Thứ hai, 06/05/2024 10:06 (GMT+7)
Thứ sáu, 13/08/2021 18:07 (GMT+7)

Ngành vận tải biển đứng trước nguy cơ đứt gãy trước 'bão dịch' Covid-19

Theo dõi KTMT trên

Theo CNN, một loạt cảng container quan trọng đối với chuỗi thương mại thế giới đã bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở miền Nam Trung Quốc. Các chuyên gia lo ngại rằng cơn ác mộng vận tải biển của năm 2020 sẽ lại tái diễn.

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại đã buộc Trung Quốc đóng cửa một phần cảng Ninh Ba - Chu Sơn, một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới, qua đó làm dấy lên lo ngại rằng cơn ác mộng vận tải biển của năm 2020 sẽ tái diễn.

Nhiều công ty cho thuê tàu đã thêm một điều khoản Covid-19 vào hợp đồng như một biện pháp bảo hiểm. Nhờ đó, họ sẽ không bị buộc phải trả phí cho các con tàu bị mắc kẹt, Anton Posner - Giám đốc điều hành của công ty quản lý chuỗi cung ứng Mercury Resources cho biết. 

Ngành vận tải biển đứng trước nguy cơ đứt gãy trước 'bão dịch' Covid-19 - Ảnh 1
Cảng Diêm Điền, Quảng Đông đang tắc nghẽn vì dịch Covid-19. (Ảnh: Getty)

Cứ như thể mọi thứ chỉ vừa mới lắng xuống và giờ thì “chúng ta lại đối mặt với tình trạng tàu hàng ùn ứ vì biến chủng Delta", Emmanouil Xidias, Đối tác tại hãng Ifchor North America LLC, nhận định. "Đây sẽ là đòn giáng thứ hai đối với ngành vận tải biển".

Sự cố tại cảng Ninh Ba sẽ gây thêm căng thẳng cho ngành cảng biển và nguồn cung hàng hóa, kìm hãm tăng trưởng và thúc đẩy giá hàng hóa. Nếu như cảng Ninh Ba bị đóng cửa trong thời gian dài, đây sẽ là đòn giáng nặng cho nền kinh tế thế giới vì hoạt động thương mại qua đường biển thường tăng trong những tháng cuối năm, khi các công ty vận chuyển hàng hóa liên quan tới lễ Giáng sinh và ngày lễ khác.

Theo CNN, tình trạng tắc nghẽn tại cảng biển phía Nam Trung Quốc đã buộc nhiều công ty vận tải lớn phải cảnh báo khách hàng khả năng hàng hóa sẽ bị chậm, có thể phải đổi tuyến hoặc tăng phí đột biến. Nhiều đại gia trong ngành vận tải biển như Hapag-Lloyd, MSC và Cosco Shipping đều đã tăng phí vận tải hàng hóa giữa châu Á với Bắc Mỹ hoặc châu Âu. 

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu vận tải hàng hóa tăng vọt hiện nay đang xung đột với năng lực vận tải đang bị đình trệ. Áp lực càng tăng khi năng lực vận tải hàng không toàn cầu sụt giảm do khu vực hàng không đường dài gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh.

Nhu cầu hàng hóa được dự báo có thể sẽ thay đổi phần nào khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 và mọi người bắt đầu chi tiêu ít hơn cho các thiết bị gia dụng và các sản phẩm khác. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại, những hạn chế đối với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ khó có thể biến mất trong thời gian ngắn.

Ngành vận tải biển Việt Nam gặp khó do đại địch

Trước đó, do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 kéo dài, nhiều doanh nghiệp sản xuất tạm ngừng hoạt động dẫn đến tình trạng số container hàng tồn tại cảng Cát Lái (thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) tăng cao, ảnh hưởng đến việc vận hành, tiếp nhận hàng hóa ra vào cảng.

Trước tình thế đó, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị vận hành cảng và doanh nghiệp xuất nhâp khẩu.

Ông Bùi Văn Quỳ, Phó TGĐ Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn) cho biết, sau hơn một tuần đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các nhóm giải pháp kết hợp với sự điều chỉnh lịch tàu, lượng hàng của hãng tàu, khách hàng, thời điểm hiện tại, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái đã giảm chỉ còn 85%. Nhịp điệu sản xuất, khai thác cảng đã trở lại trạng thái bình thường. Hiện, các tàu khi đến cảng Cát Lái đều được đáp ứng kịp thời cầu cảng để làm hàng.

Ngành vận tải biển đứng trước nguy cơ đứt gãy trước 'bão dịch' Covid-19 - Ảnh 2
Lượng hàng tồn ở cảng Cát Lái đã trở về mức an toàn. (Ảnh minh họa)

Việt Nam là quốc gia có hoạt động xuất nhập khẩu rất lớn, nên hệ thống cảng biển, đặc biệt là các biển nước sâu khu vực phía Nam đóng vai trò rất quan trọng trong chuỗi logistics vận tải hàng hóa cả nước.

Chính vì vậy, bên cạnh nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp cảng biển, các cơ quan quản lý nhà nước cần chủ động xây dựng kịch bản dự phòng cho những tình huống xấu nhất. 

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Ngành vận tải biển đứng trước nguy cơ đứt gãy trước 'bão dịch' Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới