Thứ bảy, 20/04/2024 02:02 (GMT+7)
Thứ năm, 26/08/2021 14:13 (GMT+7)

Ngân hàng hỗ trợ ngành lúa gạo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Theo dõi KTMT trên

Lúa gạo là ngành sản xuất chính trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam nói chung, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói riêng. Do vậy, ngành ngân hàng luôn quan tâm đầu tư tín dụng đối với lĩnh vực này.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực, gây ách tắc và làm đứt gẫy chuỗi cung ứng sản xuất, phân phối, lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu thóc, gạo, đặc biệt tại Khu vực ĐBSCL, ngày 26/8/2021, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến "Giải pháp của ngành Ngân hàng góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành lúa gạo khu vực ĐBSCL".

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện một số Vụ, Cục chức năng của NHNN, đại diện các NHTM và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL. 

Ngân hàng hỗ trợ ngành lúa gạo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long - Ảnh 1
Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú chủ trì Hội nghị trực tuyến ngày 26/8.

Trong thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai thực hiện nhiều chính sách để hỗ trợ ngành lúa gạo, như các chương trình tín dụng ưu tiên, hạ mức trần lãi suất và hỗ trợ giảm chi phí vay vốn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Đến cuối tháng 7/2021, dư nợ ngành lúa gạo tại ĐBSCL đạt 74.139 tỷ đồng, tăng 15,45%, chiếm 51,25% dư nợ lúa gạo toàn quốc. Từ đầu năm 2021 tới nay, các tổ chức tín dụng (TCTD) tại ĐBSCL đã cấp hạn mức tín dụng khoảng 56.000 tỉ đồng cho các doanh nghiệp, thương nhân thu mua, tạm trữ lúa gạo, đã giải ngân với tổng doanh số lũy kế 93.000 tỉ đồng để thu mua gần 7,3 triệu tấn gạo. Dư nợ thu mua, tiêu thụ đến cuối tháng 8/2021 ước đạt 51.500 tỉ đồng, tăng 22% so với năm 2020, chiếm 92% hạn mức được cấp.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng dư nợ của ngành lúa gạo luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn (bình quân/năm lúa gạo tăng 24%, nông nghiệp, nông thôn tăng 18,16%).

Hiện nay, do nhiều tỉnh đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các doanh nghiệp ngành lúa gạo gặp khó khăn trong việc thu hoạch, lưu thông, sản xuất - chế biến và xuất khẩu gạo.

Tình hình xuất khẩu gạo khó khăn, các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu cầm chừng vì không có nhiều đơn hàng. Giá lúa gạo nhìn chung đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng không chênh lệch nhiều.

Nhận thức vai trò, ý nghĩa, đóng góp quan trọng của ngành lúa gạo với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, trong thời gian tới ngành Ngân hàng sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ kịp thời nhu cầu vốn của thương nhân kinh doanh, đầu tư chế biến thóc, gạo, người sản xuất lúa. Hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp sẽ được mở rộng. Thời hạn vay và lãi suất ở mức hợp lý theo Nghị định 107 về kinh doanh sản xuất gạo, Nghị định 55 và Nghị định 116 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Phó Thống đốc yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc quy định về trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, trong đó có ngành lúa gạo. Mọi chi phí hoạt động không cần thiết được tiết giảm để dành nguồn lực giảm lãi suất cho vay.

Đồng thời, ngành ngân hàng thực hiện thực hiện cam kết đồng thuận giảm lãi suất cho vay lên tới 1%/năm trong các tháng cuối năm như kế hoạch đã đăng ký với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo chỉ đạo của NHNN.

Các hình thức bảo đảm tiền vay được áp dụng linh hoạt, có thể xem xét cho vay không có tài sản đảm bảo trên cơ sở quản lý dòng tiền.

Quy trình, thủ tục cho vay cần cải tiến, rút ngắn thời gian xét duyệt để tạo thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận vốn tín dụng.

Tuấn Thủy

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng hỗ trợ ngành lúa gạo khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới