Thứ sáu, 29/03/2024 16:45 (GMT+7)
Thứ năm, 16/03/2023 09:11 (GMT+7)

Nghệ An: Hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân vụ sụt lún bất thường ở xã Châu Hồng

Theo dõi KTMT trên

Hiện tại, đã có 447 hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún bất thường chưa xác định nguyên nhân cụ thể ở xã Châu Hồng, huyện Qùy Hợp (Nghệ An) được nhận hỗ trợ tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng từ Công ty CP Tân Hoàng Khang.

Trước hiện tượng sụt lún bất thường kéo dài ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã có công văn chỉ đạo các sở, ban ngành khẩn trương kiểm tra, rà soát, tìm nguyên nhân cũng như thống kê thiệt hại, có biện pháp khắc phục, sửa chữa, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng.

Nghệ An: Hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân vụ sụt lún bất thường ở xã Châu Hồng - Ảnh 1
Sụt lún bất thường tại xã Châu Hồng huyện Quỳ Hợp khiến hàng ngàn người dân hết sức bất an. 

Qua kiểm tra, có tổng số 449 hộ dân xã Châu Hồng bị ảnh hưởng bởi sụt lún. Tổ công tác đã tính toán, hỗ trợ được 447 hộ với tổng số tiền là 10,428 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đều do Công ty CP Tân Hoàng Khang chi trả. Trong số 447 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ thì hộ nhiều nhất được nhận 300 triệu đồng, hộ bị ảnh hưởng ít nhất được nhận 5 triệu đồng. Hiện tại, chỉ còn 2 hộ dân chưa nhất trí nhận đền bù.

Nghệ An: Hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân vụ sụt lún bất thường ở xã Châu Hồng - Ảnh 2
Hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng do vụ sụt lún bất thường tại xã Châu Hồng.

Cụ thể, trong đợt 1 vào đầu tháng 5/2022, Công ty CP Tân Hoàng Khang đã hỗ trợ 64 hộ dân khắc phục, sửa chữa với số tiền là 3,48 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm đó công ty và người dân tự thỏa thuận, chưa thông qua chính quyền. Do đó, hiện tổ công tác đang rà soát lại mức hộ trợ cho 64 hộ đã nhận.

Trong đợt 2, lãnh đạo huyện đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan cùng với UBND xã Châu Hồng và Công ty CP Tân Hoàng Khang tiến hành đến từng nhà dân để xác định mức độ ảnh hưởng, tính toán khối lượng, giá trị cần khắc phục và chi tiền hỗ trợ cho 383 hộ dân, với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng.

Nghệ An: Hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân vụ sụt lún bất thường ở xã Châu Hồng - Ảnh 3
Liên đoàn Địa chất Bắc Trung Bộ khoan để đi tìm nguyên nhân sụt lún.

Bên cạnh đó, vào cuối tháng 9/2022, khi tổ công tác của huyện đang tiến hành tính toán, hỗ trợ cho các hộ dân thì có thêm 222 hộ khác tiếp tục có đơn đề nghị được hỗ trợ. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Châu Hồng rà soát, xác định chính xác, khách quan những hộ đủ điều kiện được hỗ trợ. Tuy nhiên, qua rà soát, chỉ có 67/222 hộ trong khu vực bị ảnh hưởng. UBND huyện đang đề nghị Công ty CP Tân Hoàng Khang xem xét hỗ trợ cho 67 hộ này.

Trước đó, từ cuối năm 2020, trên địa bàn xã Châu Hồng liên tục xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa. Đến đầu năm 2022, hiện tượng này lan rộng đến nhiều nhà dân, cơ quan và trường học khiến người dân nơi đây hết sức hoang mang. Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã vào cuộc kiểm tra, tuy nhiên đến nay vẫn không xác định được nguyên nhân cụ thể mà chỉ đưa ra nhận định chung chung đó là do cạn kiệt nguồn nước ngầm.

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho người dân vụ sụt lún bất thường ở xã Châu Hồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nội “mạnh tay” xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây
TP. Hà Nội sẽ không cấp phép môi trường, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với các dự án, cơ sở không có biện pháp, công trình xử lý nước thải đảm bảo xử lý nước thải đạt quy chuẩn Việt Nam trước khi xả ra sông Cầu Bây.

Tin mới

GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.