Thứ sáu, 19/04/2024 10:14 (GMT+7)
Thứ tư, 09/11/2022 09:19 (GMT+7)

Nghệ An: Quỳnh Đôi đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh

Theo dõi KTMT trên

Sáng 06/11, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020 đầu tiên của tỉnh Nghệ An.

Xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) có diện tích đất tự nhiên khoảng 400 ha với dân số trên 5.000 người. Xã có những thế mạnh để phát triển kinh tế như có một làng văn hoá cổ, đậm đà bản sắc và được nhiều người biết đến với truyền thống hiếu học lâu đời. Là xã đi đầu trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, sau 4 năm thực hiện, Quỳnh Đôi đã hoàn thành các tiêu chí vào năm 2014 và là một trong những địa phương đạt NTM đầu tiên của huyện Quỳnh Lưu cũng như tỉnh Nghệ An. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Quỳnh Đôi được UBND tỉnh chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1064/QĐ-UBND ngày 17/3/2016.

Kế thừa và phát huy những thành quả đạt được, Đảng uỷ xã Quỳnh Đôi xác định lấy thế mạnh về văn hoá làm điểm nhấn trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Qua đó, xây dựng một nền tảng xã hội vững chắc nhằm thúc đẩy thực hiện thành công các tiêu chí NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020.

Nghệ An: Quỳnh Đôi đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh - Ảnh 1

Lãnh đạo xã Quỳnh Đôi nhận quyết định và quà tặng của UBND tỉnh Nghệ An.

Từ nhận thức và quyết tâm chính trị, Đảng uỷ xã Quỳnh Đôi đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình tổng thể, kiện toàn các ban, phân công chỉ đạo từng nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp uỷ trong triển khai thực hiện xã NTM kiểu mẫu. HĐND xã đã ban hành Nghị quyết về đề án thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Với sự đoàn kết, quyết tâm của cán bộ và nhân dân, xã Quỳnh Đôi đã thực hiện thành công các tiêu chí về NTM nâng cao vào năm 2020, NTM kiểu mẫu vào năm 2021. Qua đó, đưa Quỳnh Đôi trở thành xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An được công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu với những kết quả nổi bật.

Quỳnh Đôi đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân 7-8%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng dịch vụ tăng, sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến, hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh sản phẩm nông nghiệp và bảo vệ môi trường. Nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ được mở rộng, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm cao, xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ cận nghèo của xã còn 1,03%. Chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, nhân dân được hưởng thụ nhiều giá trị về mặt vật chất cũng như tinh thần.

Hệ thống giao thông nông thôn được bảo dưỡng thường xuyên kết hợp nắn chỉnh, mở rộng, hành lang thông thoáng có mương tiêu nước. Hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn giao thông đường bộ đầy đủ, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Các trục đường liên thôn, nhà ở dân cư được đặt biển số đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý và giao dịch trong dân cư. Hệ thống bồn hoa, cây cảnh, cây xanh được trồng ở các tuyến đường. Khu trung tâm địa bàn xã có công viên cây xanh, đồng thời ở các di tích văn hoá lịch sử tỷ lệ diện tích cây xanh được nâng lên tạo cho không gian làng xã xanh mát hơn.

Nghệ An: Quỳnh Đôi đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh - Ảnh 2
Xã Quỳnh Đôi tổ chức lễ công bố quyết định xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2016-2020.

Hệ thống giao thông phục vụ sản xuất được bê tông hoá 8,6 km, đạt 66,5% đảm bảo thuận tiện cho phương tiện đi lại trong vận chuyển sản xuất nông nghiệp. Hệ thống mương tưới, tiêu được bê tông hoá 9,74 Km, đạt 87% đảm bảo cho phục vụ sản xuất và sinh hoạt và sinh hoạt của các hộ gia đình.

Các di tích lịch sử được trùng tu nâng cấp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá là 96,1%. Toàn xã, có 8 câu lạc bộ hoạt động trên các lĩnh vực thể thao, thể dục, văn hoá, văn nghệ... Phong trào học tập, chất lượng giáo dục được duy trì, phát huy được truyền thống hiếu học của xã.

Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được chú trọng, thường xuyên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi và khống chế được đại dịch COVID-19. Các hoạt động bảo vệ môi trường được duy trì thường xuyên, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, quản lý tốt việc nuôi thả súc vật bảo đảm môi trường luôn xanh, sạch, đẹp.

Là một địa bàn nông thôn bình yên, trên địa bàn xã Quỳnh Đôi không có các tệ nạn xã hội. Nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương thực hiện hiệu quả. Với những kết quả đạt được, xã Quỳnh Đôi vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là xã đầu tiên đạt NTM kiểu mẫu tại Quyết định số 4195 ngày 8/11/2021.

Quang Trường

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Quỳnh Đôi đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Hướng tới du lịch “Net zero”
Du lịch “Net Zero” là xu hướng mà các quốc gia trên thế giới đang hướng đến với mục đích không gây tổn hại đến môi trường trong quá trình hoạt động. Quảng Bình sẽ phát trển các sản phẩm du lịch theo xu hướng này.
Bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .