Thứ bảy, 11/05/2024 10:09 (GMT+7)
    Thứ sáu, 10/03/2023 14:07 (GMT+7)

    Nghệ An: Giá cao kỷ lục, diêm dân phấn khởi sản xuất muối

    Theo dõi KTMT trên

    Tranh thủ thời tiết thuận lợi, kết hợp với giá muối đang cao kỷ lục, diêm dân tại khu vực huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang rất phấn khởi lao động sản xuất.

    Như các năm, thời điểm này đang là đầu mùa vụ sản xuất muối nên năng suất không cao, bà con diêm dân tranh thủ làm những nghề lao động khác. Thế nhưng, năm nay, tranh thủ những ngày nắng ráo những người làm muối ở huyện Quỳnh Lưu lại tất bật ra đồng, nại làm muối. Có mặt tại các cánh đồng muối những ngày này, dễ dàng bắt gặp hình ảnh diêm dân tất bật lao động sản xuất muối.

    Nghệ An: Giá cao kỷ lục, diêm dân phấn khởi sản xuất muối - Ảnh 1
    Diêm dân Quỳnh Lưu tất bật sản xuất muối lúc thời tiết thuận lợi. 

    Trao đổi với PV, Ông Trần Huy Cận, người làm muối lâu năm ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu phấn khởi cho biết, "giá muối hiện tại đang cao, phải tranh thủ những ngày có nắng để ra đồng làm. Muối dự trữ từ năm ngoái cũng bán hết rôi, bây giờ làm đến đâu có người tới thu mua tới đó, không phải mất công đưa muối vào trong kho. Từ cuối năm ngoái, giá muối chỉ từ 1.200 - 1.500 đồng/kg, sau đó tăng dần lên 3.000 đồng/kg, mong sao giá muối giữ được giá cao như hiện tại".

    Nghệ An: Giá cao kỷ lục, diêm dân phấn khởi sản xuất muối - Ảnh 2
    Giá muối tăng cao, người làm muối tranh thủ thời tiết có nắng để sản xuất.

    Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ muối Thắng Lợi chuyên thu mua muối trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cho biết, từ tháng 11/2022 đến nay, giá muối mua tại ruộng khoảng 3.000 đồng/kg, có thể nói là kỷ lục từ trước đến nay, trước đây cũng có thời điểm tăng cao nhưng chưa bao giờ có giá này.

    Nghệ An: Giá cao kỷ lục, diêm dân phấn khởi sản xuất muối - Ảnh 3
    Diêm dân đang làm đất tại cánh đồng muối xã An Hoà.

    Thông tin từ Chủ tịch UBND xã An Hòa cho biết, toàn xã có 145ha diện tích sản xuất muối, thu hút gần 50% lao động tham gia làm muối. Mỗi năm, diêm dân sản xuất khoảng 20.000 tấn muối cho doanh thu hàng chục tỷ đồng. Hiện nay, giá muối đang tăng cao nên thu nhập của bà con cũng khá hơn. Bình quân mỗi lao động làm muối thu nhập hơn 200.000 đồng/ngày thay vì 80.000-100.000 đồng/ngày như các năm trước. Địa phương đang khuyến khích bà con bám nắng sản xuất. Bên cạnh đó xã cũng làm việc với các thương lái để bảo đảm tiêu thụ đầu ra với giá cả ổn định cho bà con. Nguyên nhân muối tăng giá cao là do thời tiết những tháng qua không thuận lợi để bà con diêm dân sản xuất muối khiến thị trường khan hiếm, trong khi nhu cầu cao.

    Được biết, vụ mùa sản xuất muối của Nghệ An kéo dài từ tháng 3 đến tháng 9 trong năm. Nghề làm muối phụ thuộc nhiều vào thời tiết, do đó khi thời tiết nắng ráo, nhiệt độ càng tăng cao sản lượng muối sẽ càng tăng.

    Quang Trường

    Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Giá cao kỷ lục, diêm dân phấn khởi sản xuất muối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới