Thứ sáu, 29/03/2024 02:12 (GMT+7)
Chủ nhật, 04/12/2022 20:40 (GMT+7)

Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu

Theo dõi KTMT trên

Nhân ngày Tri Kỷ Hữu năm nay (2/12/2022), XQ Sử Quán Đà Lạt cùng những người bạn đã quyết định thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo những Tri Kỷ Hữu trên mọi miền đất nước.

Trong bức thư gửi các Tri Kỷ Hữu trong toàn quốc, ông Võ Văn Quân có đoạn viết: "Đây là thời điểm rất quan trọng đối với người sáng lập XQ để không những vượt qua chính bản thân mình (vì đang mắc căn bệnh ung thư) mà còn giữ gìn và phát triển nghề thêu truyền thống (nên ngày này cũng có thể gọi là ngày sinh nhật lần thứ hai của anh Quân). XQ quyết định ra đời QUỸ UNG THƯ DÀNH CHO NGƯỜI PHỤ NỮ NGHỀ THÊU vào lúc 16:30 ngày 02/12/2022 tại căn nhà Tri Kỷ Hữu (75 Yersin, Đà Lạt) Xin gởi thông tin này đến tất cả những người tri kỷ. Và mỗi lời động viên góp ý của các anh chị là cơ hội để người sáng lập XQ vượt qua những khó khăn để bảo vệ nghề thêu truyền thống của dân tộc...".

Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 1
Ông Võ Văn Quân phát biểu tại sự kiện.

Đáp lời mời gọi tham gia chương trình giàu ý nghĩa trên, đông đảo Tri Kỷ Hữu là các nhà văn hóa, doanh nhân, nghệ nhân trên mọi niềm đất nước đã về Đà Lạt tham dự cũng như dõi theo những hoạt động qua các nền tảng mạng xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí.

Ông Trần Bình Minh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam đã có thư gửi chúc mừng sinh nhật ông Võ Văn Quân và sự kiện thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu. Trong thư có đoạn viết xúc động: "Quân và tôi, anh em mình đã qua tuổi tri thiên mệnh từ lâu. Tuổi tác, sức khỏe và cuộc đời đã bước vào tuổi xế chiều. Sức sáng tạo và làm việc đã bị thời gian bào mòn. Bây giờ tôi còn được biết, Quân còn đang mắc bệnh ung thư. Mong sao Quân sẽ luôn mạnh mẽ và ý chí để vượt qua được tất cả, giống anh đã là người như thế khi sáng lập và phát triển nghề thêu trứ danh XQ. Những gì mà Quân và XQ để lại cho nghệ thuật tranh thêu Việt Nam, cho đời sẽ mãi mãi là một di sản vô giá. Có thể có người nghĩ rằng, có thể làm ra những sản phẩm nhái tranh XQ là có thể kinh doanh được. Họ có thể bán được, nhưng không thể hiểu được rằng, chỉ có trong tranh XQ mới toát lên cái hồn cốt nghệ sĩ đẹp tới tận cùng, cao thượng tới tận cùng mà chỉ có Quân, Xuân cùng các nghệ nhân XQ thể hiện nổi trong tranh...".

Nguyên Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam trong bức thư còn thể hiện sự xúc động về quyết định thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu của ông Võ Văn Quân và XQ cùng lời nhắn nhủ: "Hôm nay, ở ngôi nhà chung thân thương của các Tri Kỉ Hữu, các bạn đã quyết định thành lập Quỹ Ung thư dành cho NGười phụ nữ nghề thêu. Hay tin, tôi xúc động, nghẹn ngài khôn xiết. Tôi biết đó là ý tưởng của Quân. Không phải chỉ vì Quân đang phải chống lại căn bệnh đó, mà tôi hiểu Quân yêu thương và trân trọng những người phụ nữ nghề thêu đến thế nào. Tôi mong muốn được đóng góp cho Quỹ đó lắm Quân ạ...".

Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 2
Ông Võ Văn Quân và ông Nguyễn Trung Thành - Phó Chủ tịch Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt.
Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 3

Cũng chung dòng cảm xúc như vậy, Nghệ nhân Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Thủ công Mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Chủ tịch Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt trong bức thư ngắn nhưng chan chứa tâm tình viết: "Anh là doanh nhân chân chính mà những người như tôi trong giới doanh nhân toàn Quốc và những người bạn thân của anh vô cùng trân quý và khâm phục anh. Anh sinh ra trong cuộc đời này để đam mê và cống hiến. Trái tim đó của anh vì cộng đồng cho suốt cuộc đời anh. Anh là tấm gương để chúng tôi học tập và noi theo...".

Nhân dịp này, người sáng lập XQ đã dành tặng 100 tác phẩm tranh thêu XQ đặc sắc để gieo duyên tới các Tri Kỷ Hữu và các mạnh thường quân nhằm gây Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu.

Một số hình ảnh tại sự kiện

Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 4
Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 5
Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 6
Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 7
Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu - Ảnh 8
Như chúng ta đã biết, thương hiệu XQ là tên viết tắt của Nghệ nhân Hoàng Thị Xuân và bác sĩ Võ Văn Quân. Từ năm 1990 – 1992, anh chị bắt đầu sáng tác những tác phẩm tranh thêu với chủ đề “Về một quê hương, về một đời người”. Cuối năm 1992, anh chị Xuân – Quân lên Đà Lạt mở lớp dạy nghề và đào tạo nghệ nhân thêu, đưa nghệ thuật thêu mới mang tính phổ cập dân gian. Đầu năm 1994, anh chị thành lập tổ hợp tác thêu lụa XQ Đà Lạt với 20 nghệ nhân.
Ngày 30-1-1996, chính thức thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn XQ Đà Lạt. Sau 10 năm hoạt động, Công ty đã đạt được một số thành quả. Tranh thêu tay XQ có mặt htrên toàn quốc từ Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Đà Lạt,… giải quyết việc làm cho hơn 2.000 người lao động từ phổ thông đến trình độ đại học, được cán bộ lãnh đạo Trung ương, tỉnh, thành phố, giới văn nghệ sĩ, khách hàng trong và ngoài nước yêu thích, đánh giá cao về giá trị văn hoá và nghệ thuật. Anh Quân là một trong ba người đầu tiên được trao giải thưởng “The Guide Award” tôn vinh những người có công với nền văn hoá du lịch của Việt Nam.

PV

Bạn đang đọc bài viết Ngày Tri Kỷ Hữu: Thành lập Quỹ phòng chống ung thư dành cho người phụ nữ nghề thêu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.