Thứ ba, 17/09/2024 01:57 (GMT+7)
Thứ hai, 22/07/2024 13:15 (GMT+7)

Nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui, số quỹ vận động tranh cử 91 triệu sẽ phân chia như thế nào?

Theo dõi KTMT trên

Mặc dù ít hơn phân nửa so với số quỹ vận động tranh cử mà cựu Tổng thống Donald Trump thuộc Đảng Cộng hòa có được nhưng 91 triệu USD cũng là một số tiền lớn khiến nhiều người đặt ra câu hỏi.

Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang sở hữu quỹ vận động lên tới hàng chục triệu USD. Nếu ông Biden không tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới, ứng cử viên thay thế vị trí Tổng thống sẽ được hưởng lợi từ số quỹ này. Tuy nhiên, theo các quy tắc tài chính về vận động tranh cử, số quỹ này vẫn bị hạn chế trong chi tiêu. Hiện tại, ông Biden đang đối mặt với áp lực phải đóng cửa chiến dịch vận động tranh cử của mình sau cuộc tranh luận gắt gao với đối thủ là cựu Tổng thống Donald Trump.

Nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui, số quỹ vận động tranh cử 91 triệu sẽ phân chia như thế nào? - Ảnh 1
Tổng thống Joe Biden trong buổi vận động tranh cử ngày 12/7 vừa qua.

Theo báo cáo hồi tháng 6 với Ủy ban Bầu cử Liên bang của Mỹ, chiến dịch vận động bầu cử của Tổng thống Biden đã có 91 triệu USD trong tài khoản tính tới thời điểm cuối tháng 5. So với quỹ vận động tranh cử của ông Trump, quỹ của ông Biden ít hơn tới 116 triệu USD. Cả hai chiến dịch đều phải công khai số liệu tài chính cập nhật đến tháng 6 vừa qua.

Hiện nay, các chuyên gia về luật tài chính vận động tranh cử đang không đồng tình về vấn đề đổi quyền sở hữu cho số quỹ trên. Ông Saurav Ghosh, Luật sư thuộc Trung tâm Pháp lý Chiến dịch nêu ra 2 kịch bản như sau: nếu Phó Tổng thống Kamala Harris đắc cử vị trí Tổng thống hoặc bà Harris vẫn giữ vị trí Phó Tổng thống, số quỹ này có thể được chuyển giao liền mạch cho ứng viên mới đắc cử Tổng thống, ứng viên mới cũng sẽ được tiếp nhận số quỹ này.

Ông Brad Smith, Giáo sư Luật tại Đại học Capital, đồng thời là cựu ủy viên FEC của Đảng Cộng hòa cho biết, pháp lý sẽ không chấp nhận việc bà Harris được nắm quyền kiểm soát quỹ nếu ông Biden bỏ cuộc trước khi ông được Đảng Dân chủ chính thức đề cử trên lá phiếu. Theo quan điểm của Giáo sư Smith, Phó Tổng thống Harry chưa chính thức là người được đề cử, vì thế một phần quỹ không thuộc về bà. Ngược lại, nếu ông Biden bỏ cuộc sau khi ông và bà Harris đã chính thức được đề cử thì yêu cầu pháp lý của bà Harris về số quỹ đó sẽ rõ ràng hơn.

Nếu Phó tổng thống Harry không được đề cử làm ứng viên của Đảng Dân chủ, số tiền này phải hoàn trả lại cho các nhà tài trợ. Ông Biden cũng có thể áp dụng phương án khác đó là quyên góp 91 triệu USD cho Ủy ban Quốc gia Dân chủ. Khi đó số tiền mà ứng viên mới của Đảng dân chủ nhận được cũng bị giới hạn chỉ còn 32 triệu USD.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Bạn đang đọc bài viết Nếu Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui, số quỹ vận động tranh cử 91 triệu sẽ phân chia như thế nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.

Tin mới