Thứ sáu, 19/04/2024 02:24 (GMT+7)
Thứ năm, 01/06/2023 07:44 (GMT+7)

Nghệ An: Mùa hè lại “nóng” tình trạng đuối nước

Theo dõi KTMT trên

Chỉ mới đầu hè nhưng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra hàng loạt vụ đuối nước thương tâm, trong đó nạn nhân chủ yếu ở lứa tuổi học sinh.

Mất mát đau lòng

Chỉ trong vòng 2 tháng, từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 5/2023, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 11 vụ tai nạn đuối nước, làm chết 13 người. Trong đó, chỉ trong 5 ngày (từ 21/5 đến 25/5), toàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ đuối nước khiến 6 em học sinh tử vong. Phần lớn các trường hợp đuối nước chủ yếu ở độ tuổi học sinh các trường tiểu học, THCS. Do thời điểm nghỉ hè, thời tiết nắng nóng, các em đã tìm đến các khu vực sông, suối, ao hồ… để tắm mát, để rồi đã xảy ra tai nạn thương tâm…

Đơn cử gần đây nhất vào khoảng 12h10 ngày 25/5, 2 cháu bé L.T.B.T. (9 tuổi) và L.T.B.A. (11 tuổi) cùng trú tại bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An ra khu vực sông Nậm Mộ tắm mát. Trong lúc tắm, cả 2 cháu bé không may bị nước cuốn trôi. Đến 15h cùng ngày, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể cháu M.T, cách vị trí gặp nạn 10m.

Nghệ An: Mùa hè lại “nóng” tình trạng đuối nước - Ảnh 1
Người nhà chết lặng khi nghe tin con của mình bị đuối nước tại huyện Đô Lương. Ảnh: CTV

Trước đó (chiều 22/5), hai anh em ruột B.H.N. (2007) và B.H.Đ. (2009), trú tại xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương) là con của anh Bùi Hữu T. (1978), đi cắt cỏ rồi xuống sông tắm cũng không may bị đuối nước, tử vong. Được biết, hoàn cảnh gia đình anh T. đặc biệt khó khăn. Bản thân anh T. đi làm thuê để chăm người mẹ già hơn 80 tuổi và 2 con trai hiện đang học lớp 8 và lớp 10…

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nghệ An, trong vòng 2 năm 2021 đến 2022, toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 87 vụ, 100 trẻ em tử vong do đuối nước. Cụ thể: Năm 2021, có 49 vụ, 52 em tử vong (giảm 3 vụ, 4 trẻ em tử vong so với năm 2020). Năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 38 vụ/48 em bị tử vong đuối nước, giảm 11 vụ đuối nước, giảm 4 trẻ tử vong do đuối nước so với năm 2021.

Nghệ An: Mùa hè lại “nóng” tình trạng đuối nước - Ảnh 2
Cơ quan chức năng Nghệ An tổ chức tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước.

Nguyên nhân đuối nước xuất phát từ nhiều phía. Trước hết là do các em không biết bơi, thiếu các kỹ năng, kiến thức về sự an toàn khi đi tắm ở sông, suối, ao, hồ. Sau nữa là do môi trường sống nhiều hiểm họa rình rập, do sự bất cẩn của người lớn, do chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ cứu người bị đuối nước... Hầu hết những vụ tai nạn đuối nước vừa qua đều ít nhiều liên quan đến việc thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ, đã để con cái tự do vui chơi những nơi nguy hiểm, tiềm ẩn không ít rủi ro. Sự thiếu cẩn thận trong khi vui chơi, hoặc phụ giúp gia đình khi ra đồng, sông, bơi, suối mò cua, bắt cá... cũng như không được nhắc nhở, dặn dò, khiến các em chủ quan, sa sẩy dẫn đến những vụ việc thương tâm.

Đồng loạt chỉ đạo chống đuối nước

Nghệ An là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất toàn quốc với 16,490 km2, thời tiết khắc nghiệt, mùa hè nắng nóng kéo dài; có bờ biển dài 82 km với 6 cửa lạch nối ra biển; hệ thống sông ngòi, đập nước, ao, hồ nhiều luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn đuối nước, nhất là đối với trẻ em.

Theo đó, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất các rủi ro về đuối nước, ngày 24/5, tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ phát động phong trào “Toàn dân tập luyện môn bơi và phòng chống đuối nước năm 2023” khu vực đồng bằng. Tại đây, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An và 10 huyện, thành phố, thị xã miền xuôi đã tiến hành ký cam kết thực hiện chương trình bơi an toàn năm 2023.

Nghệ An: Mùa hè lại “nóng” tình trạng đuối nước - Ảnh 3
Huyện Nam Đàn tổ chức lễ phát độn toàn dân tập bơi, phòng chống đuối nước.

Qua đó, ban tổ chức cũng đề nghị các địa phương tổ chức phát động phong trào toàn dân tập luyện môn bơi và kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước tại tất cả các loại hình bể bơi hiện có trên địa bàn trong dịp hè năm 2023 và các năm tiếp theo. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên ở cơ sở; hướng dẫn các xã, phường, thị trấn, trường học phối hợp tổ chức dạy bơi, phổ biến, tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em...

Mặc dù tỉnh Nghệ An đã có những cảnh báo nhưng tình trạng đuối nước vẫn xảy ra trên địa bàn, nhất là vào những dịp thời tiết nắng nóng. Để hạn chế tình trạng này, ngày 3/4/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục, của học sinh, gia đình và cộng đồng về phòng, chống tai nạn thương tích đặc biệt là tai nạn đuối nước.

Nghệ An: Mùa hè lại “nóng” tình trạng đuối nước - Ảnh 4
Hướng dẫn học sinh sơ cứu khi có người bị đuối nước.

Tiếp tục xây dựng các thông điệp, tài liệu truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích đuối nước cho trẻ em, nhằm trang bị những hiểu biết, kiến thức, kỹ năng phòng, chống đến các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên, phụ huynh, trẻ em… Sở GD - ĐT Nghệ An cũng chỉ đạo các đơn vị, trường học cần phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức, hướng dẫn học sinh tham gia các lớp học bơi phù hợp trong, ngoài nhà trường; đưa tỷ lệ học sinh phổ thông được học bơi, biết bơi cao hơn những năm trước.

Theo Tỉnh Đoàn Nghệ An, các tổ chức đoàn thanh niên tại các địa phương, trường học cũng triển khai nhiều giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh như tổ chức tuyên truyền, cảnh báo, trao tặng áo phao cho các em học sinh và cắm biển cảnh báo đuối nước tại các ao hồ, các địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước.

Công an các huyện, thành, thị tổ chức rà soát, bổ sung, cập nhật các địa điểm, vị trí nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước như bãi biển, bãi tắm, sông, hồ, khu vực nước sâu, công trình chứa nước…Cùng với đó, tham mưu UBND cấp huyện chỉ đạo gắn trách nhiệm đối với các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai các giải pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước trên địa bàn…

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Mùa hè lại “nóng” tình trạng đuối nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking
Để đảm bảo quyền lợi công bằng cho tất cả khách hàng, kể từ tháng 5/2024, SHB sẽ thực hiện điều chỉnh cơ chế tính phí và mức thu phí dịch vụ theo dõi biến động số dự qua tin nhắn SMS…
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của rừng hoa Đỗ quyên Fansipan
Nếu hoa Đỗ quyên được mệnh danh là “Nữ hoàng của núi rừng Tây Bắc”, thì Fansipan được xem là điểm ngắm hoa lý tưởng nhất. Thời điểm này, con đường dạo ngắm hoa Đỗ quyên Fansipan đang bung nở rực rỡ, đưa Fansipan trở thành điểm đến hot bậc nhất miền Bắc.

Tin mới