao năm 2021. Là 1 trong 5 xã đầu tiên của huyện Yên Thành được công nhận xã đạt NTM nâng cao.

Mục tiêuphấn đấu sớmvề đíchxã NTMkiểu mẫu

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An đã biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành đã đạt được trong thời gian qua.

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 6
Đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành trao Giấy khen cho 4 tập thể, 2 cá nhân nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập xã. Ảnh Nguyễn Công.

Để tiếp tục phấn đấu đưa xã Tân Thành lên NTM kiểu mẫu trong thời gian tới, đồng chí Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An đề nghị xã Tân Thành đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền lồng ghép việc xây dựng NTM kiểu mẫu gắn với thực hiện quy chế dân chủ và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào thi đua xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ tự quản kiểu mẫu.

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 7
Đồng chí Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An biểu dương những thành tích xã Tân Thành đã đạt được.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp từ chiều rộng đến chiều sâu để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Đồng thời, tổ chức lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chú trọng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực được cấp chứng nhận sản xuất theo các tiêu chuẩn như VietGAP. Xác định rõ việc xây dựng NTM cốt lõi là nhằm hướng đến mục tiêu là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập cho nhân dân.

Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu, địa phương phải xác định rõ một trong các lĩnh vực nổi trội; mô hình cụ thể, thiết thực gắn tiềm năng, lợi thế của xã mình để làm mô hình mẫu: Công nghệ thông tin, phát triển sản xuất, cảnh quan môi trường, hạ tầng nông thôn… Đây cũng là nền tảng để huy động nguồn lực, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp huyện trong hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu…

Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao - Ảnh 8
Đồng chí Hoàng Danh Truyền - Phó Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen của UBND huyện Yên Thành cho 3 tập thể và 2 cá nhân có thành tích trong xây dựng NTM nâng cao. 

Dựa trên những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Thành tiếp tục đồng sức, đồng lòng và tìm những hướng đi mới để phát triển các tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Khắc phục những tồn tại để đưa nền kinh tế xã nhà ngày càng phát triển, văn hóa, giáo dục khởi sắc, an ninh, chính trị ổn định với mục tiêu sớm đưa xã Tân Thành cán đích NTM kiểu mẫu trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Công

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Tân Thành 40 năm hình thành và phát triển, đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới